Thênh thang đường mới

14:31, 03/01/2017

Chỉ trong 1 năm, huyện Đại Từ đã làm được trên 160km đường giao thông nông thôn, vượt xa so với kế hoạch năm. Hiện nay, với mạng lưới giao thông đang dần hoàn thiện, huyện đã có thêm điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Dưới cái nắng trong veo của những ngày Xuân mới, chúng tôi thong thả chạy xe khắp những con đường thuộc các xã: Tiên Hội, La Bằng, rồi sang Ký Phú, Khôi Kỳ (Đại Từ) để được đắm mình giữa thiên nhiên, tìm chút cảm giác thư thái sau những ồn ào phố xá. Như mong đợi, chúng tôi đã được mãn nhãn ngắm nhìn những bức tranh quê tươi sáng với những vườn bưởi, cam trĩu trái, những vạt chè mướt xanh đến ngút tầm mắt. Giữa bạt ngàn màu xanh cây lá ấy là những con đường bê tông sạch sẽ, uốn lượn ôm theo những đồi chè bát úp đã trở thành điểm nhấn trong mỗi bức tranh quê. Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông thuộc xóm Chăn Nuôi, xã Ký Phú vừa mới làm xong, ông Lỗ Văn Đường, Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi: Con đường này dài hơn 400m nối từ đường trục xã đến cuối xóm. Trước đây, đường vừa gồ ghề, lại nhỏ hẹp, mùa mưa thì trơn trượt, khó đi, vì thế mà vào mùa thu hoạch, vận chuyển thóc lúa khó khăn lắm. Từ ngày bê tông hóa toàn tuyến đường này, bà con đi lại thuận lợi hơn nhiều. Ngoài xóm Chăn Nuôi, năm 2016, xã Ký Phú đã làm được gần 7,6km đường giao thông, phân bố ở các xóm: Duyên, Cạn, Chuối, Chum… Đến nay, cơ bản hệ thống giao thông của xã đã được kiên cố. Qua đó, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bộ mặt nông thôn đã đổi khác nhiều.

 

Là một trong những xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên, La Bằng dẫn đầu huyện về phong trào làm đường giao thông nông thôn. Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước kết hợp với nguồn lực huy động trong nhân dân, xã đã xây dựng được trên 14km đường giao thông trục xã; gần 7km đường trục xóm; 13km đường ngõ xóm. Đến nay, La Bằng có hệ thống giao thông phát triển khá đồng bộ. Từ đường xã, thôn, ngõ xóm đều được xây dựng khang trang, sạch sẽ. Tính riêng năm 2016, 51 hộ gia đình trong xã đã hiến gần 1.0

 

Không riêng Ký Phú, La Bằng mà gần đây trên địa bàn huyện Đại Từ, các tuyến đường bê tông thi nhau vươn dài. Có thể nói, năm 2016 là năm Đại Từ có bước đột phá về phát triển đường giao thông nông thôn. Theo Đề án phát triển, quản lý và bảo trì hệ thống giao thông huyện giai đoạn 2016-2020 thì đến năm 2020, huyện sẽ xây mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tại 30 xã, thị trấn với tổng chiều dài gần 300km, tổng mức đầu tư dự kiến trên 166 tỷ đồng. Thế nhưng, mới sau năm đầu tiên triển khai Đề án, toàn huyện đã làm được trên 160km, đạt 51,4% kế hoạch của Đề án, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 125 tỷ đồng, là năm mạng lưới giao thông nông thôn phát triển mạnh nhất từ trước đến nay.

 

Trên thực tế, xây dựng và phát triển giao thông nông thôn vẫn được xem là một nhiệm vụ khó khăn. Thế nhưng khi lòng dân thuận thì “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Với việc tranh thủ sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, cấp ủy, chính quyền huyện Đại Từ đã tập trung huy động nhân dân chung sức xây dựng giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đã được Đại Từ tập trung cao. Bên cạnh đó, để giảm chi phí đầu tư, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng trực tiếp khảo sát thiết kế các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn toàn huyện. Do đó, các công trình cơ bản không những đáp ứng tiến độ đề ra mà còn tiết kiệm chi phí đáng kể. Năm 2016, huyện đã thiết kế được trên 134km đường các loại, tiết kiệm được khoảng 8 tỷ đồng cho công tác khảo sát, thiết kế. Ngoài ra, huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, các xã, thị trấn khai thác tận dụng tối đa nguồn tài nguyên cát, sỏi tại địa phương để phục vụ xây dựng đường, nên một số tuyến đường sau khi thi công, hoàn thành quyết toán có giá trị thấp làm giảm mức đóng góp cho người dân. Trung bình, 1km đường bê tông rộng 3m, dày 18cm ở huyện Đại Từ sau khi thi công hoàn chỉnh là khoảng 650 triệu đồng, trong khi theo đơn giá của tỉnh là khoảng 1,3 tỷ đồng. Nhờ đó, tạo được niềm tin trong nhân dân và thúc đẩy phong trào làm đường lên cao.

 

Để hoàn thành trên 160km đường giao thông nông thôn trong vòng 1 năm, ngoài nguồn vốn hỗ trợ xi măng của Nhà nước, nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ đã đóng góp trên 53 tỷ đồng bằng tiền, nhân công và tài sản. Hiện tại, phong trào làm đường bê tông đã lan tỏa rộng khắp các thôn, xóm, với khí thế thi đua sôi nổi, sức mạnh của sự đoàn kết, nhất trí của người dân, tin rằng Đại Từ sẽ nhanh chóng hoàn thành mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn.