Vai trò của ban giám sát cộng đồng được phát huy

22:01, 20/01/2017

Những năm qua, nhờ phát huy vai trò của các ban giám sát đầu tư cộng đồng xã mà các công trình phúc lợi, cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn xã đều cơ bản đảm bảo chất lượng và bàn giao đúng tiến độ - Đó là chia sẻ của ông Dương Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình (Phú Bình) khi đưa chúng tôi đi thăm các công trình đã và đang được triển khai trên địa bàn.

Cho xe dừng tại xóm Ngọc Tâm, nơi đang thi công tuyến đường liên xã dài hơn 3km từ Thượng Đình đi phường Lương Sơn (T.P Sông Công), chúng tôi thấy, trong suốt quá trình từ lúc xe bồn đổ bê tông đến san gạt, cắm cọc, căng dây đo… luôn có người đi theo quan sát, kiểm tra kỹ càng. Hỏi ra thì đó là những thành viên trong Ban giám sát đầu tư cộng đồng của xã và xóm. Ông Nguyễn Xuân Bắc, Trưởng ban Giám sát xây dựng cộng đồng của xã cho hay: Tôi là bộ đội nghỉ hưu, về địa phương được Ủy ban MTTQ xã và người dân tin tưởng bầu làm Trưởng ban từ năm 2015. Chúng tôi có 8-10 thành viên, phân công nhau luân phiên túc trực tại các công trình lớn của xã để kiểm tra, theo dõi, đánh giá và tiếp thu ý kiến của người dân về việc thi công xây dựng; phát hiện những điểm vướng mắc, lỗi kỹ thuật, những điểm thiếu sót trong quá trình thi công các công trình. Từ đó kịp thời kiến nghị với nhà đầu tư, đơn vị thi công, cơ quan chức năng để điều chỉnh, xử lý. Trong hơn 2 năm qua, nhờ theo dõi sát sao, kịp thời nên không có công trình nào có sai sót lớn phải báo cáo nhờ cấp trên xử lý, những lỗi nhỏ như chất lượng xi măng chưa đảm bảo, gạch không đúng chủng loại đều được phát hiện, phản ánh với đơn vị thi công để họ tiếp thu, điều chỉnh...

 

Ngoài những công trình lớn được triển khai ở cấp xã thì ở các xóm, khi xây dựng, sửa chữa đường giao thông, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng..., các ban giám sát xóm cũng đã phát huy tốt vai trò, góp phần nâng cao tính dân chủ, công tác tự quản của nhân dân. Đơn cử như ở xóm Vũ Chấn, mỗi khi triển khai từng công trình, xóm lại tổ chức họp, lấy ý kiến của người dân, bầu ra ban giám sát công trình. Công việc chung của xóm nên đòi hỏi người quản lý phải có tinh thần trách nhiệm, sự cẩn trọng và uy tín cao. Ông Lê Khả Sơn, một người dân trong xóm cho biết: Các thành viên trong ban đều là những người có tiếng nói, nhiệt tình, do vậy khi kêu gọi người dân tham gia, góp công, góp của, ai cũng hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, đường trục xóm đã bê tông được 2/4km, trong năm 2017 chúng tôi phấn đấu làm nốt những đoạn còn lại và sửa sang lại nhà văn hóa.

 

Giám sát đầu tư cộng đồng là hoạt động tự nguyện của người dân, do người dân tín nhiệm bầu ra. Để phát huy tốt vai trò của đội ngũ này, những năm qua, Ủy ban MTTQ xã Thượng Định đã xây dựng, củng cố và kiện toàn ban giám sát cộng đồng xã và luôn bám sát nội dung chương trình, kế hoạch của Đảng ủy, UBND xã. Ông Dương Đình Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã thông tin: Bằng tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban giám sát đầu tư cộng đồng, nhiều công trình đã phát hiện lỗi kịp thời, như: Trường Tiểu học Thượng Đình được xây dựng năm 2011, phát hiện loại gạch xây dựng không đạt chuẩn loại 1; Trạm Y tế xã xây dựng năm 2013 có mắt lưới sắt ghép cốp pha thưa, theo quy định là 10cm, trong khi phía thi công lại sử dụng loại 15cm. Khi phản ánh, phía đơn vị thi công đã thay đổi kịp thời... Nhờ đó, chất lượng các công trình được đảm bảo, người dân cũng vì vậy mà tin tưởng, tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình tập thể. Từ khi bắt đầu thực hiện XDNTM đến nay (năm 2012), toàn xã đã huy động nhân dân hiến trên 12.000m2, đóng góp trên 6 tỷ đồng để bê tông hóa 13/17km đường trục xã; 8/23km đường trục xóm, 5/15km đường nội đồng; 5,2/8km đường kênh mương được xây dựng. Đến nay, xã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí, còn các tiêu chí là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, môi trường.

 

Xã Thượng Đình đặt mục tiêu sẽ về đích NTM trong năm 2017. Theo ông Dương Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã thì các tiêu chí còn lại đòi hỏi nguồn lực khá lớn. Do vậy, bên cạnh sự hỗ trợ từ nhà nước, xã sẽ tiếp tục huy động sức đóng góp của người dân, phát huy mạnh mẽ vai trò của các ban giám sát để các công trình được thi công đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.