Cần sớm khắc phục tình trạng sạt lở tại đèo Nhâu

15:17, 04/02/2017

Tuyến đường đèo Nhâu - Linh Nham được đưa vào sử dụng từ quý II - 2016 đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thông của người dân các xã phía Nam của huyện Võ Nhai với các xã Văn Hán, Khe Mo, Cây Thị của huyện Đồng Hỷ. Tuy nhiên, sau những ngày mưa vào đầu tháng 1 vừa qua, ta luy trên đỉnh đèo Nhâu đã bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Được biết, tuyến đường Đèo Nhâu - Linh Nham có chiều dài gần 20km do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng theo Dự án phát triển hạ tầng nông thôn bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc của tỉnh. Công trình được khởi công vào tháng 11-2013 và đến Quý II năm 2016 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Có mặt tại điểm sạt lở, chúng tôi thấy nhiều tảng đá lớn từ đỉnh ta luy, rơi xuống nằm chắn ngang đường, có những tảng đá to bằng chiếc bàn làm việc. Không chỉ tại điểm sạt lở mà nhiều khu vực khác cũng có nguy cơ tiếp tục bị sạt xuống, nhất là những điểm có ta luy cao và độ dốc lớn. Hiện nay, lượng đất đá sạt xuống chiếm nửa lòng đường nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Nếu trời mưa lớn thì nguy cơ sạt lở càng cao, điều này gây nuy hiểm cho người dân tham gia giao thông khi đi qua đây.

 

Ông Đào Hữu Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ (đơn vị thi công tuyến đường đèo Nhâu – Linh Nham) cho biết: Do việc hạ thấp đèo Nhâu hơn 12m so với nền đường cũ nên điểm cao nhất của ta luy là 30m. Cùng với đó, kết cấu địa chất tại đây là các tấm đá phiến nên mối liên kết với nhau rất thấp. Bởi thế ngay khi thi công xong, đơn vị đã cắm biển cảnh báo ở 2 bên đèo Nhâu. Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị đã bàn giao lại cho Sở Giao thông – Vận tải. Công trình đang trong thời gian bảo hành nền và mặt đường… Còn ông Hoàng Văn Thượng, Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: Khu vực xảy sạt lở thuộc địa phận xóm Nhâu nên ngay khi có sạt lở, chính quyền địa phương đã đến kiểm tra và căng dây ngăn tại khu vực…

 

Sạt lở tại đèo Nhâu diễn ra từ đầu tháng 1 và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này. truyền cho người dân khi đi qua đây…