Góp phần hoàn thiện tiêu chí giao thông

08:14, 23/03/2017

Những năm qua, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp - PTNT) đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương huy động tối đa nguồn vốn, lồng ghép các chương trình để xây mới và nâng cấp các công trình giao thông nông thôn ở các xã vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó đã tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi trong mùa mưa lũ cũng như thúc đẩy việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.  

Tuyến đường từ Tỉnh lộ 261 đi qua các xóm Văn Thanh - Thành Lập - Bình Hương dài gần 4km, tổng số vốn đầu tư 17,3 tỷ đồng vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2016 trong niềm hân hoan của bà con xã Lục Ba (Đại Từ). Trò chuyện với chúng tôi, ông Dương Huy Đoàn, một hộ dân ở xóm Bình Hương phấn khởi nói: Trước đây, tuyến đường qua xóm là đường đất, đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Vì thế, hàng hóa, nông sản làm ra cũng bị tư thương ép giá. Năm 2016, khi Nhà nước có chủ trương, bà con chúng tôi đã bảo nhau tự nguyện hiến đất và đóng góp công sức để làm đường. Nay có con đường to, đẹp, sạch sẽ, vào mỗi buổi sáng và chiều tối, bà con rủ nhau đi tập thể dục, vừa rèn luyện sức khỏe lại tăng thêm mối đoàn kết, gắn bó. Nhiều hộ dân trong xã cũng đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng chè giâm cành, bưởi Diễn... góp phần tăng thu nhập.

 

Không chỉ có tuyến đường trên địa bàn xã Lục Ba, trong năm 2016 vừa qua, Chi cục Phát triển nông thôn còn triển khai đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường khác như: đường quản lý kết hợp giao thông nông thôn công trình hồ Cây Vỉ, xã Tân Thái (Đại Từ); đường giao thông ngoài khu tái định cư thuộc công trình ổn định dân cư vùng thiên tai xóm Bậu, xã Bình Long (Võ Nhai); đường giao thông liên xóm xã Vạn Thọ (Đại Từ); đường giao thông nông thôn từ t1ỉnh lộ 261 vào xóm Bình Khang, xã Bình Thuận (Đại Từ); đường giao thông nông thôn xóm Khuổi Mèo đi Khuổi Xà, xã Sảng Mộc (Võ Nhai); đường bê tông xóm Làng Mười đi xóm Làng Giang, xã Dân Tiến (Võ Nhai)... tổng chiều dài các tuyến đường gần 12 km. Trong quá trình triển khai thực hiện, Chi cục đã phối hợp với UBND huyện và chính quyền các địa phương có dự án vận động nhân dân hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn. Cụ thể, 443 hộ đã tham gia hiến đất với diện tích trên 53 nghìn m2, bao gồm đất thổ cư, đất lúa và đất trồng cây lâu năm với tổng giá trị 15,7 tỷ đồng.

 

Anh Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ (Đại Từ) cho biết: Nằm trong vùng bán ngập khu vực lòng hồ Núi Cốc, từ năm 2010 đến nay, xã đã được Chi cục Phát triển nông thôn đầu tư xây dựng các dự án về giao thông, đảm bảo đúng quy trình, chất lượng. Hiện nay, 100% đường liên xã, xóm đã được bê tông hóa, góp phần giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hợp, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Để đạt được kết quả cao trong việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, chúng tôi đã phối hợp với UBND các huyện, xã, các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của công tác phát triển giao thông nông thôn đối với phát triển kinh tế xã hội. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức của bà con trong việc đầu tư cho giao thông nông thôn và huy động được tối đa mọi nguồn lực ở địa phương. Đơn vị cũng cải tiến phương pháp thi công, từ ghép cốp pha tấm nhỏ sang đổ bê tông tấm lớn, sau 7 ngày dùng máy cắt bê tông tạo khe co giãn giúp đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm vật liệu thi công mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình. Ngoài ra, chúng tôi còn mạnh dạn ứng dụng các tiêu chuẩn đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới ngay từ khâu khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, lập dự toán... nhờ đó, giúp các đơn vị tư vấn, thi công chủ động và rút ngắn thời gian thi công công trình, đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Các công trình giao thông hoàn thành theo tiêu chí nông thôn mới là động lực giúp chính quyền địa phương và nhân dân chung tay đẩy nhanh tiến độ thực hiện phong trào mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.