Tín hiệu tích cực sau hai năm trì trệ

10:13, 31/03/2017

Sau hai năm trì trệ vì một số nguyên nhân, từ đầu năm đến nay, Dự án đầu tư xây dựng chợ Gia Sàng - T.P Thái Nguyên đã có những chuyển động tích cực. Chủ đầu tư và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang cùng vào cuộc thúc đẩy tiến độ Dự án, yếu tố quan trọng là đại đa số các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ đã cơ bản đồng thuận.

Chợ Gia Sàng thuộc phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) đã hình thành trên 30 năm, sau nhiều lần chuyển vị trí, đến năm 1994 được đặt tại tổ 17, giáp đường Cách mạng Tháng Tám. Chợ hiện có một đình chợ chính và các dãy lều quán tạm bợ xung quanh. Vì chưa được xây dựng kiên cố nên sau nhiều năm đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo tiểu thương ở đây thì không ít lần mái đình chợ đã bị gió thổi bay, trời mưa thường bị dột nhiều chỗ. UBND phường Gia Sàng đơn vị (quản lý chợ) đã nhiều lần phải bỏ kinh phí sửa chữa, khắc phục tạm thời.

 

Ngoài việc xuống cấp, chợ Gia Sàng còn không đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường; dây điện chằng chịt không đảm bảo an toàn, không có chỗ để xe. Khu vực ngoài chợ, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh diễn ra khá thường xuyên, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông… Theo bà Trương Thị Thúy, Trưởng Ban quản lý chợ Gia Sàng, hiện có khoảng 70 hộ kinh doanh cố định tại chợ, tiền phí chợ thu được ở tháng cao nhất cũng chỉ khoảng 8 triệu đồng. Chợ xuống cấp là một nguyên nhân khiến lượng người mua bán tại đây ngày càng giảm, tiền thu từ phí chợ cũng giảm theo.

 

Trước thực trạng này, T.P Thái Nguyên đã đưa chợ Gia Sàng vào danh mục kêu gọi đầu tư, chuyển đổi mô hình quản lý từ nhiều năm trước nhưng không mấy doanh nghiệp quan tâm. Tháng 2-2015, Công ty TNHH Hưng Thái Nguyên (có trụ sở tại phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án chợ Gia Sàng. Dự án triển khai trên nền chợ hiện có với diện tích trên 4.300m2, vốn đầu tư 15 tỷ đồng, nhằm xây dựng chợ mới đảm bảo các tiêu chuẩn hiện hành, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 200 hộ kinh doanh cố định; góp phần cải thiện cảnh quan, thúc đẩy phát triển giao thương trong khu vực và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Theo Giấy chứng nhận đầu tư, đến thời điểm này (quý I/2017) Dự án phải hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên công trình vẫn chưa được khởi công.

 

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Dương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thái Nguyên khẳng định: Ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chúng tôi đã phối hợp với UBND phường Gia Sàng triển khai các bước, tổ chức họp tiểu thương để thông báo chủ trương đầu tư. Công ty cũng đã xúc tiến các thủ tục và được cơ quan chức năng cấp chứng chỉ quy hoạch, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy - chữa cháy, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất. Công ty có đủ năng lực tài chính để triển khai Dự án đúng tiến độ. Việc chậm trễ như hiện nay chủ yếu là do thời gian đầu khi chúng tôi mới thông báo chủ trương triển khai Dự án, nhiều tiểu thương do chưa nắm đầy đủ thông tin đã nên còn băn khoăn, thậm chí phản đối thẳng thừng. Họ lo ngại bị xáo trộn kinh doanh khi xây dựng công trình, việc bố trí cho thuê quầy quán và mức phí chợ. Mặt khác, trong năm 2015 và 2016, phường Gia Sàng đã đề nghị Công ty tạm giãn tiến độ vì địa phương có những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần ưu tiên triển khai nên không thể tập trung vận động tiểu thương.

 

Bà Phạm Hoàng Ngân, Chủ tịch UBND phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) xác nhận điều này và cho biết: Vì chợ đã xuống cấp nghiêm trọng nên phường rất mong muốn Dự án sớm được hiện thực hóa, việc chậm tiến độ là bởi các nguyên nhân khách quan. Từ cuối năm 2016, đặc biệt là từ đầu năm đến nay, UBND phường đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư tiến hành các thủ tục nhằm thúc đẩy tiến độ Dự án.

 

Ngày 15-1 vừa qua, UBND phường đã phối hợp với chủ đầu tư và đại diện các cơ quan chuyên môn của T.P Thái Nguyên tổ chức họp với tất cả các tiểu thương để phổ biến kế hoạch xây dựng Chợ, thống nhất nhiều nội dung liên quan đến bố trí chợ tạm, việc cho thuê quầy quán và mức phí chợ mới. Tại đây, đại đa số tiểu thương đã nhất trí với chủ trương triển khai Dự án và phương án xây dựng chợ. Mới đây, các thủ tục về thanh lý tài sản Nhà nước tại Chợ đã được UBND phường Gia Sàng và cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên hoàn thành, chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Công ty TNHH Hưng Thái Nguyên cũng đã có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền giao đất để triển khai Dự án; dự kiến khởi công trong nửa đầu năm nay và sớm đưa công trình vào sử dụng.

 

Có thể nói, trong bối cảnh tình hình thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng, quản lý chợ của T.P Thái Nguyên nói riêng và cả tỉnh nói chung đang gặp khó khăn, thì việc có một nhà đầu tư thiện chí triển khai dự án chợ tại trung tâm thành phố là điều đáng mừng. Tuy vậy, dù xuất phát từ nguyên nhân gì thì việc chậm tiến độ của Dự án này là điều đáng tiếc, có tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư chung. Dự án đang cho thấy đang có một số chuyển động tích cực bởi thế, các cấp, ngành liên quan cần quan tâm đôn đốc, giám sát, tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm hoàn thành.