Trên những công trình trọng điểm

09:52, 29/03/2017

Từ cuối năm 2016,  tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức động thổ xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài và khởi công các dự án thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông. Đây là hai dự án trọng điểm của tỉnh, những ngày này, cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, nhà đầu tư đang nỗ lực triển khai thực hiện.

Có mặt trên công trường thi công tiểu dự án hoàn thiện hệ thống đê bờ hữu thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông (viết tắt là Đề án sông Cầu), chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc sôi động, khẩn trương. Anh Phạm Văn Tuấn, công nhân Đội thi công thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 chia sẻ: Công trình này có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương, đồng thời cũng là cơ hội thể hiện tinh thần thi đua lao động của toàn Công ty. Vì thế, mặc dù gần một tháng nay trời đổ mưa liên tục nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên có mặt đầy đủ trên công trường, quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ, phần việc được giao.

 

Anh Vũ Hồng Quân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển sông Cầu Thái Nguyên (đơn vị chủ đầu tư dự án) đang chỉ huy thi công tại công trường cho biết: Dự án đã triển khai được khoảng 3 tháng. Chúng tôi đã huy động hàng trăm đầu máy thiết bị (như máy khoan nhồi bê tông, cần cẩu, ô tô, máy xúc, máy ủi...) và hơn 200 công nhân làm việc. Đến thời điểm này, đơn vị đã thi công được 250m kè đứng bao sông. Do đặc thù công trình thi công sát mép sông Cầu, lại sắp đến mùa mưa lũ nên thời gian này Công ty cần đẩy nhanh tiến độ, làm việc liên tục 3 ca, làm đến đâu gọn đến đấy. Dự kiến trong năm 2017, sau khi nhận mặt bằng sạch, Công ty sẽ thi công đồng bộ hạng mục công việc các dự án thuộc đề án với tổng chiều dài khoảng 6km: gồm bờ tả và bờ hữu (từ cầu Gia Bẩy đến cầu phao Ngọc Lâm); thi công cầu Bến Oánh và thi công mở rộng đập Thác Huống.

 

Tại công trường đường Bắc Sơn kéo dài thuộc địa bàn T.P Thái Nguyên (là một trong những dự án thành phần của Dự án xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc), không khí lao động cũng rất sôi động. Tại khu vực tổ 2, phường Thịnh Đán, cán bộ chính quyền địa phương và người dân đang cùng dọn dẹp mặt bằng để chuẩn bị khởi công xây dựng cổng Tam Quan. Ông Nguyễn Hữu Chiến, phụ trách thi công công trình đường Bắc Sơn kéo dài chia sẻ: Ngay sau khi khởi công tuyến đường, chúng tôi đã tập kết máy móc thiết bị để thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, đơn vị đã cơ bản dọn dẹp xong 1,6km đường để thi công giai đoạn I. Đồng thời, chúng tôi tập trung làm đường công vụ để đưa máy móc vào phục vụ thi công cổng Tam Quan.

 

Đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (chủ đầu tư Dự án xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc) cho biết thêm: Ngoài việc đang triển khai thi công tuyến đường vào hồ Núi Cốc dài 9,8km, Doanh nghiệp đã thi công được khoảng trên 2km đường ven hồ Núi Cốc trên tổng chiều dài toàn tuyến là 42km; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cũng đã cắm xong cọc giải phóng mặt bằng đoạn từ Km13+400 ĐT270 thuộc địa phận xã Tân Thái (Đại Từ) đến xóm Đồng Vầu, xã Phúc Tân (thị xã Phổ Yên) với tổng chiều dài 13,5km. Đồng thời, tổ chức bàn giao cọc giải phóng mặt bằng 10,8/13,5km cho các địa phương quản lý. Riêng dự án thành phần khu tâm linh, doanh nghiệp đang thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu, thiết kế, dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong quý 3 năm 2017.

 

Có thể thấy, thời gian qua, tỉnh ta đặc biệt quan tâm đến hai dự án trọng điểm này. Cụ thể, sau Tết Nguyên đán, liên tục có các đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đi kiểm tra việc triển khai thực hiện; UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ thực hiện, đồng thời ghi nhận kiến nghị của các nhà đầu tư để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc. Để khắc phục khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, mới đây, UBND tỉnh đã quyết định trích ngân sách 500 tỷ đồng giao UBND T.P Thái Nguyên thực hiện chi trả cho nhân dân vùng dự án… Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển sông Cầu đánh giá: Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Nhờ đó, thủ tục cấp phép được triển khai nhanh, gọn, đầy đủ. Đặc biệt là sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây là sự giúp đỡ, động viên lớn để nhà đầu tư chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án theo đúng cam kết với tỉnh...