Góp phần thay đổi diện mạo đô thị

10:32, 16/08/2017

Xác định đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư (KĐT, KDC) góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo đô thị, những năm gần đây, T.P Sông Công luôn chú trọng triển khai thực hiện các dự án này. Từ đó đáp ứng nhu cầu về nhà ở và kinh doanh dịch vụ thương mại của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển.

Thực tế cho thấy, các KDC cũ trên địa bàn T.P Sông Công (trước đây là thị xã) đã có từ rất lâu và chủ yếu là mang tính tự phát, nhỏ lẻ. Cùng với đó, các KDC lại được hình thành khi chưa có quy hoạch chung của thành phố nên bộc lộ những hạn chế trong việc quản lý đất đai, xây dựng, cấp phép xây dựng; tình trạng xây dựng trái phép và lấn chiếm hành lang đường thường xuyên xảy ra… Vì vậy, sau khi T.X Sông Công được nâng cấp và công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh (năm 2015), địa phương đã xác định việc xây dựng các KĐT, KDC là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu đô thị hóa trên địa bàn.

 

Được triển khai từ năm 2015, đến nay, KĐT Kosy (ở phường Thắng Lợi) do Công ty cổ phần Kosy làm chủ đầu tư đã đón những hộ dân đầu tiên về sinh sống. Với diện tích gần 39ha, được đầu tư với số tiền 385 tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình, hạng mục (như trung tâm văn hóa, trường học, trung tâm thương mại, trung tâm y tế, công viên giải trí…), dự kiến KĐT này sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho hơn 5.700 người.

 

Theo ông Lưu Văn Giang, một trong những hộ dân sinh sống tại đây, với hệ thống giao thông thuận lợi cùng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, KĐT đang là sự lựa chọn về nhà ở cũng như địa điểm kinh doanh, buôn bán của nhiều hộ dân địa phương. Anh Đoàn Văn Hải, Phó ban Quản lý Dự án KĐT Kosy cho biết thêm: Với sự tạo điều kiện của các cấp chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, hơn 1 năm qua, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thành hạ tầng hơn 10ha, đến nay, hơn 100 lô đất đã được bàn giao cho khách hàng.

 

Bên cạnh dự án KĐT Kosy, trên địa bàn T.P Sông Công hiện có 9 dự án KĐT, KDC đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, nhiều dự án đang tích cực triển khai thi công như: KĐT Hồng Vũ; KDC Vạn Phúc; KDC số 1 phường Cải Đan; Dự án xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi; dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tổ hợp dịch vụ, trưng bày sản phẩm, nhà ở phường Cải Đan… Hiện nay, các chủ đầu tư đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

 

Ông Vũ Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc, chủ đầu tư Dự án xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi khẳng định: Được đánh giá là một trong những dự án nổi bật, không chỉ sở hữu vị trí ngay trung tâm T.P Sông Công mà còn nằm cạnh 2 trục đường lớn nhất của thành phố là đường Thống Nhất và đường 209. Bởi thế, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện (năm 2016, nhà đầu tư đã dốc toàn lực và hiện hoàn thiện được trên 80% hạ tầng kỹ thuật của Dự án. Hiện nay, công ty đang gấp rút hoàn thiện giai đoạn 2 của hạng mục mở rộng đoạn đường Thống Nhất có chiều dài hơn 1km, rộng 10m với tổng kinh phí trên 45 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân. Đến nay, hơn 1.000 lô đất liền kề trên tổng diện tích 23ha đã được quy hoạch (diện tích bình quân 100m2/lô), đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng 4.000 người.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết thêm: Trong chương trình phát triển đô thị Quốc gia giai đoạn 2012-2020, T.P Sông Công nằm trong danh mục đô thị được nâng cấp lên đô thị loại II. Còn trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên, định hướng phát triển đến năm 2020 cũng khẳng định, hệ thống đô thị Thái Nguyên phát triển theo hướng lấy công nghiệp và dịch vụ làm nền tảng và hệ thống đô thị hiện tại làm hạt nhân, trong đó T.P Sông Công là 1 trong 4 đô thị trung tâm của tỉnh.

 

Để hiện thực hóa được những mục tiêu đó, một trong những nhiệm vụ thành phố đưa ra đó là chú trọng đầu tư xây dựng các KĐT, KDC với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại để thu hút người dân đến sinh sống và tham gia các hoạt động kinh doanh, thương mại. Nhằm thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án trên, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch. Riêng 7 tháng đầu năm nay, thành phố đã thực hiện giải phóng mặt bằng được trên 15ha, phục vụ triển khai 4 dự án KĐT và KDC tại các phường Thắng Lợi, Mỏ Chè, Cải Đan. Trên cơ sở 2 tuyến phố văn minh đô thị triển khai thí điểm năm 2016 đã được UBND tỉnh công nhận và gắn biển tên, hiện nay, thành phố đang tiếp tục xây dựng 7 tuyến phố văn minh đô thị nhằm hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn Thành phố và nâng cấp chỉnh trang đô thị. Ngoài ra, thành phố cũng mở rộng một số trục đường giao thông nội thị (đường Thắng Lợi kéo dài, đường Thống Nhất…) để phát triển dịch vụ, mở rộng không gian đô thị…

 

Có thể nói, việc xây dựng các KĐT, KDC trên địa bàn T.P Sông Công là một trong những chủ trương đúng đắn. Sự góp mặt của các KĐT,KDC mới sẽ thúc đẩy T.P Sông Công phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị trí là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh.