Tháo gỡ khó khăn để kéo điện vào Lũng Hoài

11:39, 20/11/2017

Theo kế hoạch, gói thầu kéo điện vào xóm Lũng Hoài xã Thượng Nung (Võ Nhai) sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11-2017, nhưng đến nay, tiến độ thi công chỉ đạt khoảng 70% khối lượng. Trời mưa nhiều và một phần do vướng mắc về mặt bằng đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công Dự án...

Hầu hết các gói thầu thi công kéo điện cho 28 xóm, khu vực của huyện Võ Nhai theo Dự án cấp điện nông thôn của tỉnh giai đoạn 2017-2020 đã đạt trên 90% khối lượng công trình. Trong đó, có 7 xóm đã được đóng điện. Tuy nhiên, gói thầu thi công kéo điện vào xóm Lũng Hoài, xã Thượng Nung chỉ đạt khoảng 70% khối lượng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng, cán bộ phụ trách kỹ thuật Công ty tư vấn xây lắp Thủ đô (đơn vị thi công kéo điện vào xóm Lũng Hoài) cho biết: Năm nay mưa nhiều nên các đơn thi công xây lắp nói chung đều gặp nhiều khó khăn. Gói thầu kéo điện vào xóm Lũng Hoài là khó khăn hơn cả, bởi đường vào xóm có suối lớn cắt ngang, mưa to là nước dâng cao nên không thể vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị qua được. Cùng với đó, một số điểm vẫn vướng về mặt bằng nên đơn vị chưa hoàn thành việc chôn cột. Thời gian qua, tranh thủ trời nắng, đơn vị đã tập trung phương tiện và công nhân chuyên chở toàn bộ cột điện tới các địa điểm trong xóm. Khi được bàn giao toàn bộ mặt bằng thì việc thi công kéo điện vào xóm sẽ được tiến hành để đảm bảo tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng phòng Quản lý điện, Sở Công Thương, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết: Hầu hết các xóm được thụ hưởng từ Dự án trên địa bàn huyện Võ Nhai đều ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn,  trời mưa là không thi công được. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, ngay khi trời nắng, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị thi công tập trung phương tiện, công nhân đẩy nhanh tiếp độ xây lắp. Riêng đối với gói thầu kéo điện vào xóm Lũng Hoài chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với huyện Võ Nhai và một số sở, ngành liên quan để giải phóng mặt bằng. Phấn đấu đến cuối tháng 12 năm nay, sẽ tiến hành đóng điện.

Còn đồng chí Dương Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai khẳng định: Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nên ngay sau khi triển khai, địa phương đã tuyên truyền vận động người dân hiến hơn 8.000m2 đất và nhiều tài sản trên đất. Hiện nay, huyện đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để giải phóng mặt bằng tại gói thầu kéo điện vào xóm Lũng Hoài.

Được biết, Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2020 được triển khai từ đầu năm 2017, huyện Võ Nhai có 28 xóm và khu vực được đầu tư kéo điện, với nguồn vốn trên 120 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu kéo điện vào xóm Lũng Hoài có chiều dài gần 7km. Trong đó, có 2,6km là đường dây cao thế và 4km đường dây hạ thế. Việc triển khai thực hiện lắp đặt của các đơn vị thi công rất vất vả bởi địa hình núi cao hiểm trở. Bên cạnh đó, hạng mục kéo điện từ xóm Lũng Hoài sang Lũng Chó với chiều dài gần 2km, đơn vị thi công không thể vận chuyển vật liệu, cột, các thiết bị lắp đặt bằng ô tô mà phải khuân vác và dùng tời kéo.

Thực hiện Dự án kéo điện trên địa bàn huyện Võ Nhai là nỗ lực lớn của tỉnh, có ý nghĩa lớn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa. Việc chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng tới đời sống của người dân, vì vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần tích cực phối hợp hơn nữa trong việc giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt cho đơn vị thi công.