Điểm nhấn nào trong công tác quản lý xây dựng?

10:38, 23/12/2017

Công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh năm 2017 được đánh giá là có những nét chuyển biến tích cực. Từ công tác quy hoạch kiến trúc, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật đến công tác quản lý nhà ở, thị trường bất động sản, thanh tra và giám định xây dựng đều được triển khai bài bản và để lại dấu ấn nhất định.

Cải thiện từng bước quy hoạch kiến trúc

Trong năm vừa qua, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng đã tiến hành thẩm định và tham mưu cho tỉnh phê duyệt các đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư hoàn thiện hạ tầng đô thị có quy mô lớn. Đáng chú ý nhất chính là đồ án quy hoạch phân khu Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ tại xã Hóa Thượng.

Như chúng ta biết, việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên vừa qua đã sáp nhập toàn bộ thị trấn Chùa Hang, huyện lỵ của huyện Đồng Hỷ về thành phố, nên đòi hỏi phải gấp rút xây dựng Khu trung tâm hành chính mới cho Đồng Hỷ. Sau khi khẩn trương thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án phân khu, Sở Xây dựng đã hướng dẫn UBND huyện Đồng Hỷ lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu tái định cư phục vụ Dự án xây dựng Khu hành chính mới của huyện và quy hoạch chi tiết Dự án xây dựng trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sau đó hướng dẫn tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế cụ thể cho từng công trình. Do phải chuyển trung tâm hành chính về xã, nên địa phương rất cần có quy hoạch đô thị làm nền tảng theo phân cấp, phân loại. Để đáp ứng yêu cầu đó, Sở đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương lập quy hoạch chung đô thị Hóa Thượng là đô thị loại V để làm cơ sở thành lập thị trấn huyện lỵ của huyện Đồng Hỷ theo quy định trong thời gian sớm nhất.

Năm 2017 cũng là năm có một số dự án xây dựng đô thị, du lịch, dịch vụ lớn đăng ký và triển khai đầu tư vào tỉnh. Là cơ quan chuyên môn, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện theo đúng quy định về quy hoạch xây dựng. Cụ thể, đã tham mưu thực hiện 2 dự án quan trọng của tỉnh là Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc và các Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu. Các dự án này hiện đang trong quá trình triển khai, bước đầu có kết quả.

Trong năm, Sở đã thẩm định 18 đồ án quy hoạch, trong đó có 10 đồ án lập mới, 8 đồ án điều chỉnh quy hoạch; tham gia ý kiến cho 47 đồ án quy hoạch chi tiết...

Tăng cường quản lý xây dựng, phát triển đô thị

Theo ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng thì công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh năm 2017 có sự chuyển biến rõ nét nhất, đặc biệt là trên địa bàn T.P Thái Nguyên và T.P Sông Công. Trong năm, T.P Thái Nguyên đã thực hiện Dự án cải tạo, chỉnh trang toàn bộ hệ thống vỉa hè, hệ thống thoát nước các tuyến phố chính, tạo cho bộ mặt đô thị trung tâm của tỉnh thêm khang trang, hiện đại. Đồng thời tiến hành xây dựng các tuyến phố văn minh, đẹp về mỹ quan, đảm bảo thông thoáng và an toàn về giao thông. Tại T.P Sông Công, việc xây dựng các tuyến phố văn minh, kiểu mẫu cũng được quan tâm triển khai, đến nay đạt được những kết quả khả quan. Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền đô thị, hiện tại hai địa phương này đang tập trung xây dựng ở một số tuyến phố chính, khi thành công sẽ nhân rộng ra toàn địa bàn.

Năm 2017, Sở Xây dựng đã tiến hành cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho 20 tổ chức, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho 290 cá nhân. Cùng với đó, Sở tiến hành thẩm định, đề xuất chủ trương đầu tư cho 35 dự án; thẩm định đầu tư và thiết kế cơ sở cho 33 dự án đầu tư xây dựng nhóm B, C; thẩm định thiết kế và dự toán cho 256 công trình. Đồng thời, giao cho các đơn vị tư vấn có đủ năng lực thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, kiểm tra tổng hợp kết quả thẩm tra và lập thông báo kết quả thẩm định đối với 40 công trình. Tất cả công tác thẩm tra, thẩm định đều đảm bảo chất lượng chuyên môn và đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Nghiêm túc xử lý vi phạm xây dựng

Trong công tác quản lý, Sở Xây dựng không chỉ chú trọng thực hiện nhiệm vụ tham mưu, thẩm định, cấp phép mà còn đặc biệt quan tâm đến công tác thanh, kiểm tra xử lý vi phạm trong xây dựng. Trong năm, lực lượng Thanh tra Sở đã tiến hành 14 cuộc thanh tra và lập xong báo cáo kết quả 9 cuộc thanh tra liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình. Đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng hàng chục trường hợp với số tiền phạt trên 147 triệu đồng. Mặt khác, tiến hành biện pháp xử lý bằng hình thức nhắc nhở, phê bình, cảnh cáo đối với các tổ chức, cá nhân vị phạm nhằm răn đe, ngăn chặn. Lực lượng chức năng của Sở đã phối hợp với các địa phương kiểm tra 57 công trình về thực hiện quy định cấp phép xây dựng, trong đó phát hiện có 14 công trình không có giấy phép, 4 công trình xây dựng sai phép. Từ đó, tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó, Sở coi trọng công tác tiếp dân và giải quyết đơn đề nghị của các tập thể, cá nhân. Hàng tuần, các đồng chí lãnh đạo Sở bố trí lịch một ngày để tiếp công dân. Tất cả các đơn thư khiếu nại, phản ánh của công dân liên quan đến lĩnh vực Sở quản lý đều được phối hợp giải quyết dứt điểm, kịp thời, không để tình trạng kéo dài. Năm qua, Sở đã tiếp nhận 7 đơn đề nghị, trong đó có 3 đơn thuộc thẩm quyền đã được giải quyết, 4 đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển cho các cơ quan liên quan xử lý…