Tích cực phối hợp để giải phóng mặt bằng các dự án

09:42, 28/12/2017

Năm 2017, nhiều dự án được triển khai trên địa bàn đã khiến cho Đảng bộ, chính quyền xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) phải chịu nhiều sức ép từ phía người dân… Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực, đến nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn xã đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.

 Sau khi điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, thị trấn Chùa Hang - trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện Đồng Hỷ đã chuyển về T.P Thái Nguyên quản lý. Do đó, xã Hóa Thượng phải đảm nhiệm trọng trách “người anh cả” khi thay thế vị trí của thị trấn Chùa Hang. Kéo theo đó, hàng loạt các dự án được triển khai để Hóa Thượng có đủ điều kiện trở thành khu vực trung tâm của huyện. Riêng năm nay, có tới 7 dự án được triển khai tại địa phương với trên 560 hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Bà Phó Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Hóa Thượng cho biết: Khi hàng loạt dự án đầu tư vào địa bàn, chúng tôi hiểu rằng kết cấu hạ tầng của địa phương sẽ có những đổi thay tích cực; nhiều khu dân cư hiện đại sẽ mọc lên; cơ quan hành chính Nhà nước của huyện cũng sẽ được chuyển về đây… Tuy nhiên, làm thế nào để vận động người dân nhận tiền đền bù, sớm giao mặt bằng cho nhà đầu tư xây dựng các dự án đúng tiến độ là điều không hề dễ dàng.

Để người dân đồng lòng ủng hộ các dự án, xã đã tham mưu với cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện chính sách chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng phải đảm bảo theo hướng có lợi cho người dân nhưng vẫn phải đúng theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị của địa phương cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân. Bà Phó Thị Thủy cho biết thêm: Gia đình nào cũng có hội viên tham gia sinh hoạt các đoàn thể ở địa phương. Do đó, mỗi đoàn thể đều có trách nhiệm tuyên truyền, vận động và thuyết phục hội viên của mình. Công tác tuyên truyền vận động tuy gặp nhiều khó khăn bởi có những trường hợp cán bộ phải đến tuyên truyền nhiều lần, nhưng sau nhiều nỗ lực, đa số các hộ dân đã hiểu ra và đồng ý nhận tiền đền bù, giao đất cho các dự án.

Tìm hiểu thực tế tại cơ sở mới thấy hết những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương nơi đây khi đến nay, Hóa Thượng đã phối hợp với các cấp, ngành chức năng tiến hành chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án số tiền trên 80 tỷ đồng. Một trong những nỗ lực đáng ghi nhận nhất là xã đã phối hợp rất nhịp nhàng với cơ quan chuyên môn của huyện vận động được các hộ dân hiến đất trong quá trình thực hiện Dự án Nâng cấp đường Tỉnh lộ 269 lên thành Quốc lộ 17 kết nối với tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Bà Lâm Thu Hiền, Trưởng Ban Bồi thường, Giải phóng mặt bằng huyện Đồng Hỷ cho biết: Khi thực hiện Dự án này, Nhà nước không có kinh phí bồi thường cho dân. Bởi vậy, chúng tôi rất lo trong quá trình giải phóng mặt bằng sẽ gặp nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhờ có sự vào cuộc tích cực của địa phương nên 140 hộ dân của xã đã hiến hơn 1.400m2 đất (hầu hết là đất thổ cư, trị giá mỗi mét vuông đất là từ 3 đến 3,5 triệu đồng) và tài sản trên đất cho Nhà nước mở rộng và nâng cấp tuyến đường này. Ngoài ra, địa phương cũng đã vận động được trên 140 hộ dân giao 20ha đất cho Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc xây dựng Trang trại nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP tại xóm Tân Thái… Hay như việc phối hợp với cơ quan chuyên môn triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Gò Cao cũng được địa phương thực hiện rất hiệu quả. Đến nay, 66 hộ dân bị ảnh hưởng đều đồng thuận ủng hộ Dự án và sẵn sàng giao 4,2ha đất cho nhà đầu tư ngay khi nhận được tiền đền bù.

Mặc dù đã đạt được những kết quả rất tích cực như vừa nêu trên nhưng trong quá trình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, xã Hóa Thượng vẫn không tránh khỏi những khó khăn vướng mắc. Đơn cử như việc 5 trong tổng số 145 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Nâng cấp đường Tỉnh lộ 269 lên thành Quốc lộ 17 kết nối với tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh không chấp nhận việc hiến đất, tài sản trên đất cho Nhà nước làm đường;  7 hộ dân ở xóm An Thái chưa nhất trí với phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và không đồng ý cho địa phương và ngành chức năng kiểm đếm tài sản khi huyện tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 2, Dự án Xây dựng Khu dân cư Hồng Thái…

Do đó, để làm tốt hơn nữa công tác phối hợp trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, trong thời gian tới, cùng với việc tăng cường công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, xã tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác này, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn.