Nét mới trên ATK Định Hóa

11:38, 01/01/2018

Thời gian gần đây, nhờ hệ thống giao thông từng bước được cải thiện, cộng thêm những thay đổi tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, đã có một số nhà đầu tư rót vốn vào Định Hóa. Đây là một trong những nét mới đáng ghi nhận trên địa bàn huyện miền núi còn nhiều khó khăn này.

1. Về Định Hóa những ngày này, điều đáng ghi nhận là hạ tầng giao thông của huyện đã và đang từng bước được cải thiện. Năm 2016, tuyến tỉnh lộ 268 trên địa bàn huyện được nâng cấp thành Quốc lộ 3C với tổng chiều dài 33km, nối Định Hóa với huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Ngoài ra, huyện có hai tuyến tỉnh lộ 264 (nối huyện Định Hóa với huyện Đại Từ) và 264B (nối Định Hóa với huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) góp phần giúp người dân đi lại thuận lợi. Đặc biệt, hiện nay, Dự án đường Hồ Chí Minh chạy các xã Tân Dương, Phượng Tiến và thị trấn Chợ Chu đang được xây dựng với tổng chiều dài 11,4km  mở ra cho huyện những cơ hội mới trong thu hút đầu tư. Bởi tuyến đường đi qua xã Tân Dương với tổng chiều dài 10km, rộng 9m nối liền với với cụm công nghiệp (CCN) Tân Dương (xã Tân Dương) sẽ tạo điều thuận lợi về giao thông cho doanh nghiệp. Đến năm 2030, đường Hồ Chí Minh hoàn thành còn góp phần hình thành vùng  ATK liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn. Trong đó, Định Hóa được xác định là trung tâm, đây là một trong những điều kiện mở ra cho huyện hướng phát triển về du lịch lịch sử, thương mại và công nghiệp. Ngoài ra, đến nay, 100% đường giao thông từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã được đổ nhựa, 50-70% đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa. 
Không chỉ có diện tích đất nông lâm nghiệp lớn mà quỹ đất công nghiệp của huyện còn khá dồi dào. Tận dụng lợi thế này, huyện đã tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, lập quy hoạch phát triển cho từng lĩnh vực, từng vùng. Hiện có hai CCN được quy hoạch chung là Trung Hội, Tân Dương, với tổng diện tích là 20ha và CCN Kim Sơn được quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 20ha. Theo quy hoạch, Kim Sơn sẽ là CCN tập trung phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng, chế biến lâm sản, dịch vụ công và kho bãi.
2. Nhờ có những cải thiện về hạ tầng giao thông và thay đổi về thủ tục hành chính,  năm vừa qua, đã có một số nhà đầu tư rót vốn vào huyện. Đầu tiên phải kể đến là Dự án “Bến xe khách Định Hóa” do Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Lan làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng ở xóm Bãi Á 1, thị trấn Chợ Chu, có diện tích 3.000m2, với tổng mức đầu tư 9,4 tỷ đồng. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Lan cho biết: Bên cạnh việc nỗ lực giải phóng mặt bằng, các thủ tục như hồ sơ thuê đất và thi công dự án huyện cũng đã hỗ trợ và hướng dẫn trực tiếp cho công ty thực hiện. Nhờ đó, dự án được triển khai khá thuận lợi. Theo kế hoạch, bến xe khách khi đi vào hoạt động sẽ phục vụ khoảng 1.000 lượt khách với khoảng 80 lượt xe ra, vào bến mỗi ngày (tính cả xe bus). 
Cũng trong năm 2016, huyện còn có Dự án nuôi bò sinh sản chất lượng cao do Công ty Cổ phần Nam Việt đầu tư, với quy mô trên 60ha theo quy trình khép kín. Đến nay, dự án có tổng đàn bò sinh sản phát triển trên 300 con, lợn nái trên 600 con. Bước đầu đem lại nguồn cung cấp giống vật nuôi cho tỉnh và tạo việc làm cho 30 lao động địa phương với thu nhập ổn định. Theo dự báo, trong thời gian tới, huyện sẽ thu hút thêm một số dự án như: xây dựng Nhà máy chiết xuất tinh dầu quế gắn với Đề án xây dựng vùng trồng quế nguyên liệu; Nhà máy khai thác mỏ đá ở xã Phượng Tiến; Nhà máy sản xuất chế biến gạch ở xã Kim Sơn; dự án nhà máy may công nghiệp… 
3. Định Hóa đã và đang ưu tiên, khuyến khích, mời gọi các dự án gắn liền thế mạnh tài nguyên rừng của địa phương như: chế biến gỗ, sản xuất ván dăm, sơ chế dược liệu. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi đến huyện đầu tư. Ông Ma Đình Đối, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục huy động, lồng ghép các nguồn vốn và đề nghị tỉnh ban hành các cơ chế đặc thù cho huyện trong việc thu hút đầu tư. Song song với đó, huyện sẽ tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư để giới thiệu về tiềm năng thế mạnh, những điều kiện thuận lợi của huyện để mời gọi  doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp đã được quy hoạch...