Diện mạo mới của một đô thị trẻ

10:06, 06/02/2018

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, Phổ Yên được xem là vùng đất phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, sau khi thị xã Phổ Yên được thành lập, diện mạo đô thị đã có những chuyển động đáng kể với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Đó chính là điều kiện, là động lực để địa phương quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 8-8-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng thị xã Phổ Yên trở thành đô thị loại III vào năm 2020.   

Sau gần 3 năm thành lập thị xã, Phổ Yên đã và đang trở thành địa phương có nhịp độ phát triển năng động nhất của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng bình quân hiện nay của thị xã đạt 25%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Trong đó, công nghiệp có sự phát triển vượt bậc, đưa giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân 125%/năm, chiếm 91% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh; kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn chiếm 98,7% kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh. Thương mại dịch vụ phát triển mạnh cả về quy mô và loại hình. Thu ngân sách Nhà nước bình quân tăng 45%/năm và đạt 540 tỷ đồng vào năm 2017. Hằng năm, tạo việc làm mới cho hơn 5.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 70%. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngày một hiện đại, mạng lưới y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư theo hướng đạt chuẩn Quốc gia. An sinh xã hội đảm bảo, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã chỉ còn khoảng 5,26%; hơn 40% số khu nhà ở, ngõ xóm có điện chiếu sáng... Tính đến thời điểm này, căn cứ theo các tiêu chí của đô thị loại III, thị xã Phổ Yên đã đạt 50/59 tiêu chí, tương ứng với 78,15/100 điểm. Trong khi đô thị được công nhận là đô thị loại III có các tiêu chí đạt mức tối thiểu và tổng số điểm của các tiêu chí đạt từ 75 điểm trở lên.

Đối với các tiêu chí chưa đạt, thị xã đang xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể theo từng nhóm tiêu chí để thực hiện. Trong đó ưu tiên đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ Nhà máy Samsung; thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm như: Khu công nghiệp Yên Bình giai đoạn 2; Khu công nghiệp Điềm Thụy, các dự án khu dân cư, khu đô thị… Sự góp mặt của các công ty, nhà máy, xí nghiệp tại đây sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, sẽ đáp ứng các tiêu chí đô thị loại III mà thị xã đang còn thiếu như: quy mô dân số, mật độ và tỷ lệ dân số sống ở đô thị; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp. Cùng với việc tập trung giải phóng mặt bằng thì lĩnh vực xây dựng cơ bản cũng được thị xã quan tâm thực hiện tốt. Có thể nói, đây là thời kỳ Phổ Yên dành nguồn lực lớn nhất cho việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và chỉnh trang đô thị. Riêng trong năm 2017, thị xã đã triển khai xây dựng 67 dự án, công trình với tổng mức đầu tư trên 330 tỷ đồng. Đến nay, các dự án đã cơ bản hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng  và đã tiến hành khởi công các công trình trọng điểm. Trong năm 2018, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, thị xã sẽ tiếp tục triển khai đầu tư 20 công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng đô thị và góp phần cải tạo chỉnh trang bộ mặt đô thị với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng trên 100 tỷ đồng.

Đối với tiêu chí về lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thị xã đã thuê đơn vị tư vấn lập quy chế quy hoạch, kiến trúc và đang trình Sở Xây dựng xem xét thẩm định làm căn cứ cho UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện. Dự kiến trong quý 1 năm 2018, thị xã sẽ triển khai thực hiện và trên cơ sở đó thị xã sẽ hoàn thành thêm một tiêu chí của đô thị loại III. Trong công tác quản lý trật tự xây dựng, lòng đường, vỉa hè, chỉnh trang đô thị, Phổ Yên đã thực hiện xong việc giải tỏa hành lang an toàn giao thöng tuyến QL3 trên địa bàn xã Trung Thành, Thuận Thành, Nam Tiến, Tân Hương, Ba Hàng, Hồng Tiến, Đắc Sơn. Đồng thời, tổ chức tháo dỡ các công trình lều quán, mái vẩy, tường rào, bục bệ các loại, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên địa bàn, đặc biệt là khu vực trung tâm thị xã. Về việc xây dựng tuyến đường, tuyến phố văn minh đô thị, trong năm 2017 thị xã đã có thêm 2 tuyến đường, phố văn minh đô thị được công nhận và trong năm 2018 sẽ có thïm 6 tuyến đường, phố được công nhận văn minh đô thị theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra. Đối với tiêu chí về hệ thống chiếu sáng đô thị, hiïån nay toàn thị xã có 57km và trong năm vừa qua đã thực hiện đầu tư thêm 11,5km. Trong nùm 2018, thị xã sẽ đầu tư thêm 6,4km chiếu sáng đô thị và khoảng 7km chiếu sáng ngõ hẻm, trên cơ sở đó đến hết năm 2018, Phổ Yên sẽ hoàn thành tiêu chí về chiếu sáng công cộng của đô thị loại III...

Nói về giải pháp cho việc phấn đấu trở thành đô thị loại III vào trước năm 2020, đồng chí Lê Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Phổ Yên cho biết: Phổ Yên đã và đang cơ bản hội tụ đầy đủ các tiêu chí, điều kiện cần thiết để trở thành đô thị loại III. Để vững chắc đạt các tiêu chí còn lại, trước mắt, Phổ Yên tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng; ưu tiên phát triển sản xuất, đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; triển khai thực hiện các quy hoạch, các dự án vào đầu tư sản xuất và lấp đầy diện tích khu, cụm công nghiệp; có cơ chế ưu đãi, thu hút nguồn nhân lực; chú trọng bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ... Cùng với những nỗ lực của chính quyền địa phương, Phổ Yên rất cần sự quan tâm đầu tư từ các nguồn vốn mục tiêu của ngân sách Trung ương và tỉnh để đến gần hơn với những mục tiêu mà Đảng bộ và nhân dân thị xã đang phấn đấu...