Hiệu quả từ sự vào cuộc đồng bộ

11:01, 11/03/2018

Nhờ sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đến nay, huyện Định Hóa đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới (Bắc Kạn) - Chợ Chu (Định Hóa) giai đoạn 1. Từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án và sớm ổn định đời sống nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Những ngày này, trên công trường thi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới (Bắc Kạn) - Chợ Chu (Định Hóa) giai đoạn 1, các nhà thầu đang gấp rút triển khai những hạng mục cuối cùng để chạy đua với thời gian hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ đã đề ra. Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông - Vận tải), hiện nay, các nhà thầu đã cơ bản hoàn tất khoảng 89% tổng khối lượng Dự án. Dự kiến, giai đoạn 1 của Dự án sẽ hoàn thành trong quý II năm 2018 đảm bảo đúng kế hoạch.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới (Bắc Kạn) - Chợ Chu (Định Hóa) giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư trên 440 tỷ đồng. Tuyến đường chạy qua địa bàn 2 huyện Phú Lương, Định Hóa với tổng chiều dài 17,4km, trong đó đoạn qua địa bàn huyện Định Hóa dài 11,4km. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc kết nối giao thương giữa huyện Định Hóa nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung với các tỉnh miền núi phía bắc như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang... mang lại nhiều thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định được tầm quan trọng đó, ngay sau khi nhận được Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện Dự án (tháng 10-2016), UBND huyện Định Hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 9 Hội nghị triển khai chủ trương đầu tư và thông báo các văn bản liên quan đến cơ chế, chính sách bồi thường đất đai, tài sản, cây cối và hoa màu trên diện tích đất bị thu hồi của các hộ dân. Đồng thời, huyện cũng thành lập Ban Chỉ đạo GPMB Dự án để phối hợp với Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông - Vận tải), Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh (Sở Giao thông - Vận tải) thực hiện công tác GPMB và các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân theo đúng quy định. Cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo GPMB Dự án, các xã, thị trấn có Dự án đi qua còn thành lập các tổ công tác (như: Tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận) xuống tận nhà dân để tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án đối với sự phát triển chung của địa phương...

Qua thống kê, để triển khai Dự án cần phải thu hồi trên 266,6 nghìn m2 đất của 645 hộ gia đình thuộc 3 xã: Tân Dương, Phượng Tiến, và thị trấn Chợ Chu, trong đó, 52 hộ gia đình phải di chuyển chỗ ở. Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng Ban GPMB huyện Định Hóa cho biết: Đây là Dự án có quy mô lớn và phải thu hồi đất của nhiều hộ gia đình nhất từ trước đến nay của huyện, chính vì vậy, Ban Chỉ đạo GPMB Dự án huyện đã phải tổ chức rất nhiều hội nghị để thông báo chủ trương đầu tư, cũng như các cơ chế, chính sách hỗ trợ đền bù đến với bà con. Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, dân chủ, Ban Chỉ đạo GPMB Dự án của huyện và các cơ quan chuyên môn liên quan đã giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc, kiến nghị của bà con. Nhờ đó, hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng đều nhất trí với chủ trương và mức bồi thường đất đai, tài sản, cây cối, hoa màu theo quy định. Đặc biệt, trong quá trình triển khai Dự án, không xuất hiện tình trạng xây dựng đón đền bù.

Ông Lường Văn Thương, xóm Tả, xã Tân Dương (Định Hóa): Để thực hiện Dự án, gia đình tôi phải di chuyển chỗ ở và bị thu hồi gần hết đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 2.700 m2. Khi mới có quyết định thu hồi đất, gia đình tôi khá băn khoăn, lo lắng. Nhưng sau khi được các cán bộ của Ban GPMB huyện và cán bộ xã, xóm đến tận nhà tuyên truyền, giải thích về tầm quan trọng của Dự án và những chế độ mà gia đình tôi được hưởng nên gia đình tôi đã đồng thuận và chấp hành tốt quy định của Nhà nước về việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, Ban GPMB huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn trong việc đo đạc, kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất của các hộ dân một cách công khai, minh bạch... Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã phối hợp tích cực với Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho 52 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất phải di chuyển nhà cửa. Với sự sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân, sau hơn 1 năm triển khai, đến nay, Ban GPMB huyện đã tiến hành thu hồi và bàn giao mặt bằng theo hình thức “cuốn chiếu” được gần 264 nghìn mét vuông đất cho chủ đầu tư Dự án (đạt 99% tổng diện tích phải thu hồi) với tổng số tiền chi trả bồi thường cho các hộ dân trên 93,1 tỷ đồng. Ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, Chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tiến hành thi công ngay để đảm bảo tiến độ Dự án.

Mặc dù, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ song đến nay, công tác GPMB Dự án Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới (Bắc Kạn) - Chợ Chu (Định Hóa) giai đoạn 1 vẫn còn tồn tại một số vướng mắc. Hiện tại, còn khoảng 10 hộ gia đình chưa nhất trí với đơn giá bồi thường đã được phê duyệt nên chưa bàn giao mặt bằng với tổng diện tích khoảng 258 mét chiều dài tuyến đường. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Công tác bồi thường GPMB của bất kỳ Dự án nào cũng luôn phát sinh ra những vướng mắc, nhất là các công trình đầu tư xây dựng có quy mô lớn, phải thu hồi nhiều diện tích đất như Dự án đường Hồ Chí Minh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực đối thoại, giải quyết thắc mắc của các hộ dân; tuyên truyền, vận động để các hộ dân sớm đồng thuận và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện Dự án.