Không dừng Dự án xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc

18:53, 20/03/2018

Ngày 20-3, một số trang báo điện tử đưa tin "Dừng siêu dự án của tỷ phú Xuân Trường tại Thái Nguyên đến sau năm 2020". Đây là thông tin sai sự thật về Dự án xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc.

Ngay sau khi nắm được thông tin, chiều cùng ngày, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị bác bỏ những thông tin sai sự thật mà một số trang báo điện tử đã đưa; đồng thời thông tin chính thống về việc triển khai thực hiện Dự án này. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo một số sở: Kế hoạch - Đầu tư; Xây dựng; Thông tin - Truyền thông và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương đứng chân trên địa bàn.

Tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn khẳng định: "Dự án xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc - là Dự án trọng điểm của tỉnh. Dự án đang được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch và quy định của pháp luật. Dự án phục vụ các mục tiêu du lịch, tưới tiêu, nước sinh hoạt của nhân dân, khu công nghiệp và bảo vệ môi trường... Việc một số trang báo mạng đưa tin Thái Nguyên dừng Dự án này là sai sự thật, không đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh…".

Việc triển khai đầu tư xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc nằm trong tổng thể chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bao gồm một số dự án và được huy động nhiều nguồn lực khác nhau để thực hiện:

Thứ nhất, Dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), bao gồm:

- Đường Bắc Sơn kéo dài (hai dự án), UBND tỉnh đã giao UBND thành phố Thái Nguyên lập đề xuất dự án và lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đồng thời, UBND tỉnh đã phê duyệt đề xuất hai dự án tại các Quyết định: Số 3828/QĐ-UBND và số 3829/QĐ-UBND ngày 08/12/2017; phê duyệt báo cáo khả thi tại các Quyết định: Số 298/QĐ-UBND ngày 31/01/2018 và số 299/QĐ-UBND ngày 31/01/2018. Tổng mức đầu tư của hai dự án 2.151,8 tỷ đồng.

- Dự án đường trục nối ĐT.261 đến khu vực Đền Gàn, hồ Núi Cốc, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông -  Vận tải lập đề xuất dự án và đã được UBND tỉnh phê duyệt đề xuất dự án tại Quyết định số 395/QĐ-UBND ngày 02/02/2018 với tổng mức đầu tư 614 tỷ đồng.

Các dự án trên đang được triển khai đảm bảo đúng quy định, tiến độ và kế hoạch đề ra.

Thứ hai, Dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách (dự án thành phần Khu du lịch hồ Núi Cốc). Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1674/QĐ-UBND ngày 06/7/2016. Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường là chủ đầu tư dự án với tổng mức đầu tư là 4.062 tỷ đồng. Hiện nay, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3546/QĐ-UBND ngày 13/11/2017; phê duyệt tiểu dự án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại Quyết định 3754/QĐ-UBND ngày 31/12/2016. Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang phối hợp với địa phương triển khai thực hiện dự án theo đúng trình tự, thủ tục đầu tư.

Thứ ba, Dự án Xây dựng hạ tầng du lịch Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa là Dự án đầu tư công với tổng mức đầu tư 6.838,3 tỷ đồng (dự kiến ngân sách Trung ương hỗ trợ 80% tổng mức đầu tư, 20% vốn ngân sách tỉnh). Dự án đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 27/10/2017. Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 và để đảm bảo tính khả thi UBND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí cho kéo dài thời gian thực hiện sang giai đoạn sau năm 2020 tại Kết luận số 246-KL/TU ngày 15/01/2018. Hiện nay, UBND tỉnh đang giao các cơ quan chức năng hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình các bộ, ngành Trung ương thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Như vậy, thực tế hiện nay không có dự án xây dựng khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường làm chủ đầu tư với số vốn dự kiến là 15.000 tỷ đồng như một số trang báo mạng đã đưa tin. Đồng thời, tỉnh Thái Nguyên không có quyết định dừng dự án nào trong số các dự án nêu trên, các dự án vẫn đang trong lộ trình triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, theo quy định của pháp luật. Khi thực hiện dự án và đặc biệt khi tổng thể các dự án hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thông tin một số bài báo điện tử đưa lên với tiêu đề "Dừng siêu dự án của tỷ phú Xuân Trường tại Thái Nguyên đến sau năm 2020" là chưa chính xác, dễ làm  độc giả hiểu sai bản chất vấn đề, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái nguyên.