Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

08:00, 16/03/2018

Với mục tiêu xây dựng T.X Phổ Yên trở thành đô thị loại III vào năm 2020, hiện thị xã đang tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm, nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế…

Có mặt tại Dự án Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình I mở rộng (136ha), chúng tôi thấy, nhiều hộ dân đang tập trung tháo dỡ nhà ở, tường rào, tài sản trên đất. Người dân bàn giao mặt bằng đến đâu, nhà đầu tư khẩn trương cho máy móc san gạt phần diện tích đất đã được GPMB đến đó. Ông Nguyễn Viết Khánh, xóm Cống Thượng, xã Hồng Tiến cho biết: Để thực hiện dự án, gia đình tôi đã bàn giao hơn 4.000m2 đất thổ cư và đất vườn tạp. Sau khi Nhà nước thu hồi đất, gia đình tôi được Thị xã bố trí 3 lô tái định cư tương ứng với 1.200m2 đất thổ cư bị thu hồi. Cùng với đó, trong quá trình di rời, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình cũng đã hỗ trợ chuyển đồ đạc và làm chỗ ở tạm thời cho gia đình.

Theo ông Đồng Huy Ngọc, Trưởng Ban bồi thường GPMB T.X Phổ Yên, KCN Yên Bình được quy hoạch trên địa bàn xã Hồng Tiến và phường Bãi Bông với diện tích 136ha. Theo kế hoạch, KCN Yên Bình I sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp công nghệ cao nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển toàn diện, nâng cao đời sống người dân. Năm 2017, trong khi công tác GPMB đang được gấp rút thực hiện thì còn 2 hộ dân ở phường Bãi Bông không bàn giao mặt bằng do chưa chấp thuận với chính sách bồi thường. Từ thực tế này, lãnh đạo Thị xã đã cùng với chính quyền địa phương tổ chức đối thoại trực tiếp với hai hộ dân, qua đó nắm bắt mong muốn, kịp thời giải quyết vướng mắc về việc bố trí tái định cư. Sau khi hiểu rõ về chính sách bồi thường và được bố trí tái định cư phù hợp, đến nay một trong hai hộ đã đồng tình bàn giao mặt bằng. Như vậy, sau gần 3 năm triển khai việc GPMB đối với dự án này đạt trên 95% và chuẩn bị bàn giao cho chủ đầu tư.

Còn tại Dự án đường nối vành đai V - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến đi trùng Đại lộ Đông - Tây Khu tổ hợp Yên Bình và cầu vượt sông Cầu) cũng đang được thị xã khẩn trương thực hiện việc rà soát, kê khai tài sản và lên phương án bồi thường GPMB. Là một trong 2 địa phương có Dự án đi qua, xã Tiên Phong đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền về lợi ích của Dự án, đồng làm tốt công tác kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB tới từng hộ dân theo phương châm “làm đến đâu được đến đó”. Đến nay, trong số 11,9ha đất của 215 hộ dân phải thu hồi xã đã GPMB được 5,4ha với số tiền chi trả 13 tỷ đồng và không để xảy ra đơn thư, khiếu nại.

Được biết, Dự án trên được UBND tỉnh phê duyệt tháng 7-2017 với tổng mức đầu tư trên 960 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020. Đường Vành đai V có tổng chiều dài 9,16km đi qua huyện Phú Bình và T.X Phổ Yên với bề rộng nền đường 33m, trên tuyến thiết kế 2 cầu gồm cầu Xuân Phương có chiều dài 185,15m và cầu kênh Tây có chiều dài 67,46m. Dự kiến, Dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2020 góp phần hoàn thiện hệ thống đường giao thông trên địa bàn tạo điều kiện để phát triển khu công nghệ cao.

Ngoài hai dự án nêu trên, một số công trình, dự án trọng điểm khác cũng đang được thị xã khẩn trương thực hiện như: Khu công nghiệp Yên Bình giai đoạn 2 (64ha); dự án đầu tư tuyến đường mới từ ngã ba chợ Phổ Yên vào khu dân cư VIF thuộc phường Ba Hàng... Xác định đây là những dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân, do vậy công tác GPMB luôn được thị xã chỉ đạo thực hiện sát sao. Cụ thể, thị xã đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác GPMB đối với các công trình, dự án. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cũng như các cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực GPMB, từ đó thông tin rộng rãi, công khai để mọi tổ chức, cá nhân được biết, kiểm tra, giám sát.

Theo ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên, rút kinh nghiệm từ những dự án trước, thị xã đã lên kế hoạch cụ thể, chi tiết và phân công nhiệm vụ của các ban, ngành liên quan đối với từng dự án. Riêng việc tổ chức đo đạc, kiểm đếm tài sản, công trình kiến trúc, cây cối hoa màu và áp giá bồi thường, thị xã đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo chính xác, công bằng và khách quan. Song song với công tác GPMB thì phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, khu dân cư. Khi có những vướng mắc từ phía cơ sở, lãnh đạo Thị xã cùng với địa phương, chủ đầu tư phối hợp kiểm tra, đối thoại trực tiếp nhằm giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận cao từ phía người dân, công tác GPMB trên địa bàn thời gian qua được thực hiện có hiệu quả, tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư. Năm 2017, thị xã đã GPMB được 167ha với số tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB là 670 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm nay, thị xã đã GPMB được trên 20ha tương ứng với số tiền chi trả bồi thường GPMB hơn 60 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, hiện nay, Thị xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động đến các hộ dân bị ảnh hưởng chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước về GPMB để tạo sự đồng thuận. Thường xuyên kiểm tra, rà soát tiến độ GPMB đối với từng dự án để kịp thời giải quyết những khó khăn, bất cập. Cùng với đó, thị xã cũng kiên quyết thực hiện một số biện pháp hành chính Nhà nước như tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp không hợp tác, vi phạm quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất đai…