Nỗ lực, phấn đấu hoàn thành công trình trước thời hạn

10:21, 29/05/2018

Công trình ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật một số tuyến đường trên địa bàn T.P Thái Nguyên là 1 trong 7 hạng mục thuộc giai đoạn 2 của Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc T.P Thái Nguyên”. Đây cũng là công trình quan trọng để thành phố hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I. Sau gần 1 năm thi công, đến nay nhiều hạng mục của công trình cơ bản đã hoàn thành.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc T.P Thái nguyên”, công trình hạ ngầm nêu trên có tổng mức đầu tư trên 135 tỷ đồng, với tổng chiều dài trên 3,8 km, thực hiện trên 3 tuyến đường trung tâm thành phố, gồm: Đội Cấn, Lương Ngọc Quyến, Hoàng Văn Thụ. Hiện nay, tuyến đường Đội Cấn đang thực hiện việc lắp đặt hệ thống đường ống chôn ngầm trung thế, hạ thế, viễn thông (đạt khoảng 55% khối lượng hợp đồng); tuyến đường Hoàng Văn Thụ đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hệ thống đường ống chôn ngầm đường dây trung thế, chiếu sáng, viễn thông (đạt khoảng 80% khối lượng hợp đồng); tuyến đường Lương Ngọc Quyến thực hiện việc xây dựng lắp đặt hệ thống đường ống chôn ngầm đường dây trung thế, hạ thế, viễn thông (đạt khoảng 55% khối lượng hợp đồng).

Có mặt tại tuyến đường Lương Ngọc Quyến, chúng tôi được chứng kiến công nhân của đơn vị nhà thầu đang khẩn trương thi công công trình, như: đào rãnh, đặt ống, đổ móng tủ điện…Trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ, đơn vị thi công cơ bản thực hiện xong các hạng mục hạ ngầm, phần vỉa hè một số tủ RMU (tủ đấu nối đường dây trung thế) cũng đã được lắp đặt xong. Ông Vũ Đức Nguyên, Chỉ huy phó Công trình thi công hạ ngầm hệ thống điện trung thế, hạ thế và chiếu sáng tuyến đường Hoàng Văn Thụ cho biết: Trong quá trình triển khai thi công chúng tôi gặp không ít khó khăn, vì phải thi công dưới lòng đất hễ có mưa to nước lại ngập sâu tại các điểm thi công, nhưng với sự nỗ lực và việc đưa ra các giải pháp tối ưu, đến nay chúng tôi đã hoàn thiện toàn bộ phần ngầm và đang thực hiện việc kéo cáp các loại để chuẩn bị cho giai đoạn đấu nối và hoàn thiện công trình.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết việc thi công công trình ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Đội Cấn khá phức tạp. Do hạ ngầm toàn bộ hệ thống kỹ thuật viễn thông, điện nên cần sự phối hợp của rất nhiều đơn vị liên quan. Hơn nữa công trình thi công ngay trên các tuyến đường có nhiều hộ kinh doanh, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc thi công cũng gặp không ít trở ngại.

Để công trình thi công đúng tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật, thời gian qua UBND T.P Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với những đơn vị có công trình kỹ thuật hạ ngầm cũng như các nhà thầu thực hiện công trình để có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình thi công. Bên cạnh đó từng bước tháo gỡ khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, đôn đốc các nhà thầu thi công đúng tiến độ. Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Điện lực T.P Thái Nguyên chia sẻ: Do công trình liên quan đến chất lượng cấp điện và an toàn của ngành Điện, nên ngay từ ban đầu khi thực hiện công trình, chúng tôi đã cử cán bộ đến hiện trường giám sát công trình rất chặt chẽ, đúng quy định. Hy vọng khi công trình hoàn thành, việc vận hành không những đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn của ngành Điện mà các hệ thống hạ ngầm khác cũng sẽ được vận hành tốt.

Bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các tuyến đường nêu trên là một công trình kỹ thuật hiện đại, phức tạp. Đây cũng là công trình để T.P Thái Nguyên hoàn thiện tiêu chí của đô thị loại I. Để thực hiện công trình ngoài thực hiện các thủ tục rất khắt khe của đơn vị cấp vốn (Ngân hàng thế giới) thời gian thi công cũng phải đúng tiến độ, Cụ thể trong 24 tháng (từ tháng 8-2017 đến tháng 8-2018) sẽ phải thi công xong. Thời gian qua, với sự nỗ lực của Ban Quản lý Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc T.P Thái nguyên”, sự phối hợp giữa các đơn vị, nhà thầu công trình thi công đến nay kết quả thực hiện được đánh giá rất khả quan. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cố gắng phấn đấu bàn giao công trình vào cuối tháng 7 tới.