Để thành phố luôn xanh - sạch - đẹp

16:31, 04/06/2018

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, những năm qua, T.P Thái Nguyên đã thực hiện nhiều giải pháp trong việc xử lý rác thải, nước thải, từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường đô thị.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ các cơ quan chức năng, hiện nay mỗi ngày trên địa bàn T.P Thái Nguyên phát sinh gần 300 tấn chất thải rắn sinh hoạt và chất thải xây dựng. Thực tế cũng cho thấy, hiện nay ở nhiều khu dân cư, nguồn nước thải sinh hoạt và chăn nuôi thu gom xử lý không đảm bảo cũng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Nhằm từng bước xử lý triệt để nguồn rác cũng như nguồn nước thải tránh gây ô nhiễm môi trường, nhiều dự án góp phần tích cực vào cải thiện môi trường trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã được thực hiện. Đầu tiên phải kể đến Dự án “Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu trung tâm T.P Thái Nguyên, với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 951 tỷ đồng, được sử dụng bằng nguồn vốn ODA của Vương quốc Bỉ, do Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Hiện nay, Dự án đã hoàn thành giai đoạn I và đang vận hành chạy thử Nhà máy xử lý nước thải (một trong những hạng mục quan trọng của Dự án). Theo đại diện chủ đầu tư, đơn vị đang tiếp tục thực hiện giai đoạn II của Dự án tại khu vực phía Nam T.P Thái Nguyên, với tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng.

Mới đây, bằng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (WB) trên 17 tỷ đồng, T.P Thái Nguyên cũng đã cải tạo lại 2 tuyến mương thoát nước thải, gồm: Tuyến chạy qua địa phận phường Phan Đình Phùng, Túc Duyên (với tổng chiều dài 300m) và tuyến mương qua tổ 2, 3 phường Quang Trung (với tổng chiều dài trên 300m). Được biết, 2 tuyến mương trên trước đây gây ô nhiễm nặng cho các khu dân cư xung quanh, việc cải tạo 2 tuyến mương thoát nước trên không những giúp cải thiện ô nhiễm môi trường mà còn giúp chống ùn ứ nước khi có mưa to. 

Bên cạnh việc thực hiện một số dự án nhằm cải thiện môi trường, từ năm 2014, T.P Thái Nguyên đã triển khai Đề án “Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn”; lắp đặt các thùng rác thông minh tại các tuyến phố trung tâm... Ủy ban MTTQ, các phòng, ban chức năng, đoàn thể của Thành phố cũng thường xuyên chỉ đạo việc ra quân thực hiện các chiến dịch bảo vệ môi trường. Đặc biệt, đoàn thanh niên, hội liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn luôn là nòng cốt trong phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư. Ông Ninh Viết Tuấn, Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Quan Triều chia sẻ: “Hàng tháng, tổ dân phố của chúng tôi đều tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường để tổ luôn phong quang, sạch đẹp. Chúng tôi coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hoá”.

Là cơ quan được T.P Thái Nguyên giao nhiệu vụ trực tiếp thu gom rác thải, những năm qua, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bất kể nắng hay mưa, hình ảnh những công nhân đẩy chiếc xe gom rác đã trở nên quen thuộc với người dân Thành phố. Bà Đào Thị Hoàng Loan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên cho biết: Với khẩu hiệu “Luôn giữ môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp” Công ty đã có nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả trong việc thu gom rác thải như: Ban hành các quy định về thu gom, vận chuyển rác; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên; từng bước đầu tư, cơ giới hóa trong thu gom, vận chuyển rác thải. Đặc biệt từ nguồn vốn của Công ty, đơn vị đã đầu tư trên 80 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy xử lý rác thải Đá Mài tại xã Tân Cương, Nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 4-2014 đã hạn chế việc chôn lấp rác thủ công gây ảnh hưởng đến nguồn nước và môi trường xung quanh.

Có thể thấy, từ việc đầu tư đích đáng và sự nỗ lực của T.P Thái Nguyên trong bảo vệ môi trường, môi trường đô thị của thành phố đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên thực tế cũng cho thấy, hiện nay vẫn còn nhiều người dân chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, còn xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định, đặc biệt là ở những nơi xa trung tâm Thành phố, hoặc những khu bãi đất trống không có cơ quan bảo vệ môi trường quản lý; tình trạng xả rác, đặc biệt là túi nilon, xác động vật chết vẫn xảy ra tại các dòng sông, suối, mương nước gây tắc nghẽn dòng chảy và ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, ngoài sự nỗ lực nêu trên, thiết nghĩ T.P Thái Nguyên thời gian tới cần chú trọng hơn nữa đến công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động mọi người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, có chế tài xử phạt nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức vi phạm nhiều lần trong việc xả rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh.