Điểm nhấn thúc đẩy kinh tế cho Định Hóa

14:31, 28/06/2018

Trong danh mục 65 dự án tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư 2018, trên địa bàn huyện Định Hóa có 3 dự án. Trong đó đáng chú ý là dự án “Tổ hợp dịch vụ thương mại tổng hợp Định Hóa”. Lãnh đạo địa phương kỳ vọng, khi triển khai thực hiện thì đây sẽ là điểm nhấn về không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là lĩnh vực thương mại dịch vụ và du lịch.

Được biết đến là nơi có di tích lịch sử quốc gia đặc biệt an toàn khu (ATK), cùng nhiều danh thắng và nét đặc sắc về văn hóa, Định Hóa là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và thương mại dịch vụ. Trên cơ sở thế mạnh đó, từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa gắn với phát triển du lịch Thái Nguyên đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Định Hóa đến năm 2020 và Chương trình “Phát triển kinh tế - xã hội vùng ATK Định Hóa, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017-2020 của UBND tỉnh cũng đều nhấn mạnh ưu tiên phát triển du lịch và thương mại, dịch vụ.

Ông Ma Đình Đối, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa bày tỏ niềm trăn trở: Hiện nay, tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, giúp kết nối và giao thương hàng hóa thuận lợi hơn. Huyện đã hình thành một số tuyến du lịch lịch sử, văn hóa, danh thắng kết nối các địa điểm có tiềm năng. Thực tế những năm gần đây, du khách đến với Định Hóa cũng ngày một nhiều. Tuy nhiên, nguồn thu từ du lịch dịch vụ lại rất khiêm tốn do số lượng lưu trú lại không đáng kể, các cơ sở thương mại, dịch vụ cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Chính vì vậy, việc xây dựng một tổ hợp dịch vụ, thương mại tổng hợp có quy mô xứng tầm là hết sức cần thiết.

Ông Phạm Thành Lê, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Định Hóa cho biết: Không chỉ phục vụ du khách thập phương, nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn, nhất là khu vực trung tâm huyện Định Hóa cũng rất lớn. Đời sống của người dân ngày càng cải thiện khiến họ có điều kiện mua sắm và thụ hưởng các nhu cầu giải trí cao hơn. Tổ hợp dịch vụ thương mại dịch vụ tổng hợp nếu được triển khai sẽ đáp ứng những nhu cầu đó. Đồng thời, tạo ra điểm nhấn về cảnh quan đô thị cho Định Hóa. Theo hồ sơ mời gọi đầu tư, dự án sẽ được thực hiện tại khu vực xóm Trường, thị trấn Chợ Chu. Quy mô tổng vốn đầu tư là 10 triệu USD (tương đương khoảng 220 tỷ đồng) theo hình thức hợp đồng PPP (Nhà nước và nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện dự án hạ tầng và cung cấp dịch vụ, sau đó một phần hoặc toàn bộ công việc được chuyển giao cho khu vực tưnhân thực hiện với sự hỗ trợ của Nhà nước). Nơi dự kiến thực hiện dự án nằm trong không gian quy hoạch đô thị trung tâm, kết nối trực tiếp với đường Hồ Chí Minh, phục vụ khu tái định cư, khu dân cư của thị trấn Chợ Chu và lân cận. Dự kiến dự án sẽ bao gồm trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí và các công trình phụ trợ khác.

Về vấn đề mặt bằng phục vụ dự án, ông Ma Đình Đối thông tin: Hiện tại, vị trí này đang là đất ruộng, nằm liền kề với khu tái định cư. Dự kiến, dự án sẽ lấy khoảng 50.000m2 đất. Chúng tôi cam kết khi triển khai sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng nhanh nhất, đảm bảo tiến độ đề ra. Không chỉ riêng với dự án này, Trong thời gian tới, huyện Định Hóa sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư bằng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể. Đồng thời, công khai quy hoạch các cụm công nghiệp; quy hoạch sử dụng đất cho các doanh nghiệp lựa chọn vị trí phù hợp với ngành nghề, dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và hưởng các chính sách ưu đãi hỗ trợ của tỉnh, huyện; tạo quỹ đất, mặt bằng, cơ sở hạ tầng để doanh nghiệp yên tâm đầu tư; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đã đầu tư vào địa bàn phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Hy vọng, với nhiều cơ chế ưu đãi của tỉnh và cam kết của lãnh đạo địa phương, Tổ hợp dịch vụ thương mại tổng hợp Định Hóa cùng các dự án kêu gọi thu hút đầu tư trên địa bàn sẽ sớm được triển khai, góp phần tạo thêm động lực phát triển cho vùng chiến khu ATK Định Hóa.