Môi trường đầu tư thông thoáng, chính quyền thân thiện

10:36, 30/06/2018

Những năm gần đây,Thái Nguyên được biết đến là địa phương có môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi; cấp ủy, chính quyền năng động, đoàn kết; người dân thân thiện… bởi thế, đã và đang có nhiều doanh nghiệp tìm đến rót vốn. Nhân Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh tổ chức ngày mai (1-7), Báo Thái Nguyên đăng tải ý kiến của lãnh đạo các cấp, ngành Trung ương, lãnh đạo địa phương, nhà đầu tư và người dân về lĩnh vực này.

Nhiều lợi thế trong thu hút nhà đầu tư

 

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: Thái Nguyên đang được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng như cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân biết đến là một trong những tỉnh, thành có nhiều tiến bộ trong thu hút đầu tư; cũng là tỉnh có số lượng doanh nghiệp, số hộ kinh doanh nhiều thứ 2 trong 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc và là tỉnh dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Hằng năm, qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy công tác giải phóng mặt bằng và tiếp cận đất đai là những chỉ số mà tỉnh được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao. Điều này cho thấy tầm nhìn về quy hoạch của tỉnh rất rõ ràng. Ngoài ra, các doanh nghiệp địa phương cũng đánh giá rất cao sự năng động của chính quyền địa phương; về chi phí thời gian, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; môi trường đầu tư an toàn, bởi sự nhất quán về chủ trương từ cấp xuống dưới.

Cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư

Ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên: Chúng tôi cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng sản xuất, trao đổi phương thức sản xuất kinh doanh; công khai, minh bạch và cung cấp đầy đủ các thông tin về quy hoạch đô thị, đáp ứng các nhu cầu đồ án về quy hoạch để đảm bảo tính hợp lý, hợp pháp khi thực hiện dự án; phối hợp đẩy nhanh việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật; hướng dẫn hoặc là cầu nối để doanh nghiệp hoàn tất thủ tục hành chính một cách nhanh nhất và đúng pháp luật; đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và an toàn cho khu vực đầu tư của doanh nghiệp; tăng cường công tác đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị; thường xuyên lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cam kết giải quyết kịp thời các đề xuất theo thẩm quyền.

Luôn chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ

Ông Hoàng Thái Cương, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Thái Nguyên: Những năm qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư. Cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của tỉnh, cùng với các sở, ngành, một trong những vấn đề được Sở Kế hoạch - Đầu tư đặc biệt chú trọng đó là cải cách hành chính, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp (DN). Đơn cử như thời gian cấp phép thành lập DN chỉ còn 2 ngày; thời gian thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư tối đa chỉ còn 25 ngày; tỷ lệ thủ tục giải quyết trước thời hạn luôn đạt 90% trở lên… Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục cắt giảm thời gian làm các thủ tục hành chính; tham mưu với UBND tỉnh những giải pháp hỗ trợ DN; sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của DN để xử lý hoặc tham mưu với lãnh đạo tỉnh để xử lý trong thời gian sớm nhất…

FLC mong được đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC: Bước đầu khảo sát, chúng tôi đánh giá cao tiềm năng phát triển hạ tầng khu công nghiệp và lĩnh vực du lịch của tỉnh. Có thể nói, cơ duyên của FLC với Thái Nguyên được xuất phát từ sự quan tâm, năng động của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh trong việc mời gọi Tập đoàn đến với Thái Nguyên. Khi đầu tư ở bất cứ tỉnh, thành nào, FLC cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến hệ thống chính trị, sự đồng lòng, quyết tâm của lãnh đạo địa phương đó. Chính sự đoàn kết, năng động sẽ mang lại niềm tin đối với nhà đầu tư. Bước đầu, chúng tôi mong muốn được đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng để góp phần nâng cao giá trị, tiềm năng mà tỉnh đang có và đưa Thái Nguyên trở thành địa phương phát triển nhất trong các tỉnh khu vực phía Bắc.

Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiêp T.X Phổ Yên: Thời gian qua, các doanh nghiệp và cộng đồng doanh nhân trên địa bàn thị xã luôn được UBND tỉnh và T.X Phổ Yên tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các ưu đãi về cơ chế, chính sách đầu tư, UBND tỉnh và thị xã còn căn cứ vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp để vận dụng cơ chế một cách linh hoạt, phù hợp… Nhờ đó, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thị xã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tôi thấy rất vui khi lần đầu tiên UBND tỉnh đưa ra 6 cam kết đối với nhà đầu tư. Trong đó, tôi tâm đắc với cam kết thứ hai đó là hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng hoặc thay đổi phương án sản xuất, kinh doanh... Với cam kết này, doanh nghiệp sẽ thấy tự tin hơn trong quá trình hoạt động khi muốn thay đổi hay chuyển đổi ngành nghề.

Muốn được hợp tác lâu dài tại Thái Nguyên

Ông Park Jung Sun, Giám đốc Công ty TNHH ESSBI tại Việt Nam: ESSBI là công ty đến từ Hàn Quốc, đã có gần 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giao thông; bắt đầu đầu tư kinh doanh tại Việt Nam năm 2017, có trụ sở tại Hà Nội. Qua hơn 1 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về môi trường đầu tư tại các tỉnh, trong đó có Thái Nguyên. Biết về Hội nghị Xúc tiến đầu tư của các bạn, chúng tôi rất vui và đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư. Qua nghiên cứu về các dự án mà tỉnh ưu tiên mời gọi lần này, đối chiếu với khả năng, thế mạnh và năng lực hiện có, chúng tôi mong muốn được đầu tư dự án đường tỉnh 266 và đường vành đai 1. Chúng tôi hy vọng sẽ được tỉnh và các sở, ngành ủng hộ để chúng tôi thể hiện năng lực, trên cơ sở đó chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác ở những dự án tiếp theo và lâu dài ở Thái Nguyên.

Sẵn sàng bàn giao mặt bằng để triển khai dự án

Ông Trần Duy Hưng, xóm Cây Thị, xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên): Thời gian gần đây, Thái Nguyên có rất nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai. Là một người dân được hưởngr lợi từ các dự án, tôi và gia đình luôn có ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để góp phần thực hiện các dự án. Theo thông báo của chính quyền xã, gia đình tôi có khoảng 3,5 trong tổng số gần 7 sào chè nằm trong quy hoạch Dự án đường Bắc Sơn Chúng tôi rất mong con đường sớm được triển khai thực hiệ. Khi con đường được hình thành sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân. Gia đình tôi đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án và mong con đường sớm được triển khai.