Thu hút đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị

08:49, 22/06/2018

Với chủ trương xây dựng, quản lý và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, những năm gần đây, T.P Thái Nguyên đã dành một nguồn kinh phí khá lớn để đầu tư, chỉnh trang, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị ngày một khang trang. Để có nguồn vốn đa dạng đầu tư trong lĩnh vực này, thành phố đã đăng ký danh mục kêu gọi các nhà đầu tư (NĐT) đến tìm hiểu, đầu tư vào các dự án ngầm hóa hệ thống điện; đường ống hạ tầng kỹ thuật; hoàn thiện cây xanh, vỉa hè, đường phố chính trên địa bàn.

Có thể thấy, trong những năm qua nhiều tuyến đường, tuyến phố chính trên địa bàn T.P Thái Nguyên được cải taåo, nêng cêëp khá khang trang, sạch đẹp. Có thể kể đến tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Du, Lương Ngọc Quyến, Đội Cấn… Theo báo cáo từ phòng chức năng của thành phố, ngoài Dự án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị (vốn ODA) vay từ Ngân hàng Thế giới với tổng mức đầu tư trên 1.260 tỷ đồng, gồm nhiều hạng mục: ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị một số tuyến đường, nâng cấp đường Việt Bắc, cải tạo hệ thống thoát nước thải, nước mặt các khu dân cư và một số tuyến đường đô thị, xây dựng hạ tầng khu tái định cư…, T.P Thái Nguyên còn dành hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho việc chỉnh trang, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, ngoài ba tuyến phố chính, gồm: Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Đội Cấn đã và đang được triển khai công trình ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn lại trên các tuyến phố khác vẫn còn tình trạng đường ống cấp nước chôn trực tiếp trên hành lang vỉa hè, phần lớn đường dây cáp quang, đường điện hạ thế đi nổi, trên cột điện lực không được căng treo bó buộc gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn; vỉa hè lát bằng gạch Blog tự chèn đã xuống cấp, mặt đường đã thảm từ lâu, chắp vá gây mất mỹ quan đô thị, cây xanh thiếu, không đồng bộ.

Cũng theo tính toán của phòng chuyên môn thành phố, để đầu tư hạ tầng đồng bộ các tuyến phố thì T.P Thái Nguyên cần nguồn kinh phí rất lớn, do vậy kinh phí của thành phố khó có thể đáp ứng nổi. Nhằm huy động mọi nguồn lực, từng bước xây dựng các tuyến phố văn minh, T.P Thái Nguyên đã kêu gọi các NĐT ngầm hóa hệ thống điện, đường ống hạ tầng kỹ thuật; hoàn thiện cây xanh, vỉa hè các tuyến đường phố chính bằng hình thức PPP-BT. Lý giải về việc thu hút đầu tư bằng hình thức PPP-BT, ông Nguyễn Hoàng Mác, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cũng cho rằng: T.P Thái Nguyên đã được công nhận là đô thị loại I từ năm 2010, việc đầu tư vào các công trình chỉnh trang, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị là việc phải làm để đảm bảo mỹ quan đô thị. Trong điều kiện ngân sách của thành phố còn hạn hẹp, T.P Thái Nguyên tiếp tục khuyến khích và tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội tham gia đầu tư, quản lý, phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị là hoàn toàn phù hợp. Ông Mác cũng thông tin thêm khi NĐT thực hiện các dự án trên sẽ hết sức thuận lợi, đặc biệt trong khâu giải phóng mặt bằng. Vì toàn bộ khu vực thi công nằm trên phần vỉa hè là phần đất thành phố quản lý.

Để các dự án khả thi, thi công đúng tiến độ, đạt chất lượng, thành phố quan tâm lựa chọn những NĐT có đủ điều kiện năng lực về tài chính, nhân sự, kinh nghiệm và uy tín, đã thực hiện các dự án tương tự mang lại hiệu quả trên địa bàn. Thành phố luôn sẵn sàng hỗ trợ để các NĐT triển khai dự án thuận lợi. Thực tế cho thấy, hiện nay công trình ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên ba tuyến đường chính: Đội Cấn, Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến được triển khai hết sức thuận lợi. Tham gia thực hiện hạng mục công trình hạ ngầm hạ tầng kỹ thuật tại tuyến đường Hoàng Văn Thụ, ông Vũ Đức Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng công trường chia sẻ: Đây là một trong những hạng mục thi công khá phức tạp, đòi hỏi chính quyền, các đơn vị đăng ký hạ ngầm phải phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, nhưng trong quá trình thi công chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình từ phía chính quyền T.P Thái Nguyên, các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là sự đồng thuận của các hộ dân buôn bán, kinh doanh tại trục đường, nên việc thi công hết sức thuận lợi. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi cũng được biết nhân dân rất phấn khởi khi T.P Thái Nguyên triển khai công trình hạ ngầm hạ tầng kỹ thuật nêu trên và mong muốn T.P Thái Nguyên có thêm những dự án hạ ngầm tương tự. Ông Nguyễn Văn Thử, Tổ 10, phường Đồng Quang bày tỏ: Nếu T.P Thái Nguyên kêu gọi được các NĐT đến đầu tư thêm các dự án thuộc lĩnh vực: ngầm hóa hệ thống điện, đường ống hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện cây xanh, vỉa hè thì chúng tôi luôn ủng hộ, vì các tuyến đường được đầu tư công trình đồng bộ đồng nghĩa với mỹ quan đô thị của thành phố luôn đảm bảo xanh - sạch - đẹp.