Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh

10:47, 31/07/2018

Để phục vụ cho việc hoàn chỉnh đường Hồ Chí Minh đoạn qua Thái Nguyên, thời gian qua,  Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương có dự án đi qua và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo đó có trên 620 hộ dân của huyện Định Hóa và hơn 130 hộ dân ở Phú Lương bị ảnh hưởng bởi Dự án. Tại Định Hóa có 51 hộ dân thu hồi hết đất ở; tại Phú Lương có 32 hộ phải di chuyển chỗ ở và bố trí tái định cư. Đến thời điểm này, tổng diện tích đất đã thu hồi phục vụ Dự án hơn 525 nghìn m2. Tỉnh đã hoàn thành bàn giao mặt bằng được 17km với số tiền đã chi trả đền bù GPMB đạt xấp xỉ 95 tỷ đồng, hoàn thành được 95,16%.

Hiện, Ban quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh đang tiếp tục phối hợp với UBND huyện Định Hóa hoàn thành việc giải phóng trên 130m2 đất còn lại thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu để sớm hoàn thành việc bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công Dự án đúng tiến độ đề ra.

Được biết, đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 32km với điểm đầu tại xã Yên Ninh (Phú Lương), điểm cuối tại đèo Muồng (Định Hóa). Giai đoạn 1 của Dự án dài 17,44 km, trong đó 11,378 km qua Định Hóa và 6,062 km qua Phú Lương. Dự án do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư dự án chính. Ban Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB và tái định cư dự án. Dự án này dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2016-2018.

Đối với dự án chính,  Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp. Hiện cả 5 gói thầu (gói 8 đến 12) nhà thầu đang triển khai xây lắp, thi công lớp móng, mặt đường (đã thảm bê tông nhựa mặt đường được 5/17,44 km) và hệ thống thoát nước.