Giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở

10:58, 20/07/2018

Hai năm qua, trên địa bàn T.P Thái Nguyên triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm, liên quan đến công tác thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) với diện tích lớn, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân. Nhờ tăng cường công tác dân vận chính quyền, trong đó có các hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã, phường với nhân dân mà T.P Thái Nguyên đã kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, tạo đồng thuận trong xã hội.

Những năm gần đây, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) là địa phương có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố triển khai, do đó công tác đền bù, GPMB được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, sự vào cuộc của chính quyền, đoàn thể trong tăng cường tuyên truyền, nhất là tổ chức các hội nghị đối thoại, vận động người dân nên các dự án được thực hiện có hiệu quả. Điển hình như ngày 22-6 vừa qua, Đảng ủy phường đã tổ chức hội nghị đối thoại, mời đại diện Ban Dân vận Thành ủy và các phòng chức năng liên quan của thành phố dự, tổng số đại biểu tham gia là 180 người. Hội nghị tập trung đối thoại, giải đáp thắc mắc của người dân về công tác bồi thường, GPMB  thực hiện các dự án trên địa bàn.

Sau khi nghe 27 ý kiến của người dân tập trung vào tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công tác bồi thường và hỗ trợ tái định cư, các đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường đã trả lời các kiến nghị của người dân, cơ bản cử tri hài lòng. Đồng chí Nguyễn Thị Diện, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thịnh Đán cho biết: Riêng năm 2017, phường đã tổ chức 118 cuộc đối thoại, tiếp xúc với nhân dân về bồi thường GPMB hỗ trợ tái định cư tại khu dân cư số 10, việc công bố quy hoạch đường Bắc Sơn kéo dài và cung cấp thông tin về tiến độ của Dự án. Còn từ đầu năm đến nay, phường đã tổ chức 4 buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân về một số vấn đề nổi cộm như bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư.

Ngoài tổ chức đối thoại, phường cũng cử cán bộ xuống thực địa rà soát, nắm bắt tư tưởng, vướng mắc của các gia đình liên quan đến dự án khu dân cư số 10 đường Bắc Sơn kéo dài, giải đáp ý kiến thắc mắc cho 15 lượt người dân. Vừa giải thích, cán bộ của phường, của tổ dân vận vừa kiên trì tuyên truyền, thuyết phục người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tính đến nay, liên quan đến khu dân cư số 10 thuộc dự án đường Bắc Sơn kéo dài chỉ còn 1 hộ chưa nhận đền bù, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động.

Cũng như phường Thịnh Đán, xã Thịnh Đức cũng đã chú trọng và làm tốt việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã với nhân dân, nhất là tăng cường hoạt động của các tổ dân vận với nhiều mô hình dân vận khéo để thực hiện công tác GPMB thực hiện Dự án nghĩa trang An Lạc Viên. Kết quả là tiến độ GPMB dự án này nhanh hơn 2 tháng so với mục tiêu đề ra. Dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1 từ cuối năm 2017, hiện đang triển khai thực hiện giai đoạn 2 với quy mô mở rộng thêm trên 140ha.

Được biết, theo chỉ đạo của Thành ủy, khối dân vận đảng ủy các xã, phường tham mưu cho Đảng ủy địa phương xây dựng chương trình, đồng thời ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác dân vận chính quyền có trọng tâm, nhất là những vấn đề “nóng” qua nắm bắt dư luận, tình hình an ninh trật tự, vận động nhân dân trong triển khai các công trình, dự án trên địa bàn. Sự chủ động của UBND các phường, xã trong công tác vận động thể hiện ở việc gương mẫu chấp hành của những người đứng đầu, tinh thần làm việc trách nhiệm không kể ngày nghỉ.

Bà Hoàng Thị Minh Thu, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho biết: Về công tác dân vận chính quyền, chúng tôi chỉ đạo tất cả các phường, xã tăng cường tổ chức các hoạt động đối thoại định kỳ và thường xuyên, ít nhất 1 năm 1 lần giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để giải quyết các vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Năm 2017, 100% các xã, phường đăng ký và 29/32 đơn vị đã tổ chức được các hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. 6 tháng đầu năm 2018, đã có 11/31 xã, phường tổ chức được hội nghị như vậy. Các cuộc đối thoại đều đạt được mục tiêu đề ra. Việc làm tốt công tác dân vận chính quyền đã góp phần để các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đến nay đều được triển khai thuận lợi. Điển hình như Dự án đường Bắc Sơn kéo dài. Đầu tháng 7 vừa qua, tại xã Quyết Thắng, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ khởi công đường Bắc Sơn kéo dài (đường Hồ Núi Cốc). Hay Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ, lụt sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên sông Cầu cũng đang được triển khai tích cực. Thành phố đã bàn giao hơn 3km bên bờ hữu sông Cầu để nhà đầu tư thực hiện hạng mục kè, đê và đường bao quanh sông Cầu. Hiện, thành phố đang hoàn thiện các thủ tục để ký hợp đồng với nhà đầu tư...

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền của thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác dân vận, nhất là công tác dân vận chính quyền gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc đối thoại trực tiếp với nhân dân, kịp thời giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, tạo được niềm tin của nhân dân; đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo giai đoạn 2017-2020. Bà Hoàng Thị Minh Thu cho biết thêm.