Ký kết và thực thi

15:37, 12/07/2018

Còn nhớ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh mới đây, sau lời chúc thành công đã thể hiện mong muốn, các dự án ký kết sớm được thực thi trong thời gian tới. Thủ tướng đề nghị với các nhà đầu tư: Lời hứa, lời nói phải đi đôi với việc làm, tránh tình trạng trao giấy phép đầu tư hoành tráng nhưng chậm trễ triển khai...

Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là hết sức quan trọng và cần thiết bởi thực tế đã từng có địa phương sau khi rầm rộ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, nhiều dự án đăng ký hoành tráng đã lần lượt rút đi, để lại những tác động xấu cho môi trường đầu tư của địa phương đó. Đấy là chưa nói đến sự lãng phí khi tổ chức một chương trình xúc tiến hoành tráng, tốn kém.

Với Thái Nguyên, theo đánh giá của giới chuyên môn, công tác tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này đã thành công hơn mong đợi. Ngay cả Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận, ít có địa phương nào tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư hoành tráng và thành công như Thái Nguyên. Quả đúng như vậy, chúng ta thành công vì đã tạo được niềm tin với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế và đặc biệt với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể, chúng ta đã đón 456 đoàn khách với 1.270 đại biểu tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư. Trong đó, có tới 32 đoàn khách quốc tế với 126 đại biểu tham dự, đặc biệt có 11 đoàn khách là các tập đoàn kinh tế đa quốc gia, doanh nghiệp nước ngoài. Đáng chú ý, tại Hội nghị đã có 50 dự án được trao Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Biên bản ghi nhớ đầu tư với số vốn lên tới gần 47 nghìn tỉ đồng…

Tuy nhiên, chúng ta luôn xác định, đây mới chỉ là thành công bước đầu, bước tiếp theo quan trọng hơn rất nhiều đó là đưa các dự án đã ký kết trở thành hiện thực trong thời gian sớm nhất có thể. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều thể hiện rõ quyết tâm chính trị, cam kết tạo điều kiện, sẻ chia và đồng hành với nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án sau ký kết. Tại buổi tổng kết Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, cả đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đều cho rằng, chúng ta không được say sưa với chiến thắng mà quên nhiệm vụ quan trọng phía trước. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hiện thực hóa các ý tưởng đầu tư của nhà đầu tư, ngược lại cũng đòi hỏi chủ dự án phải cam kết sớm đưa các dự án đã ký kết vào triển khai.

Để hiện thực hóa các dự án đăng ký đầu tư, cần thiết phải tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất. Để có điều đó, thủ tục hành chính là yếu tố cơ bản, cốt lõi cần được cải thiện. Theo ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp, hiện nay Thái Nguyên đang làm khá tốt điều này. Hệ thống các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã và đang tạo được sự thân thiện, tin tưởng đối với doanh nghiệp. Chính quyền đã cam kết và đang hành động vì nhà đầu tư. Tất cả các điều kiện cần và đủ để hiện thực hóa các ký kết đầu tư của doanh nghiệp đã sẵn sàng. Điều quan trọng lúc này xuất phát chính từ phía nhà đầu tư. Thành công hay thất bại phần lớn ở nhà đầu tư. Tại sao nói vậy? Lâu nay, các địa phương tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư đều lo sợ “nhà đầu tư ảo”, nghĩa là thực lực không có nhiều nhưng đăng ký thực hiện các dự án ngoài khả năng.

Đối với Thái Nguyên lần này, hầu hết các nhà đầu tư đăng ký tham gia dự án đều được đáng giá khá cao về năng lực tài chính, sở trường và uy tín đầu tư. Các dự án đầu tư chấp thuận lần này cũng được xem là có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện, khả năng đáp ứng của địa phương. Hy vọng, với sự thân thiện, cởi mở, đồng hành của chính quyền địa phương, sự tin tưởng, quyết tâm của nhà đầu tư, các dự án đã đăng ký sẽ sớm được triển khai trên cơ sở chất lượng, hiệu quả và bảo đảm môi trường.