Góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, đồng hành với nhà đầu tư

10:36, 27/08/2018

Là chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Sông Công I - KCN tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên đã có 15 năm xây dựng và phát triển (28/8/2003-28/8/2018). Trải qua 2 lần chuyển đổi và 3 mô hình hoạt động, vượt lên nhiều khó khăn, tập thể cán bộ, công nhân viên của Công ty đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào sự phát triển của KCN Sông Công I nói riêng, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa trên địa bàn tỉnh nói chung.

Sau 15 năm thành lập, Công ty CP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên đã được các cấp, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2009; Bộ Kế hoạch - Đầu tư, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 10 Bằng khen và Chứng nhận tập thể Lao động xuất sắc, Cờ thi đua xuất sắc; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn vào tốp 100 DN phát triển bền vững năm 2017; được nhiều tổ chức vinh danh… Liên tục trong nhiều năm, Chi bộ Công ty đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Sau khi Công ty Công trình giao thông I Thái Nguyên được cổ phần hóa (Nhà nước không còn giữ cổ phần chi phối) và trả lại nhiệm vụ chủ đầu tư hạ tầng KCN Sông Công I, ngày 28/8/2003, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập Công ty Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên. Theo đó, Công ty là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Ban Quản lý các KCN tỉnh, đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư phát triển hạ tầng KCN, như: Thuê đất của Nhà nước, đầu tư xây dựng hạ tầng và cho các doanh nghiệp (DN) thuê lại theo đơn giá do UBND tỉnh quyết định; thu và nộp tiền thuê lại đất vào ngân sách; cung cấp một số dịch vụ cho các DN về vệ sinh môi trường, thoát nước, xử lý nước thải, thu gom và xử lý rác thải... Thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, tái cơ cấu DN Nhà nước, từ ngày 1/10/2013, đơn vị chuyển sang mô hình công ty TNHH một thành viên, hoạt động theo Luật DN. Tiếp tục lộ trình đổi mới, sắp xếp DN Nhà nước, Công ty được cổ phần hóa và chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 1-2016.

Việc chuyển đổi mô hình hoạt động đã mở ra nhiều cơ hội phát triển và tạo điều kiện để Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên phục vụ tốt hơn những nhà đầu tư thứ cấp đến với KCN Sông Công I, song cũng đặt ra những thách thức đòi hỏi Công ty cần sớm thích ứng và có chiến lược phát triển phù hợp. Ông Hoàng Công Doãn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết: Mỗi lần chuyển đổi mô hình mới, chúng tôi luôn xác định phải thay đổi tư duy, nhạy bén với cơ chế thị trường và không ngừng tăng cường nội lực. Vì vậy, Công ty khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên đi học nâng cao trình độ (hiện Công ty có 53 cán bộ, công nhân viên, trong đó 28 người có trình độ đại học và trên đại học); ký thêm hợp đồng làm dịch vụ cho các DN trong KCN. Nhằm củng cố năng lực, kinh nghiệm nhà thầu, Công ty đã đề xuất và được các cấp, ngành chức năng đồng ý cho thi công một số gói thầu tại KCN Sông Công I.

Kết cấu hạ tầng của Khu công nghiệp Sông Công I đã được đầu tư khá hoàn chỉnh, cơ bản đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp tại đây. Trong ảnh: Đường trục chính vào Khu công nghiệp.

Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, bằng nhiều giải pháp, sự nỗ lực, năng động của Ban lãnh đạo và tập thể người lao động nên sau mỗi lần chuyển đổi, Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên đều đạt những bước tiến và kết quả hoạt động đáng ghi nhận: Bảo toàn được nguồn vốn với hệ số lớn hơn 1; đời sống người lao động không ngừng được cải thiện (hiện đạt gần 8 triệu đồng/người/tháng), hoàn thành vượt mức nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền đã nộp vào ngân sách đạt 42 tỷ đồng; tiết kiệm chi và cân đối nguồn lực để trả một phần số nợ xây dựng cơ bản phát sinh khi còn là đơn vị sự nghiệp; đẩy mạnh thu nợ đối với một số DN còn nợ tiền thuê đất. Đặc biệt là quan tâm triển khai khá hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư...

Đến nay, KCN Sông Công I đã được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh các công trình kết cấu hạ tầng, cơ bản phục vụ tốt nhu cầu của các DN tại đây, nhất là hệ thống đường trục, điện, thoát nước và xử lý nước thải. Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên đã thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và cho thuê lại đất đạt 98,6ha (chiếm 50% diện tích quy hoạch KCN Sông Công I), thu hút được 41 dự án đầu tư trong và ngoài nước, tạo việc làm cho hơn 6.000 lao động.

Song hành với nhiệm vụ chuyên môn, Công ty luôn quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động bằng những hoạt động thiết thực. Đồng thời tích cực đóng góp cho công tác nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa (3 năm gần đây, Công ty đã ủng hộ nhân đạo, từ thiện tổng số tiền trên 128 triệu đồng)...

Dù còn nhiều khó khăn phía trước và một số tồn tại chưa thể sớm khắc phục, nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty CP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên luôn tự hào với những thành quả hoạt động 15 năm qua, coi đó là động lực để phấn đấu trên những chặng đường tiếp theo. Từ đó, Công ty tiếp tục đồng hành với các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các KCN và quá trình công nghiệp hóa trên địa bàn tỉnh.