Nhiều làng nghề được hỗ trợ máy móc, thiết bị sản xuất

17:35, 17/08/2018

Thực hiện Đề án triển khai nhân rộng làng nghề điểm của tỉnh, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 10 làng nghề, làng nghề truyền thống được hỗ trợ máy móc, thiết bị. Trong đó có 9 làng nghề chè, 1 làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ và 1 làng nghề làm bánh chưng.

Các làng nghề, làng nghề truyền thống được hỗ trợ tập trung ở các huyện, thị đó là: Phú Lương, Đồng Hỷ, Phổ Yên. Các loại máy móc thiết bị được hỗ trợ chủ yếu phục vụ cho sản xuất, chế biến chè, đồ gỗ mỹ nghệ. Cụ thể: 237 tôn quay, 216 máy vò chè, 6 máy hút chân không, 4 máy xẻ gỗ, 10 nồi luộc bánh chưng và một số tủ đông, tủ mát bảo quản, với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí Nhà nước hỗ trợ là 50%, đơn vị thụ hưởng Đề án đối ứng 50%.

Đây là Đề án nhằm kích cầu mua sắm các thiết bị chế biến của người dân làng nghề, đồng thời, động viên người dân đổi mới kỹ thuật chế biến nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài hỗ trợ máy móc, thiết bị, hàng năm, Hiệp hội làng nghề tỉnh còn tổ chức các lớp tập huấn cho các đối tượng là cán bộ làm công tác phát triển làng nghề, bà con tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh.