Chất lượng đầu tư

08:14, 21/12/2018

Sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh, đến nay nhiều dự án đã được khởi động, trong đó có những dự án đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Trước đó, Tập đoàn Samsung đã quyết định thuê thêm hạ tầng tại Khu công nghiệp Yên Bình để mở rộng sản xuất với diện tích 17,1ha. Qua đây cho thấy, môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện, chất lượng đầu tư ngày một nâng lên.

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh, từ sau Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh đến nay, nhiều nhà đầu tư lớn, uy tín trong nước tiếp tục lựa chọn Thái Nguyên làm điểm đến. Gần đây nhất, Tập đoàn Vườn Thời đại đã liên kết đầu tư Dự án xây dựng khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và phố đi bộ; Tập đoàn FLC cũng đăng ký đầu tư dự án phát triển du lịch hàng nghìn tỷ đồng; Tập đoàn T&T đã ký biên bản ghi nhớ dự án lên tới 46 nghìn tỷ đồng; Công ty CP Thương mại Thái Hưng đăng ký đầu tư trên 17,7 nghìn tỷ đồng...

Đây là kết quả đáng ghi nhận sau những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Theo các nhà phân tích kinh tế, không phải ngẫu nhiên mà thời gian gần đây, sức hút đầu tư của Thái Nguyên lại mạnh mẽ như vậy. Trung bình mỗi năm, tỉnh ta đón tiếp hàng trăm lượt nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, khác hẳn với giai đoạn trước. Một phần là do chúng ta đang sở hữu một trong những nhà đầu tư lớn và có uy tín bậc nhất toàn cầu là Samsung, mặt khác chúng ta có cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp cộng với  sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất của các cấp chính quyền. Có thể nói, chính các nhà đầu tư lớn đã tạo ra cực hút mạnh mẽ giúp tỉnh kéo thêm nhiều nhà đầu tư vào địa phương.

Thời gian qua, khi thu hút đầu tư tăng mạnh, tỉnh chủ trương nâng cao chất lượng đầu tư. Để hiện thực hóa điều đó, tỉnh thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, uy tín ngay từ khâu chấp thuận chủ trương đầu tư. Yêu cầu các nhà đầu tư đăng ký và triển khai dự án theo đúng cam kết, không bỏ rơi dự án hoặc chỉ nhận phần mà không thực hiện. Thực tế, mấy năm gần đây chúng ta đã thu hút được những nhà đầu tư mà khả năng triển khai dự án rất khả thi, đấy là chưa nói đến năng lực nhà đầu tư có thể làm thay đổi nhanh chóng diện mạo kinh tế của cả tỉnh. Không nói thì chúng ta đều biết, đó chính là nhà đầu tư Samsung và hàng chục nhà đầu tư phụ trợ khác đi kèm.

Không giống như một số nhà đầu tư nước ngoài trước đây chỉ đến khảo sát, tìm kiếm và hứa suông, Tập đoàn Samsung sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng và đi đến quyết định đầu tư là dồn toàn lực để nhanh chóng hoàn thành dự án. Không những thế, sau khi được chấp thuận ưu đãi, nhà đầu tư này còn mở rộng dự án với quy mô lớn gấp mấy lần so với dự định ban đầu. Tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất của Samsung, tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc có chính sách ưu đãi đầu tư đối với phần diện tích thuê thêm của Tập đoàn này tại Khu công nghiệp Yên Bình. Điều này cho thấy, Samsung tiếp tục tin tưởng, đổ thêm vốn đầu tư vào Thái Nguyên, đổi lại chúng ta cũng sẵn sàng tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, gia tăng năng lực sản xuất cho doanh nghiệp.

Từ chất lượng đầu tư của Samsung và các doanh nghiệp uy tín khác đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư lớn triển khai các dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao vào Thái Nguyên. Hiện nay, ngoài các sản phẩm truyền thống trong lĩnh vực luyện kim, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác và chế biến khoáng sản, tỉnh ta còn phát triển thêm các sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin. Từ đó, dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nội ngành công nghiệp từ khai thác, chế biến thô sang công nghiệp lắp ráp, chế tạo công nghệ cao...

Được biết, thời gian qua tỉnh ta đã cương quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, chây ỳ hoặc không có khả năng triển khai. Tính đến hết tháng 11-2018, UBND tỉnh đã thu hồi trên 190 giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án chậm tiến độ trên địa bàn. Đây chính là sự khẳng định rõ ràng nhất thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng thu hút đầu tư vào tỉnh.