Đại Từ - Điểm sáng trong giải phóng mặt bằng

09:34, 24/12/2018

Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng, thời gian qua, huyện Đại Từ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác GPMB và trở thành điểm sáng về công tác này.

Khi triển khai bất kỳ dự án nào, huyện luôn thực hiện công khai, minh bạch về dự án đó, phổ biến cơ chế, chính sách đối với các trường hợp liên quan. Tiếp đó, tập trung thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân. Để nhân dân đồng tình, ủng hộ, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chỉ đạo Khối dân vận cơ sở, tổ dân vận, các chi hội tổ chức tuyên truyền để nhân dân nắm bắt được mục đích, ý nghĩa, quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình; cũng như thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với người dân để hiểu được tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ của nhân dân, qua đó tạo mối quan hệ tốt giữa chính quyền, đoàn thể địa phương với nhân dân.

Đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB được lựa chọn là những người có đủ năng lực, làm việc công tâm, nắm chắc quy định pháp luật. Trước khi thực hiện GPMB, đội ngũ cán bộ nghiên cứu kỹ cơ chế, chính sách, từ đó vận dụng phù hợp các chủ trương, chính sách của Nhà nước để lên phương án đền bù, hỗ trợ phù hợp, đúng pháp luật. Trong quá trình thực hiện GPMB, các ngành chức năng của huyện phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện đúng trình tự, thủ tục bồi thường GPMB theo quy định.

Trên tinh thần, đảm bảo lợi ích chính đáng cho các hộ dân thuộc diện GPMB theo chính sách như: Tái định cư, hỗ trợ các công trình nhà ở, cây cối, hoa màu, bố trí kinh phí chi trả đền bù GPMB ngay khi phương án đền bù được phê duyệt… Đặc biệt là, huyện luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc cũng như tập trung giải quyết tốt các vướng mắc của người dân trong lĩnh vực GPMB; chỉ đạo giải quyết các đơn thư, kiến nghị của các hộ dân trong công tác bồi thường GPMB tại các dự án…

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kiểm đếm, chi trả đền bù… nên thời gian qua huyện Đại Từ đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân trong việc triển khai GPMB thực hiện các dự án. Điển hình là Dự án khu dân cư Đồng Phách - Kháo Còng, xóm Đồng Mạc, xã Tiên Hội. Với tổng diện tích cần GPMB là trên 25.000m2, 41 hộ bị ảnh hưởng. Huyện đã thực hiện thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường 41/41 hộ với tổng số tiền phê duyệt là trên 7,1 tỷ đồng. Đến nay có 40/41 hộ đã bàn giao mặt bằng với tổng số tiền chi trả là 6,9 tỷ đồng.

Ông Tô Viết Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ban đầu khi mới triển khai Dự án, nhiều hộ dân còn chần chừ vì tâm lý muốn giữ đất, nhưng sau khi chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, giải thích, phân tích những lợi ích khi Dự án hoàn thành, cộng với toàn bộ trình tự, thủ tục, kiểm đếm được triển khai một cách dân chủ, minh bạch, nên nhân dân đã tin tưởng và ủng hộ. Hiện nay, chỉ còn 1 hộ vẫn còn chưa nhất trí mức bồi thường. Đối với hộ này, chúng tôi đang tiếp tục tuyên truyền, vận động.

Một dự án liên quan đến nhiều hộ dân, nhưng chỉ sau một thời gian triển khai, hầu hết các hộ đã đồng thuận bàn giao mặt bằng đó là Dự án Nâng cấp đường Cù Vân -An Khánh. Dự án có tổng diện tích cần thu hồi là trên 55.600m2, với 538 lượt hộ bị ảnh hưởng. Hiện, các hộ đều đã có quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, với tổng số tiền số tiền bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt trên 46 tỷ đồng. Đến nay, có 533/538 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng với diện tích trên 55.270 m2. Còn lại 6 hộ chưa bàn giao mặt bằng vì đề nghị hỗ trợ thêm công trình xây dựng nằm ngoài chỉ giới GPMB và kiểm tra độ chênh cao giữa công trình đường và nhà ở.

Ngoài 2 dự án trên, trong năm 2018, huyện Đại Từ đã thực hiện 16 dự án khác, với diện tích phải thu hồi lên đến hàng trăm nghìn ha, liên quan đến hàng nghìn hộ dân. Trong đó, có các dự án lớn, như: Khu tâm linh hồ Núi Cốc; Khu dân cư 1A, 1B thị trấn Hùng Sơn; di chuyển Trường thử công nghệ Nhà máy Z131; Dự án Núi Pháo… Năm 2018, huyện đã phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ được 834 hộ với tổng số tiền trên 430 tỷ đồng; hoàn thành chi trả bồi thường, hỗ trợ trên 700 hộ với số tiền trên 330 tỷ đồng, bàn giao trên 35ha mặt bằng cho các dự án triển khai thi công.