Thị trường bất động sản trong tỉnh: Tin vui và những cảnh báo

14:24, 17/12/2018

Năm 2018, thị trường bất động sản trong tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ đạt hai con số. Các sản phẩm bất động sản đưa ra thị trường ngày càng phong phú và hướng tới mọi đối tượng khách hàng khác nhau, như: Đất nền; căn hộ chung cư bình dân, shophuose và nhà ở cao cấp. Thị trường bất động sản sôi động đã tạo cơ hội để khách hàng có thêm lựa chọn, khuyến khích các nhà đầu tư có dự án mới. Đặc biệt, ngân sách địa phương đã thu được hàng nghìn tỷ đồng qua nguồn thuế, phí từ tài nguyên đất…

Lan tỏa từ chính sách thu hút đầu tư

Chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đã tạo động lực đối với các doanh nghiệp trong tỉnh có tiềm lực tài chính đầu tư vào thị trường bất động sản, như: Công ty cổ phần San nền Thái Nguyên (nay là Công ty cổ phần Đầu tư Thái Nguyên); Công ty cổ phần Hải Đăng và một số doanh nghiệp khác. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, như: Công ty cổ phần Picenza Việt Nam; Công ty cổ phần Sông Đà 2…đã đầu tư các dự án bất động sản lớn trị giá hàng trăm tỷ đồng tại T.P Thái Nguyên. Điều này đã giúp thị trường bất động sản trở nên sôi động và có lực hút mạnh đối với nhà đầu tư tiềm năng đến Thái Nguyên trong 6 tháng cuối năm 2018. Hàng chục dự án bất động sản nghìn tỷ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn và kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều đột phá đối với thị trường bất động sản trong tỉnh thời gian tới.

Một trong những nguyên nhân chính khiến bất động sản trong tỉnh phát triển “nóng” trong thời gian qua là do kinh tế phát triển mạnh, cùng với đó là cơ chế, chính sách của địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Đơn cử như các dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thành, thị đã thúc đẩy đô thị khu vực phụ cận phát triển. Đây là một trong những điều kiện căn bản nhất để thu hút nhà đầu tư phát triển dự án bất động sản.

Ông Nguyễn Tấn Cường, một nhà đầu tư ở T.P Hà Nội cho biết: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Thái Nguyên rất cao trong 3 năm gần đây (năm 2016 đạt 14%,  năm 2017 đạt 12,75%, năm 2018 dự kiến sẽ đạt trên 9,8%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ. Cùng với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu nhà ở của người dân Thái Nguyên cũng có sự chuyển dịch mạnh mẽ nên chúng tôi quyết định đầu tư dự án bất động sản. Dự án đầu tư ở T.X Phổ Yên, kế tiếp sẽ thực hiện dự án tại T.P Thái Nguyên.

Đa dạng hóa sản phẩm

Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng mạnh dạn đầu tư 2.100 tỷ đồng vào Dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở Gia Sàng.

Không chỉ dừng lại ở căn hộ chung cư bình dân, đất nền phân lô, mà các nhà đầu tư đã nắm bắt được mong muốn của người dân có điều kiện kinh tế trong tỉnh về chất lượng nơi ở hiện đại, sang trọng, nên một số dự án bất động sản nghìn tỷ đã được triển khai , như: Dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở Gia Sàng; Khu phố châu Âu bên bờ sông Cầu…

Với sự chuyển dịch liên tục, bất động sản Thái Nguyên đã phát triển đa dạng hơn. Ông Nguyễn Mạnh Quân, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Bất động sản Hải Phát tại Thái Nguyên, cho biết: Phân khúc hạng nhà ở cao cấp hứa hẹn nhiều tiềm năng từ nhu cầu thực của tầng lớp thu nhập cao tại địa phương. Đây là một phân khúc hoàn toàn mới nhưng lại có rất nhiều cơ hội tăng trưởng trong năm 2018 và năm tiếp theo ở Thái Nguyên.

Theo khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, chỉ riêng T.P Thái Nguyên đã, đang có các dự án bất động sản có khả năng cung cấp gần 3.000 căn hộ chung cư, gần 2.000 lô đất nền và khoảng 400 căn biệt thự đưa ra thị trường. Tại các địa phương khác trong tỉnh, như: T.P Sông Công, T.X Phổ Yên, huyện Đại Từ và cả huyện vùng cao Võ Nhai cũng đã, đang thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án về bất động sản (gồm cả nhà ở chung cư và đất nền). Sản phẩm bất động sản trong tỉnh khá đa dạng và giá phân phối hiện ở mức trung bình của cả nước (từ mức 5 triệu đồng/m2 đến 55 triệu đồng/m2 đối với đất nền; 12 triệu đồng/m2 đến trên 25 triệu đồng/m2 đối với căn hộ chung cư, nhà biệt thự).

Sự cảnh báo cần thiết

Từ sự thành công của chủ đầu tư các khu dân cư là UBND các huyện, thành, thị trong tỉnh và các đơn vị tư nhân, như Công ty cổ phần Đầu tư Thái Nguyên (Dự án khu dân cư số 3, 4, phường Đồng Quang; Khu dân cư số 1, phường Hoàng Văn Thụ); Công ty cổ phần Sông Đà 2 (Dự án Khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng); Công ty cổ phần Picenza Việt Nam (Khu đô thị phường Đồng Bẩm và phố châu Âu bên bờ sông Cầu); Khu chung cư Phủ Liển của Công ty cổ phần TECO; chung cư phường Hoàng Văn Thụ của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ…, cho thấy lĩnh vực bất động sản đang đem lại nhuận hấp dẫn. 

Tuy nhiên, việc đồng loạt các nhà đầu tư thực hiện dự án bất động sản với sản phẩm là đất nền và căn hộ chung cư đã tịnh tiến đền sự bão hòa của thị thường. Thêm nữa, không phải 100% đối tượng nhận phân phối sản phẩm bất động sản (gồm cả căn hộ chung cư và đất nền) trong tỉnh đều phục vụ nhu cầu ở thực mà có nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ. Do vậy, tình trạng “phân phối kép” xảy ra phổ biến ở hầu hết các dự án bất động sản trong tỉnh nên mới có khu dân cư, khu đô thị đã hoàn thiện vài năm nhưng chỉ vài hộ dân đến ở, khu chung cư gần 200 căn hộ nhưng đến tối chỉ có vài căn hộ sáng đèn…

Có thêm nguy cơ mới là nhiều chủ đầu tư thực hiện dự án bất động sản hạn chế về năng lực tài chính, nên phương châm kinh doanh là hoàn thiện thủ tục pháp lý rồi vừa làm, vừa huy động vốn nên tiến độ xây dựng rất chậm và dừng hẳn khi không có khách hàng góp vốn.

Cá biệt, một số dự án bất động sản mới bước đầu xây dựng hạ tầng nhưng đã cơ bản phân phối hết sản phẩm, không thể quyết toán xong nghĩa vụ tài chính với Nhà nước dẫn đến bỏ dở dự án. Việc doanh nghiệp xin cấp phép thủ tục pháp lý thực hiện dự án bất động sản để “khoanh vùng” giữ đất cũng có…

Tài nguyên đất được coi lại một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh việc thu hút các nhà đầu tư tham gia vào kinh doanh lĩnh vực bất động sản để huy động nguồn lực xã hội phát triển hạ tầng đô thị, tăng thu ngân sách, cũng cần có sự kiểm soát, đánh giá, phân tích thị trường để có sự cảnh báo cần thiết về mức độ rủi ro; xử lý nghiêm những nhà đầu tư thực hiện không đúng cam kết. Chính quyền đồng hành và quản lý hiệu quả lĩnh vực đầu tư bất động sản sẽ thu được lợi ích và phòng ngừa các hệ quả đã từng xảy ta tại một số địa phương trong nước…

Nguồn thu ngân sách từ tài nguyên đất 11 tháng năm 2018 của tỉnh đã đạt trên 2.139  tỷ đồng. Trong đó, thu tiền cấp quyền sử dụng đất đạt 1.455 tỷ đồng (111,9%), thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 16,7 tỷ đồng (139,2%); thu tiền cho thuê đất đạt trên 311 tỷ đồng (77,8%) và lệ  phí trước bạ đạt 357,7 tỷ đồng (102,2%).