NuiPhao Mining: Biểu tượng của tinh thần Việt Nam “CAN DO”*

23:13, 30/01/2019

Năm 2018 - Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining - Massan Tài nguyên) tiếp tục ghi dấu ấn bằng những giải thưởng danh giá do các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thái Nguyên trao tặng: Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam; Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam; Top 100 Doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt;  Top 50 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam; Doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc của tỉnh Thái Nguyên năm 2018…  Những danh hiệu và giải thưởng uy tín này thêm một lần nữa khẳng định NuiPhao Miming có bước đi đúng hướng trên con đường khai mở “kho báu Quốc gia” theo hướng bền vững dựa trên những giá trị cốt lõi: phát triển kinh tế - quan tâm cộng đồng xã hội và bảo vệ môi trường. 

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong năm qua phải kể đến việc NuiPhao Mining đã mua lại 49% cổ phần của H.C.Starck Gmbh (“H.C.Starck”) tại Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo – H.C.Starck (“Nui Phao – H.C.Starck”) với giá trị 29,1 triệu USD. Nui Phao – H.C.Starck đã chính thức trở thành Công ty con do Masan Resources (MSR) sở hữu 100%. Việc mua lại cổ phần từ đối tác H.C.Starck Gmbh  cho phép  Công ty TNHH Vonfram Masan sở hữu 100% và vận hành nhà máy chế biến Vonfram hoạt động ứng dụng công nghệ cao đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á. Hàng năm, xuất khẩu trên 260 triệu USD, góp phần hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu xuất khẩu nội địa trên 600 triệu USD/năm vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội XIX của tỉnh Thái Nguyên.

Chính vì thế, tại chuyến thăm và làm việc với NuiPhao Mining gần đây của Đoàn cán bộ tỉnh, trong bài phát biểu của mình, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả mà Công ty đã đạt được; đồng thời đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực của Công ty trong phát triển kinh tế, tạo ra những sản phẩm có giá trị trong lĩnh vực công nghiệp cao; nỗ lực trong bảo vệ môi trường, nộp ngân sách Nhà nước, bảo đảm đời sống cho người lao động, làm tốt công tác xã hội trên tinh thần “Thái Nguyên vì Núi Pháo - Núi Pháo vì Thái Nguyên”...

Những thành quả đạt được trong lĩnh vực sản xuất trong năm 2018 thêm một minh chứng rõ ràng về việc Công ty luôn hiện thực hoá cam kết của mình trong việc không ngừng nâng cấp cải tiến sản xuất để các sản phẩm cao cấp của Công ty là nhân tố thiết yếu, là động lực cho công cuộc đổi mới của nền công nghiệp toàn cầu, từng bước khẳng định vị trí quan trọng trong việc dẫn dắt thị trường Vonfram thế giới…NuiPhao Mining tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được trước đó, nâng cấp đầy đủ và nghiệm thu vận hành chu trình tuyển Vonfrom HG hoàn thiện kết hợp với hiệu suất sản xuất ổn định bền vững của Nhà máy tuyển trọng lực chủ chốt đã góp phần nâng cao hiệu suất thu hồi tổng thể đạt trên 70%. Tương tự đối với lĩnh vực tuyển Florit, việc tối ưu hoá thiết bị lắp đặt mới và thuốc tuyển đã góp phần mang tới một năm sản xuất vững mạnh cho Công ty, một lần nữa phá vỡ kỷ lục sản xuất hàng năm đạt được cả về chất lượng lẫn hiệu suất, cán mốc sản xuất gần 240.000 tấn; được ghi nhận là đơn vị có sản phẩm Florit chất lượng tốt nhất trên thị trường. Đây cũng là năm Công ty tiếp tục đạt kỷ lục sản xuất ở cả khâu tuyển Đồng và Bismut với tỷ lệ thu hồi ổn định.

Bên cạnh nâng cao giá trị sản xuất, vấn đề bảo vệ môi trường luôn được Công ty xem trọng. Công ty đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo Trạm xử lý nước thải; lắp đặt Trạm quan trắc nước thải tự động và đã truyền số liệu quan trắc về Sở Tài nguyên-Môi trường; lắp đặt Trạm quan trắc khí tự động tại xóm 3, 4, xã Hà Thượng; và các công trình xử lý môi trường khác theo khuyến nghị của Bộ Tài nguyên Môi trường... Qua kiểm tra, được Đoàn công tác của các bộ, ngành chức năng từ Trung ương tới địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, NuiPhao Mining được đánh giá là một trong những doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh có chế độ chính sách chăm lo cho người lao động tốt nhất. Người lao động làm việc tại NuiPhao Mining không chỉ được hưởng những chế độ tốt mà Công ty mang lại mà còn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, văn hóa gắn kết. Tại NuiPhao Mining các hoạt văn hóa, thể thao luôn được Công ty, Công đoàn quan tâm, năm 2018, Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như Ngày hội Công ty, Cuộc đua kỳ thú, Giải Bóng đá mở rộng, tiệc Tất niên… nhằm xây dựng đời sống tinh thần của CBCNV, tạo sự đoàn trong tập thể và góp phần nâng cao năng suất làm việc của người lao động.

Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp các sản phẩm công nghiệp, chế biến sâu Vonfram lớn nhất ngoài Trung Quốc với doanh thu năm 2018 ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng; chiếm 36% thị phần Vonfram ngoài Trung Quốc, Nui Phao Mining luôn cam kết thực hiện sản xuất, kinh doanh theo đúng hoặc vượt xa tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; đã thể hiện là một trong những mỏ làm tốt nhất công tác bảo vệ môi trường và hỗ trợ dân sinh vì mục tiêu phát triển bền vững. NuiPhao Mining đã đóng góp gần 3.200 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2015-2017; góp 1 triệu USD mỗi năm vào các chương trình an sinh xã hội của tỉnh Thái Nguyên; tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 lao động địa phương; hỗ trợ trên 6.000 người dân địa phương bị ảnh hưởng thông qua các chương trình phục hồi kinh tế... Năm 2018, Công ty đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 1.100 tỷ đồng.

Công ty tiếp tục  đầu tư vào các chương trình hỗ trợ cộng đồng và trách nhiệm xã hội trong và ngoài vùng Dự án.Tại các xã Dự án, Công ty hỗ trợ cải tạo trên 600m đường liên xã, liên xóm, 150m kênh mương thủy lợi; góp phần tôn tạo Di tích lịch sử 27-7; xây dựng công trình thư viện ngoài trời và các công trình phụ trợ (nhà để xe, khu thực hành kỹ năng) cho Trường THCS Phục Linh; hỗ trợ xã Tân Linh hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới về lĩnh vực môi trường, văn hóa xã hội; duy trì và thúc đẩy các chương trình thực hành nông nghiệp sạch, mở rộng diện tích chè VietGAP thêm 15% so với năm 2017; trở thành nhà tài trợ Kim cương của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018. Tổng kinh phí cho các hoạt động cộng đồng và trách nhiệm xã hội năm 2018 là gần 5,4 tỷ VND.

Ông Craig Bradshaw, Tổng Giám đốc của MSR chia sẻ: “Chúng tôi sẽ đưa Núi Pháo trở thành biểu tượng của tinh thần “Vietnam can do”. Công ty đang đi đúng hướng trong việc không chỉ tạo ra giá trị lớn cho cổ đông, mà còn mang lại giá trị kinh tế - xã hội giúp nâng tầm vị thế Việt Nam trên sân chơi toàn cầu”.

(*Can do có nghĩa là làm được, làm tốt và mang lại giá trị cho doanh nghiệp, cộng đồng, quốc gia).