Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

18:50, 11/02/2019

Chiều 11-2, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đã chủ trì của cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để nghe báo cáo tiến độ và thống nhất các giải pháp triển khai một số dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn tỉnh (ảnh).

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chỉ đạo cuộc họp. Cùng dự có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh, T.P Thái Nguyên và chủ đầu tư một số dự án đang triển khai trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, tính đến ngày 10-2-2019, trong tổng số 63 dự án của 44 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 114 nghìn tỷ đồng, Ban Chỉ đạo đã trực tiếp làm việc với 25 nhà đầu tư của 33 dự án; UBND T.P Thái Nguyên đã tổ chức các hội nghị thống nhất với các nhà đầu tư các nội dung đề xuất, nghiên cứu triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn… Cơ bản, các dự án đều đáp ứng được yêu cầu tiến độ theo cam kết. Về phía nhà đầu tư cũng rất tích cực trong việc phối hợp với các sở, ngành, địa phương để thực hiện các bước khảo sát, lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực tế tại Dự án Khu văn hóa thể thao, vui chơi giải trí phục vụ cộng đồng Linh Sơn Hills. Ảnh: Thu Hằng

Tuy nhiên, việc triển khai một số dự án hiện gặp phải một số khó khăn, có sự trùng lắp với dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; phải xin ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ hoặc các cơ quan Trung ương do phải điều chỉnh quy hoạch… Khó khăn này đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai một số dự án. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp đã được UBND tỉnh đề ra trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên đã báo cáo tiến độ thực hiện 4 dự án đang được triển khai trên địa bàn, gồm: Dự án Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài; các dự án thuộc Đề án Xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu; Dự án Khu văn hóa thể thao, vui chơi giải trí phục vụ cộng đồng Linh Sơn Hills; Dự án Trung tâm Bảo tồn và Phát triển lan tại phường Tân Lập.

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện, lãnh đạo UBND thành phố và cả nhà đầu tư đều đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc. Trong đó nhấn mạnh đến kinh phí để bồi thường giải phóng mặt bằng và cơ chế thanh toán đối với các dự án BT do chưa có hướng dẫn cụ thể khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong nguồn vốn thực hiện…

Ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, T.P Thái Nguyên cũng như các nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện các dự án thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để các dự án tiếp tục được triển khai thực hiện theo cam kết và kế hoạch, tỉnh sẽ làm việc cụ thể đối với từng nhà đầu tư để nghe cụ thể những khó khăn, vướng mắc, hướng giải quyết đối với mỗi dự án. Qua đó nhằm làm rõ trách nhiệm của chính quyền, từng sở, ngành cũng như của chủ đầu tư, tránh tình trạng đùn đẩy, thoái thác trách nhiệm.

Nhắc lại và nhấn mạnh về những cam kết mà tỉnh đã đưa ra đối với các nhà đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh cũng như các sở, ngành của tỉnh phải làm hết trách nhiệm, luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; những thủ tục hành chính nào có thể đơn giản hóa và rút ngắn được, phải làm thật triệt để; sẽ xử lý nghiêm đối vói những cán bộ, đơn vị gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp; địa phương nào để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép đón đền bù thì trước hết sẽ kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu địa phương đó. Còn về phía nhà đầu tư, cũng cần phải nghiêm túc thực hiện đúng trách nhiệm và các cam kết đã đưa ra.

Ngay sau cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã đi kiểm tra thực tế tại một số dự án được triển khai trên địa bàn T.P Thái Nguyên.