Khu đô thị hồ Xương Rồng: Vì chất lượng cuộc sống

20:08, 05/02/2019

Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng đặt ra mục tiêu phát triển thành khu đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh và hiện đại. Trên thực tế thì mục tiêu đó đã và đang trở thành hiện thực. Chất lượng cuộc sống của cư dân trong Khu đô thị ngày một nâng lên.

Khu đô thị được đánh giá là có quy hoạch phù hợp, hạ tầng đầu tư đảm bảo, không gian sống lý tưởng. Điểm nhấn quan trọng của cả Khu đô thị là hồ điều hòa với diện tích lên tới trên 9ha. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị, cây xanh chiếm 16,9ha, góp phần kiến tạo môi trường sống hài hòa với thiên nhiên và không khí trong lành. Diện tích xây dựng chỉ chiếm khoảng 40% tổng diện tích dự án gồm: Nhà chia lô, biệt thự; khu tái định cư; trung tâm thương mại, nhà ở cao tầng được quy hoạch, thiết kế hiện đại và đồng bộ trên toàn bộ dự án.

Công ty Cổ phần Sông Đà 2 được giao là chủ đầu tư Dự án. Thời gian qua, Công ty đã chủ động rà soát, phân kỳ đầu tư hợp lý, đảm bảo các mục tiêu đề ra của dự án. Kết thúc năm 2018, Dự án đã đạt được một số kết quả cụ thể là: Đã thi công xong hạng mục đường Bắc Nam với kết cấu mặt đường bê tông nhựa hạt mịn, vỉa hè, hệ thống thoát nước mưa, trồng cây xanh. Hoàn thiện tất cả các lô san nền khu vực đã giải phóng mặt bằng, khối lượng đắp đất san nền đạt 73% so với thiết kế. Hạng mục đường giao thông đã thi công đến lớp áo đường cấp phối đá dăm loại 2 và lát gạch vỉa hè, lắp đặt bó vỉa hoàn thiện chiều dài 5,3km, đạt 70%; rải bê tông nhựa mặt đường đạt 60%. Đã thi công hoàn thành xong cầu đi bộ qua hồ, đảo giữa hồ. Toàn bộ tuyến cống thoát nước mưa, cống thu thoát nước mùa khô, thoát nước thải khối lượng lắp đặt đạt từ 70% đến 100%. Hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng đã hoàn thành lắp đặt, bàn giao và đưa vào sử dụng hệ thống cấp điện hạ thế cho Công ty Điện lực Thái Nguyên được 5/6 trạm biến áp, đạt 83%. Đã lắp đặt, bàn giao và đưa vào sử dụng dịch vụ cấp nước sinh hoạt cho đơn vị quản lý là Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Nguyên đạt 66% khối lượng thiết kế. Riêng về cây xanh và cảnh quan đô thị, đơn vị đã hoàn thiện việc trồng, chăm sóc cây xanh trên tất cả các tuyến đường nội bộ, tuyến đường dạo ven hồ đã có mặt bằng, khối lượng trồng trên 1.000 cây, đạt 65%. Như vậy, đến nay đơn vị đã thực hiện được khối lượng các hạng mục với tổng giá trị trên 245 tỷ đồng.

Theo Báo cáo kết quả quan trắc giám sát môi trường định kỳ của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường cho thấy, chất lượng môi trường nói chung tại Khu vực thực hiện dự án hồ Xương Rồng tương đối tốt. Môi trường không khí trong khu vực dự án tương đối ổn định. Sau khi lấy mẫu tại 6 vị trí khai thác khác nhau, không có chỉ tiêu phân tích nào nằm ngoài giới hạn của quy chuẩn Việt Nam. Chất lượng nước mặt tại đây cũng cơ bản tốt, hầu hết các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép.

Theo ông Ngô Trí Vĩnh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng, trong quá trình đầu tư, đơn vị có nhiều thuận lợi, nhưng vẫn còn một số khó khăn nhất định. Cụ thể, một số thủ tục chủ dự án trình do qua nhiều bộ phận chuyên môn nên thời gian chờ chấp thuận kéo dài như: Điều chỉnh mật độ xây dựng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết ô đất khách sạn KS01 từ đất thương mại dịch vụ thành đất ở tái định cư và điều chỉnh giá đất giao tái định cư tại dự án. Tiến độ công tác giải phóng mặt bằng không đạt được kế hoạch đề ra do quỹ đất bố trí tái định cư cho dự án còn thiếu, khó khăn trong việc thoả thuận với người dân trong đền bù mặt bằng; đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cùng lúc thực hiện nhiều dự án nên việc bố trí giải quyết công việc của dự án hồ Xương Rồng chưa được chú trọng...

Để dự án tiếp tục triển khai nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng mong đợi của người dân, Ban Quản lý Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng đang đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND T.P Thái Nguyên quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để dự án đảm bảo đúng tiến độ được duyệt.