Đường Bắc Sơn kéo dài: Chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn thi công

14:42, 30/08/2021

Dự án đường Bắc Sơn kéo dài là một trong những dự án quan trọng được triển khai tại T.P Thái Nguyên từ năm 2018 và đến nay đã hoàn thành trên 90% khối lượng. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính, tác động bất lợi bởi dịch COVID-19, thời tiết nên chủ đầu tư Dự án này là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đã nhiều lần phải xin cấp có thẩm quyền gia hạn thời gian thi công. Mới đây, Doanh nghiệp này tiếp tục đề nghị lùi thời hạn hoàn thành công trình từ ngày 30-8 đến hết tháng 12-2021.

Với chiều dài toàn tuyến là 9,5km nối từ khu vực trung tâm thành phố tới hồ Núi Cốc với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, đường Bắc Sơn kéo dài là dự án có quy mô lớn nhất của T.P Thái Nguyên từ trước đến nay. Dự án này có tính đột phá về giao thông của thành phố khi đi qua nhiều phường, xã, phải di dời hàng trăm hộ dân nên từ năm 2018, cấp ủy, chính quyền địa phương đã rất quyết liệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư. 

Theo ông Đinh Công Ích, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường T.P Thái Nguyên: Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đã cơ bản xử lý xong và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công. Hiện tuyến đường cơ bản đã được định hình. 

Chủ đầu tư Dự án này là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cũng đã nỗ lực thi công các hạng mục theo thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên tạo không gian phục vụ phát triển đô thị mới ở phía Tây thành phố. Ông Nguyễn Đức Lượng, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng T.P Thái Nguyên thông tin: Theo hợp đồng đã ký kết, đến tháng 12-2019, Dự án phải được hoàn thành và bàn giao cho địa phương. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên Chủ đầu tư xin gia hạn đến hết tháng 12-2021. Sau hơn 3 năm thi công, đoạn từ cổng Tam Quan đến hồ Núi Cốc đã cơ bản hoàn thành phần nền đường và các hạng mục theo thiết kế.
 Hiện nay, đơn vị thi công đang huy động nhân lực để hoàn thành điểm kết nối giữa đường Bắc Sơn kéo dài với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Riêng 2 cầu vượt đường sắt và cầu vượt cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đơn vị thi công đã thực hiện đạt khoảng 90% khối lượng công việc, chuẩn bị tiến hành thông xe.

Về phía Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đơn vị này vẫn bố trí nguồn lực để thi công các hạng mục còn lại. Tại các buổi làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh và T.P Thái Nguyên mới đây, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành, bàn giao công trình trong năm 2021.

Với vai trò quan trọng kết nối giao thông giữa khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên với Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc và vùng chè đặc sản Tân Cương, việc Dưn án đường Bắc Sớn kéo dài sớm hoàn thành sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông của thành phố; tăng sức hút đầu tư vào Khu du lịch hồ Núi Cốc. Đặc biệt, quỹ đất “vàng” 2 bên trục đường này sẽ trở thành nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như T.P Thái Nguyên.