Sử dụng vốn đầu tư công ở Phú Lương: Giải pháp đúng, trúng và hiệu quả

07:31, 17/09/2021

Từ nguồn vốn đầu tư công, thời gian qua, nhiều công trình, dự án trên địa bàn huyện Phú Lương đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng địa phương, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Vào tháng 9 vừa qua, thầy, trò Trường Mầm non Động Đạt (Phú Lương) rất vui mừng, phấn khởi khi công trình nhà lớp học mới với 2 tầng, 6 phòng (có tổng vốn đầu tư trên 6,7 tỷ đồng) được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cô Nguyễn Tuyết Nhung, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Trước đây, cả trường chỉ có 6 phòng học nhưng lại có tới 10 lớp. Do quá tải nên chúng tôi phải tận dụng phòng y tế, phòng họp, phòng hành chính để làm lớp học; số lượng trẻ/lớp cao hơn so với quy định. Năm học này, với việc công trình nhà lớp học mới, trẻ đã được chuyển đến lớp học có diện tích rộng hơn; cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ hơn. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ/lớp đã bảo đảm quy định, góp phần huy động trẻ đến lớp và nâng cao chất lượng giáo dục. 

Không chỉ cơ sở vật chất trường học thời gian qua, huyện Phú Lương cũng quan tâm phân bổ vốn đầu tư công để nâng cấp các tuyến đường giao thông. Trong đó, nổi bật là công trình nâng cấp đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn với tổng số vốn đầu tư trên 90 tỷ đồng. Đây là tuyến đường liên xã qua các địa phương: Vô Tranh, Tức Tranh, Phú Đô, Phấn Mễ và thị trấn Giang Tiên. Trước đây, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, năm 2015, huyện đã phân bổ lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp tuyến đường. 

Đến nay, công trình đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng chiều dài trên 8km, tạo thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân địa phương. Theo thống kê, trong giai đoạn 2016-2020, UBND huyện Phú Lương đã phân bổ 654 tỷ đồng từ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng 538 công trình, dự án.

Trong đó có các  công trình trọng điểm như: Tyến giao thông liên xã Quốc lộ 3 - Khe Mát; Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện; nhà làm việc khối đoàn thể huyện… Tất cả các công trình đều đạt hiệu quả cao sau khi đưa vào sử dụng, góp phần xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. 

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, để có được thành quả này, trong thời gian qua, huyện luôn chú trọng phân bổ vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải; chỉ đầu tư những công trình thực sự cần thiết theo nguyện vọng, đề xuất của người dân. Hầu hết các dự án trước khi triển khai đều được rà soát chặt chẽ trước khi trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư. 

Bên cạnh đó, UBND huyện Phú Lương cũng chú trọng nâng cao năng lực của chủ đầu tư thông qua việc quy định trách nhiệm trong  công tác quản lý tiến độ thực hiện, chất lượng xây dựng công trình và hiệu quả đầu tư; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng thi công bảo đảm tiến độ. 

Ông Hoàng Thế Tiến, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương cho biết: Trong giai đoạn 2015-2020, Ban quản lý được giao làm chủ đầu tư của 61 công trình có nguồn vốn đầu tư công. Để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án, chúng tôi đã phân công cán bộ trực tiếp quản lý và phối hợp với địa phương tăng cường vận động nhân dân trong giải phóng mặt bằng. Nhờ đó việc thực hiện các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ. 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, theo ông Ngô Thành Trung, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương: Trong giai đoạn tới, huyện sẽ căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách để sắp xếp thứ tự đầu tư, ưu tiên tập trung vốn cho các dự án cấp bách, công trình trọng điểm; đẩy mạnh tiến độ giải ngân các nguồn vốn; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm và có biện pháp xử lý theo quy định.