Thông báo khẩn cấp tình hình rầy nâu hại lúa

15:29, 04/10/2017

Ngày 02-10, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Nguyên) đã có Thông báo số 519/TB-TT&BVTV về tình hình rầy nâu hại lúa trên địa bàn tỉnh và có hướng dẫn để hạn chế thiệt hại do rầy gây ra. Dưới đây là nội dung Thông báo:

Hiện nay, lúa mùa trung giai đoạn chín sáp - thu hoạch, lúa mùa muộn giai đoạn trỗ bông - phơi mầu - chín sữa. Điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại, đặc biệt là rầy nâu xuất hiện gây hại trên diện rộng cả về mật độ và diện tích nhiễm, mật độ rầy tăng nhanh, trung bình 500 - 1.000 con/m2, nơi cao 2.000 - 5.000 con/m2, cá biệt có nơi trên 10.000 con/m2 (Phổ Yên, Phú Bình, Sông Công, Võ Nhai...), diện tích nhiễm khoảng 4.000 ha.

Để hạn chế thiệt hại do rầy gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thái Nguyên yêu cầu Trạm Trồng trọt và BVTV các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các nội dung sau:

1- Tăng cường kiểm tra, phát hiện và thông báo kịp thời diễn biến của rầy

2- Chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương các biện pháp chỉ đạo phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

3- Phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

- Khi ruộng có mật độ rầy trên 2.000 con/m2 (50 con/khóm lúa) sử dụng một trong các loại thuốc có trong danh mục đăng ký trừ rầy trên lúa để phun trừ.

+ Đối với những diện tích lúa đang làm đòng - trỗ, ruộng chủ động nước nên sử dụng các loại thuốc có tác dụng lưu dẫn như: Admire 050 EC; Actara 25WG, Chess 50WG, Sutin 5EC, Butyl 400SC...

+ Đối với những diện tích lúa ở giai đoạn làm đòng - trỗ, ruộng khô hạn (không chủ động nước), giai đoạn lúa chắc xanh đến chín, sử dụng các loại thuốc có tác dụng tiếp xúc như: Victory 585EC, Bassa 50EC, Dragoannong 585EC, Sairifos 585EC ...

Chú ý:

* Khi sử dụng các loại thuốc tiếp xúc yêu cầu phải rẽ lúa thành băng, mỗi băng từ 0,5 - 0,6m và phun trực tiếp vào gốc lúa nơi rầy tập trung gây hại, sau

khi phun 2-3 ngày cần kiểm tra lại. Lúa ở giai đoạn cuối sinh trưởng ưu tiên sử dụng các loại thuốc tiếp xúc

* Đối với những diện tích sắp được thu hoạch, nếu mật độ rầy tăng cao và phát triển nhanh nên áp dụng biện pháp “gặt chạy”, tránh sử dụng thuốc BVTV quá mức cần thiết.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật báo cáo và đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã thị trấn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn để nông dân chủ động kiểm tra đồng ruộng và thực hiện các biện pháp phòng trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn kịp thời, hiệu quả.

Chi cục Trồng trọt và BVTV đề nghị Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên thường xuyên đưa tin để nông dân biết và thực hiện phòng trừ. Các Công ty thuốc BVTV chuẩn bị đầy đủ thuốc BVTV đảm bảo chất lượng để phục vụ nông dân phòng trừ sâu bệnh hại đạt hiệu quả./.