Đánh giá kết quả triển khai mô hình Chọn lọc, phục tráng lúa nếp Thầu Dầu.

17:01, 07/11/2017

Vụ mùa năm 2016, huyện Phú Bình đã triển khai mô hình chọn lọc, phục tráng giống lúa nếp Thầu Dầu thế hệ thứ nhất, chọn được 20 dòng dạng hình thấp cây và 20 dòng dạng hình cao cây có nhiều đặc tính tốt.

Với mục tiêu chọn lọc, phục tráng và sản xuất hạt giống lúa nếp Thầu Dầu để cung cấp giống cho các hộ dân ở các vụ tiếp theo, vụ mùa 2017, 42 hộ dân của 2 xóm Múc và xóm Tân Lập xã Úc Kỳ đã tham gia mô hình Chọn lọc, phục tráng lúa nếp Thầu Dầu với diện tích 2ha.

Dựa trên các tiêu chí đánh giá chất lượng giống lúa gồm: khả năng đẻ nhánh; chiều cao thân cây của các dòng; khả năng chống chịu với sâu bệnh hại trên lúa; đánh giá mức độ phân ly của các dòng; các yếu tố cấu thành năng suất; chỉ tiêu chất lượng gạo… Kết quả cho thấy, về chọn lọc, phục tráng giống, đối với nhóm thấp cây: đã loại bỏ 12 dòng, tiếp tục theo dõi 8 dòng; đối với nhóm cao cây: loại bỏ 13 dòng, tiếp tục theo dõi, chọn lọc 7 dòng. Về sản xuất giống lúa nếp Thầu Dầu phục vụ gieo cấy năm 2018, dự ước sản lượng lúa giống khoảng 6 tấn có thể cung cấp giống cho gieo cấy từ 300 – 350ha lúa nếp Thầu Dầu thương phẩm.

Thời gian tới, huyện Phú Bình đề nghị các tổ sản xuất giống lúa nếp Thầu Dầu của xã Úc Kỳ thực hiện tốt việc bảo quản, lưu giữ giống để cung cấp giống cho các hộ dân trên địa bàn huyện; xã Úc Kỳ tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng diện tích sản xuất lúa nếp Thầu Dầu hàng hóa, sử dụng giống lúa nếp đã được chọn lọc, phục tráng đảm bảo chất lượng…