Lục Ba nỗ lực vươn lên

17:19, 05/11/2017

Lục Ba - một trong những xã vùng bán ngập hồ Núi Cốc, người dân phải đối diện với nhiều khó khăn như thiếu đất canh tác, chăn nuôi chưa phát triển, thu nhập bấp bênh từ sản xuất nông nghiệp; giao thông đi lại của các cụm dân cư gặp nhiều khó khăn...

Vậy mà những năm gần đây, xã Lục Ba đã vươn lên thuộc tốp đầu của huyện Đại Từ trong phát triển kinh tế - xã hội. Xã đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 3 nhà trường và Trạm Y tế xã đều đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm 2% trở lên, hiện toàn xã còn hơn 12% số hộ nghèo; dịch vụ - thương mại có bước phát triển đột phá...

Nếu như trước kia, chúng tôi đến tác nghiệp ở Lục Ba, cảm nhận là sự ảm đạm, nghèo khó, thì nay, khu vực trung tâm xã đã có nhiều nhà cao tầng thay thế tranh tranh vách đất; cửa hàng, cửa hiệu, quầy quán mọc lên tạo không khí đông vui, nhộn nhịp. Các nghề như làm miến, chế biến gỗ, gia công cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến chè… ngày càng phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp 9 tháng năm 2017 ước đạt 27 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách là 4.228 triệu đồng. Chợ, khu tái định cư, sân vận động, Trường Mần non... được xây mới tạo nên bộ mặt nông thôn khởi sắc. Những con đường vào các xóm như Gò Lớn, Thành Lập, Hà Thái... được mở rộng đổ bê tông, đi lại thuận tiện. Để có được những kết qủa khả quan như vậy, theo đồng chí Trần Đức Tuân, Bí thư Đảng bộ xã Lục Ba, Đảng bộ có sự đoàn kết, thống nhất cao, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ trong Đảng, Đảng lãnh đạo toàn diện. Những nghị quyết Đảng bộ ban hành đều sát với thực tế địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân nên dễ đi vào cuộc sống. Các cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào; những phát sinh, khúc mắc đều được giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay tại cơ sở, không tạo nên điểm nóng, sự bức xúc kéo dài, nhờ đó đã tạo được sự tin tưởng trong nhân dân nên rất thuận lợi khi triển khai các chương trình, dự án ở địa phương. Đơn cử như khi xã triển khai xây dựng mới tuyến đường 261 đi xóm Gò Lớn dài 2km, rộng 6,5m (tính cả lề đường). Ban đầu, cấp ủy xác định đây là tuyến đường ảnh hưởng tới đất đai của nhiều hộ dân của 3 xóm (Gò Lớn, Đồng Mưa, Đầm Giáo) với hơn 6.000m2 đất thổ cư và nông nghiệp, trong khi chủ yếu người dân của xóm Gò Lớn hưởng lợi từ tuyến đường này. Nhưng nhờ dự án được xã triển khai bài bản, dân chủ, công khai, minh bạch, tăng cường sự vận động, tuyên truyền tới từng hộ dân nên mọi việc diễn ra suôn sẻ, đúng theo kế hoạch. Từ những thành công này, xã rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc để triển khai các chương trình khác. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều cán bộ, đảng viên và người dân đã tiên phong trong việc hiến đất làm đường và đóng góp tiền đối ứng, tiêu biểu như các đảng viên Đỗ Xuân Trung; Dương Thị Chính...  Đến nay, khoảng 70% đường làng, ngõ xóm ở Lục Ba đã được cứng hóa; các công trình thủy lợi được tu bổ, sửa chữa phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp.

Xã Lục Ba là xã thuần nông có gần 5.000 nhân khẩu, trong khi đất sản xuất nông nghiệp chỉ có hơn 75ha. Chỉ cần hai con số này đã cho thấy bài toán phát triển kinh tế thật sự là không dễ dàng. Vậy người dân Lục Ba đã vươn lên bằng cách nào để không những ổn định cuộc sống mà còn có điều kiện đối ứng xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, xây dựng nông thôn mới? Chú trọng đầu tư sản xuất, chế biến chè đặc sản là một trong những giải pháp hàng đầu. Trung bình mỗi năm có hơn 10ha chè được trồng mới và trồng thay thế  bằng các giống chè cành, chè lai, Bát Tiên... cho năng suất, chất lượng cao. Hơn 300ha chè kinh doanh trong toàn xã cho năng suất hơn 100 tạ búp tươi/ha. Để sản phẩm chè có đầu ra ổn định, từng bước xây dựng thương hiệu, Tổ hợp tác sản xuất chè đã được thành lập; kế hoạch thời gian tới sẽ phát triển thành hợp tác xã để mở rộng quy mô sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, phát huy lợi thế gần hồ Núi Cốc, thuận lợi nguồn nước, người dân đã đầu tư phát triển thủy sản với sản lượng cá trung bình đạt 80 tấn/năm. Việc chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình gia trại, trang trại cũng được người dân đang từng bước đầu tư để tăng thêm nguồn thu nhập.

Cán đích nông thôn mới vào năm 2019 - là mục tiêu mà xã Lục Ba đang phấn đấu. Đồng chí Trần Đức Tuân chia sẻ: Chúng tôi muốn làm đến đâu chắc đến đó, những kết qủa mà xã Lục Ba đạt được phải thật sự bền. Phí trước, Lục Ba vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tin nhờ có sự đoàn kết của gần 200 đảng viên, sự đồng thuận của người dân trong toàn xã, Lục Ba sẽ ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao.