Tích cực vận động thực hiện tốt các phong trào

09:53, 28/11/2017

Năm 2016, xã Xuân Phương (Phú Bình) đã về đích nông thôn mới. Có được thành quả đó là nhờ phần đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã trong việc tập hợp, vận động nhân dân, đoàn kết đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Với  vai trò của mình, MTTQ xã đã tích cực tuyên truyền thực hiện tốt các phong trào và cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Ngày "Vì người nghèo",; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó, đã phát huy sức mạnh, tinh thần tự giác tích cực hưởng ứng nhân dân.

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ xã tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, tuyên truyền, giải thích cho nhân dân về chủ trương, mục tiêu của  chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua trong sản xuất nông nghiệp: phối hợp với Hội Nông dân tuyên truyền, tăng cường đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nâng cao thu nhập. Năm 2017, xã đã đưa được hơn 70ha giống lúa lai vào địa phương; đời sống của người dân ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/người/năm. Trong  xây dựng cơ sở hạ tầng, đã được nhân dân các xóm hưởng ứng tích cực như: tham gia đóng góp tiền để xây dựng, tu sửa nhà văn hóa xóm; hiến đất và tài sản trên đất để làm đường giao thông… Năm 2016, cả xã có 204 hộ hiến đất với tổng diện tích trên 7.700 m2, tiêu biểu là các xóm: Tân Sơn 9, Núi, Giữa, Kiều Chính, Hạnh Phúc… Ngoài ra, MTTQ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động phong trào “5 không, 3 sạch”, theo đó mỗi gia đình có một hố chứa rác thải tại nhà, tập trung làm sạch môi trường ở khu dân cư. Toàn xã đã có 3 tổ tự quản về môi trường để thu gom rác tập trung tại các địa điểm gần trục đường giao thông chính như: xóm Kiều Chính, xóm Hòa Bình, trục đường qua Ủy ban nhân dân xã.

Ông Dương Văn Vận, Chủ tịch MTTQ xã Xuân Phương cho biết: “Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền địa phương nên đời sống của người dân ngày càng được nâng lên; người dân đã có điều kiện để tích cực tham gia phong trào văn nghệ, thể thao của xã. Từ đó, đã tạo ra môi trường lành mạnh, giúp quần chúng nhân dân gắn bó, đoàn kết với nhau hơn”. Năm 2016, toàn xã có 13 xóm với 13 câu lạc bộ bóng chuyền hơi được thành lập. Hàng năm, nhằm thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao của xã, MTTQ tổ chức thường niên các cuộc thi: bóng chuyền hơi, dưỡng sinh Kinh Lạc, bóng đá thiếu niên và giao lưu văn nghệ nhân dịp các ngày kỷ niệm lớn của cả nước.

Ông Dương Văn Chính, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Giữa cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đi đến các hộ gia đình động viên, vận động người dân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao để nâng cao sức khỏe, giải tỏa những khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Hiện nay, toàn xóm có đến 70% người dân ở mọi lứa tuổi thường xuyên chơi bóng chuyền hơi vào các buổi chiều. Năm 2016, đội bóng chuyền hơi của xóm đã đạt giải nhất cấp xã. Năm 2017, hai sân bóng chuyền hơi được xây mới, mọi chi phí đều do các hộ dân, cá nhân, đoàn thể của xóm đóng góp”.

Thực hiện các cuộc vận động Ngày “Vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Năm 2016, Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được 3 triệu đồng; thăm hỏi hỗ trợ 1 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 500.000 đồng; phối hợp với các tổ chức xã hội tặng 57 suất quà cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 20 triệu đồng. Cùng với đó, MTTQ đã tham mưu cho Đảng ủy thành lập ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phối hợp tuyên truyền  tới người dân nâng cao chất lượng sản phẩm, tẩy chay hàng nhái, ưu tiên dùng hàng nội địa; tổ chức quảng bá các mặt hàng của địa phương. Ngoài ra, MTTQ luôn chủ động kết hợp với các hội thành viên, tổ chức vận động nhân dân ủng hộ xây dựng các loại quỹ như: từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, phòng chống thiên tai…

Lòng dân khi đã đồng thuận, tất cả cuộc vận động đều hướng tới mục tiêu thiết thực là xây dựng cuộc sống ấm no, kinh tế phát triển, toàn dân đoàn kết thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Trong thời gian tới, MTTQ xã sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong xã duy trì và thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thông mới đặc biệt là tiêu chí về môi trường; duy trì và nâng cao chất lượng các cuộc vận động để góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.