Đảm bảo nguồn hoa tươi phục vụ Tết Nguyên đán

15:53, 26/12/2017

Thời điểm này, nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh tại các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm bón, phòng trừ sâu bệnh gây hại, lập phương án chống rét… nhằm bảo đảm hoa nở đúng thời vụ. Từ đó đáp ứng nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của nhân dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng theo cảm nhận của chúng tôi thì không khí xuân dường như đang về trên vườn đào của HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Hương, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên). Gần 200 thành viên trồng đào của HTX, ai nấy đều đang tỉ mỉ vun xới, tuốt lá cho vườn đào nhà mình.

Ông Lăng Quang Mạ, Giám đốc HTX chia sẻ: Trồng đào đã trở thành 1 trong những hoạt động sản xuất chính của HTX từ những năm 2000 khi bà con nhận thấy cây đào phù hợp với đồng đất nơi đây, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ một vài người trồng thử nghiệm ban đầu, đến nay, HTX đã có gần 200 thành viên tham gia trồng đào trên tổng diện tích gần 10ha, tương đương với khoảng 14.000 gốc đào, bao gồm 2 loại đào chính là: đào bích và đào phai. Tuy cả năm mới làm được 1 vụ song theo ông Mạ, hiệu quả kinh tế mà loại cây này mang lại là khá lớn, cao gấp nhiều lần trồng lúa. Với giá bán trung bình từ 500.000-700.000 đồng/gốc (tùy loại) và 200.000-250.000 đồng/cành (tùy loại), trừ các chi phí như: làm cỏ, phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân, mỗi vụ đào, HTX thu lãi hàng trăm triệu đồng. Theo nhiều hộ trồng đào ở đây cho biết, thời điểm này, đào hay bị rệp sáp trắng phá hại, do vậy, trước khi ngắt lá, các thành viên đã phun thuốc để phòng trừ, đảm bảo cây phát triển khỏe mạnh. Anh Nguyễn Văn Kiên, thành viên HTX cho biết: Thời gian tới, nếu nắng ấm kéo dài, chúng tôi phải hãm đào (hạn chế tưới nước, không bón phân) thì mới giữ hoa nở đúng dịp được. Không có gì thay đổi thì đào sẽ bung nụ trong khoảng 55-60 ngày tới.

Được xem là vụ sản xuất quan trọng và có giá trị cao nhất trong năm, thời điểm này, các hộ trồng hoa của THT Hương Ly, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) đều đang có mặt trên những thửa ruộng, vườn hoa nhà mình, cặm cụi cắt tỉa, chăm sóc để kịp đáp ứng nhu cầu tăng cao cho thị trường dịp Tết. Theo các hộ trồng hoa ly, thời điểm xuống giống hoa ly vụ đông lý tưởng nhất là vào tháng 9 âm lịch. Hiện, hoa đã trồng được gần 2 tháng, đang sinh trưởng và phát triển khá tốt.

Có kinh nghiệm trồng hoa ly gần 10 năm nay, ông Nguyễn Văn Hợi, Tổ trưởng THT, chia sẻ: Hoa ly là loài ưa khí hậu mát mẻ, nhiệt độ thích hợp nhất là từ 20-25 độ C. Vì vậy, để có được chậu ly nở đúng dịp Tết quả là một điều không phải dễ dàng, từ việc lựa chọn củ giống, giâm củ đến việc điều tiết nhiệt độ trong vườn đều phải tính toán cẩn thận. Năm ngoái, nắng nóng kéo dài trước tết, gia đình tôi phải thu hoạch gần 2 vạn cây hoa nở trước, bán với giá thấp (10.000-15.000 đồng/cành), chỉ còn lại gần 1 vạn cây nở đúng dịp. Trung bình mỗi một cây hoa ly từ khi trồng đến khi thu hoạch, sau khi trừ chi phí phân bón, giống và thuốc bảo vệ thực vật, cho thu lãi khoảng 20.000 đồng/cành. Được biết, các giống hoa ly tại THT chủ yếu là giống nhập khẩu từ Hà Lan, Chile, Nidilan… với khoảng 5-7 loài, nhiều màu sắc khác nhau. Dự đoán thời tiết năm nay thuận lợi nên bà con THT đã mạnh dạn xuống giống 5 vạn củ, nhiều hơn năm ngoái gần 2 vạn củ. Ngoài ra, THT cũng đang trồng khoảng 500 gốc dơn đỏ để phục vụ Tết.

Nắm bắt xu hướng chơi hoa dịp Tết của người dân ngày càng tăng cao, vụ đông năm nay, HTX Dịch vụ chăn nuôi và trồng trọt Phấn Mễ (Phú Lương) đã làm đất để trồng thử nghiệm trong nhà lưới hơn 1 sào hoa cúc đại đóa và trên 3.000 gốc hoa đồng tiền giống Hà Lan. Anh Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc HTX cho biết: Để hoa nở đều và đẹp đúng dịp Tết, chúng tôi phải thật tỉ mỉ, chăm sóc cẩn thận từ dưới gốc hoa trở lên. Cây có mập mạp, không bị nấm, sâu bệnh thì hoa sẽ nở to và đẹp. Ngoài ra, để hoa nở đúng dịp, thì cần phải theo dõi sát tình hình thời tiết để chủ động hơn trong việc chăm sóc. Từ đầu vụ đến nay, nắng nhiều nên chúng tôi phải thắp bóng điện và quây lưới chắn nắng quanh luống hoa để cây phát triển chiều cao và hạn chế đóng nụ sớm. Nếu thời tiết ủng hộ, đúng dịp Tết, giá bán tại vườn với hoa đồng tiền sẽ là 40.000-45.000 đồng/cây, cúc đại đóa khoảng 4.000-5.000 đồng/cành.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại nhiều vườn hoa của các HTX, THT trên địa bàn tỉnh, nhìn chung, ngay từ khi xuống giống đến nay, người trồng hoa đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật, đồng thời, nắm bắt những thay đổi của thời tiết để tiến hành bón thúc hay kìm hãm sự sinh trưởng của cây với mục tiêu hoa nở đúng dịp Tết, được giá. Do các hộ cùng liên kết với nhau, trồng hoa trên diện tích lớn, tập trung, nên thuận lợi cho chăm sóc, thu hái, đồng thời, giảm chi phí đầu vào như phân bón, giá giống… Tuy nhiên, những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của hoa. Do vậy, để hoa nở đúng dịp tết, người trồng hoa không nên chủ quan mà cần tiếp bám sát tình hình thời tiết để có biện pháp kỹ thuật kịp thời, phù hợp…