Kiểu mẫu là đi trước làm gương

15:58, 11/12/2017

Đó là lời tóm lược vắn tắt của người dân xóm Phẩm 2, xã Dương Thành (Phú Bình) với chúng tôi khi nhắc đến nhiệm vụ trọng tâm mà xóm đang thực hiện. Năm nay, đây là xóm duy nhất của huyện Phú Bình được tỉnh lựa chọn thực hiện mô hình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Quốc Trị, Trưởng xóm Phẩm 2 cho biết: Tháng 7 vừa qua, khi được tỉnh lựa chọn thực hiện mô hình XDNTM kiểu mẫu, người dân trong xóm vừa mừng, vừa lo. Bởi không chỉ đại diện cho xã, huyện, mà xóm chúng tôi còn là 1 trong 9 xóm làm mẫu của tỉnh, vì vậy phải thực sự gương mẫu, điển hình. Nhiều tiêu chí có những chỉ tiêu khó như: xóm không còn hộ nghèo, không để xảy ra trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước… phụ thuộc vào các yếu tố khách quan. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, xóm đã tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ về chủ trương cũng như từng nhiệm vụ cụ thể mà cán bộ và người dân trong xóm cần triển khai thực hiện. Khi tư tưởng đã thông, bà con đều nhiệt tình hưởng ứng. Minh chứng rõ nhất là chỉ trong vòng nửa tháng triển khai việc thu tiền xây dựng hơn 500m rãnh thoát nước ở khu dân cư tập trung, xóm đã thu được 88 triệu đồng do bà con đóng góp, cùng với 521 triệu đồng được Nhà nước hỗ trợ để thi công công trình...

Phẩm 2 là xóm thuần nông với 110 hộ dân, trên 460 nhân khẩu, đời sống của bà con ở đây vẫn còn nhiều khó khăn. Những năm qua, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ được xóm ưu tiên hàng đầu. Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao đời sống người dân trong thực hiện các tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu, các cán bộ, đảng viên trong xóm luôn động viên, khuyến khích bà con mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình, liên kết, hỗ trợ nhau, đặc biệt là cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu. Nhiều đảng viên đã thực sự phát huy vai trò đầu tàu, không chỉ chủ động ứng dụng những mô hình, giống cây, con mới cho giá trị kinh tế cao mà còn vận động người dân tích cực tham gia, như ông Dương Quang Trung, ông Dương Văn Vui, ông Dương Ngọc Hưởng, bà Đào Thị Khuê.

Nói về việc phát triển kinh tế gia đình, anh Dương Ngọc Hưởng chia sẻ: Trước kia, ruộng nhà tôi vẫn trồng khoai, rau màu nhưng khoảng 3 năm gần đây, thấy ớt là loại cây cho hiệu quả kinh tế cao nên tôi đã trồng 3/6 sào ruộng. Trung bình trong 6-7 tháng thu hoạch, 1 sào ớt cho thu nhập 30 triệu đồng, cao hơn trồng lúa, trồng ngô nhiều lần. Ngoài trồng ớt, ngô ngọt, tôi còn có vườn ươm cây giống với các loại chanh, bưởi, nhãn..., cung cấp cây giống cho bà con quanh xóm. Hiện nay, tổng diện tích cây ăn quả trong toàn xóm khoảng 3ha, cây ớt là gần 2,5ha.

Cùng với trồng trọt, người dân nơi đây cũng tích cực chăn nuôi để tăng thêm thu nhập. Ở xóm hiện nay, ngoài một số trang trại, gia trại chăn nuôi gà, lợn thì còn có gần 20 hộ chăn nuôi ngựa, hộ ít thì đôi ba con, hộ nhiều có khoảng chục con. Những hộ dân này đều đã tham gia vào Hợp tác xã chăn nuôi ngựa bạch xóm Phẩm để có môi trường học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau về con giống, bao tiêu sản phẩm. Nhiều hộ thành viên đã xây dựng nhà cao tầng khang trang, mua ô tô, xây dựng chuồng trại kiên cố. Đơn cử như gia đình chị Nguyễn Thị Nguyên, một trong những hộ chăn nuôi ngựa điển hình của xóm có mức thu nhập khoảng 200 triệu đến 250 triệu đồng/năm. Theo chị Nguyên thì cuối năm 2011, gia đình chị là thành viên của Hợp tác xã, từ đó đến nay hoạt động sản xuất, buôn bán của gia đình chị thuận lợi hơn trước rất nhiều vì Hợp tác xã đảm bảo về chất lượng và số lượng đàn ngựa giống khi nhập về và bao tiêu sản phẩm cho các thành viên.

Hiện nay, thu nhập đầu người của người dân xóm Phẩm 2 đạt 39 triệu đồng/người/năm (tăng 3 triệu đồng so với năm 2016); xóm còn 3 hộ nghèo. Theo kế hoạch, xóm Phẩm 2 phấn đấu đạt xóm NTM kiểu mẫu vào năm 2019. Hiện nay, trong tổng 34 chỉ tiêu của 9 tiêu chí, xóm còn các chỉ tiêu của 3 tiêu chí: môi trường, điện và hộ nghèo chưa hoàn thành gồm: 1km kênh mương chưa được cứng hóa; 120m tường rào nhà văn hóa; 1,5km đường điện chiếu sáng. Với hình thức Nhà nước hỗ trợ 80% để xây dựng các công trình, nhân dân đối ứng 20%, dự kiến tổng kinh phí để hoàn thành các chỉ tiêu trên là 3,2 tỷ đồng (Trong đó, ngân sách tỉnh hơn 2 tỷ đồng, ngân sách xã 720 triệu đồng và nhân dân đối ứng 500 triệu đồng). Với mức đóng góp này, theo Trưởng xóm Phẩm 2 thì trong 2 năm (2018-2019), xóm sẽ chia thành nhiều đợt để huy động người dân đóng góp, kêu gọi các con em xa quê ủng hộ, tài trợ để xóm sớm hoàn thiện các hạng mục công trình của những tiêu chí còn thiếu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Tư, Chủ tịch UBND xã Dương Thành cho hay: Thực hiện xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, chất lượng các tiêu chí phải được nâng cao hơn, ngoài việc đáp ứng về cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp, những tiêu chí còn lại như: môi trường; hộ nghèo; hệ thống chính trị và an ninh trật tự xã hội; chấp hành pháp luật, thực hiện quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư là những tiêu chí dễ biến động, phụ thuộc nhiều vào ý thức của người dân, do vậy xóm cần phải thường xuyên tuyên truyền, bám sát để duy trì, giữ vững những tiêu chí này. Tuy việc triển khai còn nhiều khó khăn song với sự đồng thuận, quyết tâm cao của người dân trong xóm cùng những cách làm phù hợp, chúng tôi tin tưởng rằng xóm Phẩm 2 sẽ hoàn thành theo đúng lộ trình, góp phần tạo động lực cho các địa phương khác trong xã học tập làm theo.