Tăng cường công tác quản lý giết mổ động vật

15:25, 14/12/2017

Nhằm tăng cường công tác quản lý giết mổ, buôn bán sản phẩm động vật, sáng 14-12, huyện Võ Nhai đã tổ chức Hội nghị triển khai Phương án quản lý giết mổ, buôn bán sản phẩm động vật theo Quyết định số 2075/QĐ-UBND ngày 7-7-2017 của UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y Võ Nhai, hiện tại, trên địa bàn huyện có 135 điểm giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ ở khu vực dân cư. Trong đó, có 124 điểm giết mổ gia súc và 11 điểm giết mổ gia cầm. Tuy nhiên, chưa có điểm giết mổ động nào được cấp giấy phép, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y và không có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan thú y. Vì vậy, tại các điểm giết mổ này dễ xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh.

Tại Hội nghị, đại diện 15 xã thị trấn và các phòng chức năng liên quan của huyện cho rằng, với số lượng giết thịt khoảng 60 con lợn/ngày trên toàn huyện thì không đủ điều kiện để xây dựng lo giết mổ tập trung mà chỉ có thể xây dựng cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ. Vì vậy, đầu năm 2018 huyện cần thực hiện xây dựng mô hình điểm lò giết mổ tại thị trấn Đình Cả và xã Tràng Xá. Sau đó, sẽ triển khai thực hiện ở các địa phương khác. Đối với mô hình giết mổ động vật sẽ thực hiện hỗ trợ chi phí 100.000 đồng/ con trâu, bò; 250.000 đồng/con lợn, dê...

Việc xây dựng được các cơ sở giết mổ sẽ góp phần thực hiện tốt hơn công tác kiểm soát giết và kiểm tra vệ sinh thú y của cơ quan chức năng đối với các hộ kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn huyện.