Bảo đảm sản xuất vụ xuân

15:03, 26/01/2018

Vụ xuân năm 2018, huyện Định Hóa có kế hoạch gieo trồng 4.000ha lúa (tương đương với diện tích lúa gieo cấy vụ xuân năm 2017); 530 ha ngô, giảm 20ha do chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng khác như: rau, khoai tây, sắn… Để kịp thời đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của bà con nông dân, ngay từ đầu tháng 1, Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp huyện đã chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư gồm: trên 600 tấn phân bón các loại; 22 tấn lúa giống, trong đó, các giống lúa thuần chất lượng cao như:: 02, Thiên Ưu 8, Khang dân 18... chiếm trên 80%; trên 3 tấn ngô giống, 100% là giống ngô lai.

Nhằm hỗ trợ nông dân đầu tư cho sản xuất, đặc biệt là đối với hộ nông dân nghèo, vụ xuân năm nay, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Định Hóa tiếp tục triển khai chương trình cung ứng  phân bón theo hình thức chậm trả với số lượng dự kiến khoảng trên 500 tấn các loại.

Thời điểm này, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện đang tích cực cung ứng các loại giống và phân bón cho nông dân trên địa bàn huyện thông qua hệ thống cửa hàng đặt tại các xã, thị trấn. Nhìn chung, các loại vật tư đều đảm bảo đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Cùng với việc làm tốt công tác cung ứng giống, phân bón, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Định Hóa cũng đang tích cực chuẩn bị các loại thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ nông dân phòng, trừ sâu bệnh cho lúa và các loại cây trồng khác.

* Võ Nhai: Diện tích gieo trồng vụ xuân giảm 300ha

Vụ xuân năm nay, huyện Võ Nhai có kế hoạch gieo cấy hơn 4.800ha lúa, ngô và rau màu (giảm 300ha so với cùng kỳ). Trong đó, có 3.000ha ngô, 1.550ha lúa và 250ha hoa màu, lịch gieo trồng từ ngày 10 đến 28-2. Đối với 1.550ha lúa thì chỉ có hơn 300ha lúa trà xuân trung, còn lại hơn 1.200ha lúa trà xuân muộn, với các loại giống lúa lai, như: SL8H-GS9, B-TE1, TEJ vàng;,TH3-5;,Thịnh dụ 11...  Sở dĩ, năm nay diện tích gieo trồng vụ xuân của huyện Võ Nhai bị giảm là do người dân chuyển diện tích trồng ngô kém hiệu quả ở trên đồi sang trồng rừng sản xuất.

Hiện tại, các cơ quan chuyên môn của huyện Võ Nhai đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương 15 xã, thị trấn triển khai kỹĩ thuật gieo cấy đến bà con; tiến hành kiểm tra các cơ sở cung ứng giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật để ngăn ngừa tình trạng hàng kém chất lượng. Đồng thời, khuyến cáo người dân không gieo mạ khi thời tiết dưới 15°C. Đến thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Võ Nhai đang bắt đầu lấy nước về đồng ruộng, làm đất để tiến hành gieo cấy.