Gieo cấy 28.960ha lúa vụ xuân

12:00, 29/01/2018

Đây là mục tiêu tỉnh Thái Nguyên đề ra trong vụ xuân năm nay (giảm 40ha so với vụ xuân trước). Với cơ cấu mùa vụ là trà xuân sớm chiếm khoảng 2 đến 3%, còn lại là trà xuân muộn, ngành Nông nghiệp khuyến khích người dân đưa các giống lúa như các giống lúa lai SL8H-G9, B-TE1, Thịnh dụ 11, TH3-3, TH3-4 và các giống lúa thuần HT1, Bắc thơm số 7, Khang dân 18, HT6… vào sản xuất.

Để hoàn thành gieo cấy vụ xuân đúng kế hoạch đề ra, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân gieo cấy đúng thời vụ, đảm bảo lúa trỗ gặp thời tiết thích hợp và tạo điều kiện triển khai sản xuất vụ mùa, vụ đông. Cụ thể,  cấy từ 15 đến 30-1 đối với trà xuân sớm; gieo mạ xung quanh tiết Lập xuân (4-2) và cấy từ ngày 10 đến 25-2 đối với trà xuân muộn.

Bám sát lịch thời vụ, hiện nay, nông dân trong tỉnh đã hoàn thành việc làm đất, gieo mạ phục vụ sản xuất trà xuân sớm. Trong đó, nông dân một số địa phương như thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên và huyện Phú Bình đã bắt đầu gieo trà xuân sớm. Theo kế hoạch, các địa phương còn lại sẽ bắt đầu cấy lúa vào trung tuần tháng 2 và kết thúc trước ngày 1-3 tới.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, năm nay, vụ xuân triển khai trong thời tiết khá thuận lợi, nguồn nước tưới tiêu; nguồn cung ứng, giá giống lúa, vật tư, phân bón ổn định, đáp ứng được nhu cầu sản xuất của người dân.

Năm nay, bà con vẫn được  tỉnh hỗ trợ 30.000 đồng/sào đối với những diện tích gieo cấy giống lúa lai, lúa thuần nằm trong cơ cấu hỗ trợ giá giống của tỉnh.