Làm giàu từ niềm đam mê

10:37, 26/01/2018

Vào mỗi dịp Tết, mô hình trồng hoa của gia đình anh Dương Đức Hiển ở xóm Trường Thịnh, xã Nam Tiến (T.X Phổ Yên) lại cho thu lãi hàng trăm triệu đồng. Năm nay, thị trường hoa Tết được dự báo khá ổn định, hoặc tăng nhẹ. Do vậy, với diện tích trên 5.000m2 hoa các loại, anh Hiển dự kiến cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Những ngày này, có dịp đến thăm mô hình hoa của gia đình anh Hiển, chúng tôi được thỏa sức ngắm nhìn các loại hoa đang vươn mình khoe sắc trong tiết trời xuân. Anh Hiển phấn khởi: Diện tích hoa hiện có của gia đình chỉ đủ cung ứng cho một số tư thương ở T.X Phổ Yên. Để chuẩn bị cho thị trường hoa Tết, ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, tôi đã bắt đầu làm đất, xuống giống các loại hoa. Hiện vườn nhà có hơn 3 vạn cúc, 3 vạn hoa dơn, 5.000 gốc lily và hàng trăm chậu hoa hồng, đồng tiền... Đây được coi là vụ hoa chính của năm nên gia đình đặc biệt quan tâm. Ngoài các điều kiện về đất đai, phân bón, chăm sóc thì anh Hiển cũng thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết để có hướng chăm sóc phù hợp. Năm nay, do thời tiết mưa rét kéo dài nên chất lượng hoa nhìn chung không đạt như năm trước nhưng do đầu tư nhà lưới, chăm sóc kỹ lưỡng nên hoa của gia đình anh có phần đảm bảo hơn các hộ khác. Dự kiến sẽ cho thu hoạch từ ngày 15-12 âm lịch đến Tết.

Chia sẻ về quá trình trồng hoa, anh Hiển cho biết: Trước năm 2007, gia đình cũng chỉ cấy lúa, trồng màu, tuy vất vả mà thu nhập lại không cao. Trong một lần tình cờ ghé thăm mô hình trồng hoa tại tỉnh Vĩnh Phúc, được người dân địa phương chia sẻ cách trồng hoa, nghe rất “mê” nên anh quyết tâm học hỏi kinh nghiệm từ các chủ vườn. Sau thời gian đó, anh vay ngân hàng 10 triệu đồng để mua hơn 1 vạn giống cúc đại đóa về trồng với diện tích 150m2. Lứa hoa đầu tiên dù bị hao hụt ít nhiều do kỹ thuật chưa chuẩn nhưng vì được giá nên anh thu về hơn 10 triệu đồng. Mặc dù số tiền lãi không nhiều nhưng với anh, bước khởi đầu như vậy cũng khá thuận lợi. Từ đây, niềm đam mê với các loại hoa trong anh bắt đầu le lói. Trong suốt 3 năm (2007-2010), anh dành thời gian đi các nơi trồng hoa nổi tiếng để tìm hiểu và chuyển đổi 1,5 mẫu (khoảng 5.000m2) đất cấy lúa sang trồng hoa. Theo anh Hiển, hầu như loại hoa nào khi mới trồng anh cũng gặp thất bại nhưng cứ hỏng lứa này anh lại đầu tư làm lứa khác, bao giờ thành công mới thôi. Bởi thế, có vụ hoa anh chỉ hòa vốn hoặc có lãi rất ít nhưng bù lại anh đã làm chủ được kỹ thuật để vụ sau hiệu quả hơn. Đến nay, vườn hoa của anh có đa dạng các loại từ hoa bình dân như cúc, hồng, đồng tiền đến một số loại hoa cao cấp hơn như lily, tường vi, cát tường, lay ơn…

Theo anh Hiển thì trồng hoa không quá khó, quan trọng nhất là khâu chăm sóc để tính toán được thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch sao cho đúng dịp, đúng thời vụ mình mong muốn. Chẳng hạn như đối với hoa cúc, sau 3 ngày trồng, anh tiến hành thắp điện trong khoảng 58-60 ngày tùy theo diễn biến thời tiết, sau đó cắt điện để hoa nở. Hoặc như đối với hoa lily thì khâu trộn đất và chọn giá thể (xơ dừa) cần phải được lưu ý, khoảng 2-3 tuần đầu sau trồng không cần bón phân, nếu đất khô quá thì phun nước dể duy trì độ ẩm. Lily là cây ưa ánh sáng ở mức trung bình, vào mùa hè cần che bớt 50% ánh sáng bằng lưới đen còn mùa đông, chiếu sáng bổ sung bằng điện khoảng 3 giờ/ngày trong 20 ngày liên tục để giảm tỷ lệ thui nụ, nụ biến dạng.

Nhận thấy việc nhập giống hoa từ các nơi như Mê Linh, Từ Liêm (Hà Nội) khá tốn kém nên năm 2015, anh Hiển bắt đầu nghiên cứu tự làm giống hoa cúc, dơn, đồng tiền để phục vụ sản xuất của gia đình và đáp ứng nhu cầu của người dân trong xã. Nhờ sự cần cù ham học hỏi, đến nay, bình quân mỗi năm, anh Hiển thu lãi trên 500 triệu đồng từ trồng hoa và làm cây giống. Nhờ đó, anh đã xây dựng được nhà cửa khang trang, có điều kiện mua sắm các tiện nghi hiện đại và nhân rộng mô hình. Cùng với đó, mô hình của anh cũng tạo việc làm thường xuyên cho 3-5 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Nói về dự định trong thời gian tới, anh Hiển cho biết sẽ xây dựng một khu nhà lạnh (diện tích khoảng 100m2) để trồng một số loại hoa cao cấp nhằm nâng cao thu nhập.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến cho biết thêm: Ở địa phương, anh Hiển là người tiên phong đưa các loại hoa về trồng trên diện tích đất cấy lúa và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Hiển còn tích cực tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ giống để người dân địa phương trồng các loại hoa. Đến nay, xã Nam Tiến đã có hơn 30 hộ dân tham gia trồng trên 3ha hoa các loại, tập trung ở xóm Trường Thịnh và xóm Đồi. Việc chuyển đổi từ đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa đã và đang mở ra hướng đi mới cho người dân trong xã, góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định.