Vươn lên từ gian khó

11:00, 12/01/2018

Ở xóm Tân Phong, xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên), nhiều người thường nhắc đến ông Nguyễn Mạnh Hùng như một tấm gương điển hình để học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Với ý chí, quyết tâm vươn lên làm giàu, từ hai bàn tay trắng, ông đã gây dựng nên trang trại chăn nuôi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chúng tôi đến thăm khi ông đang chuẩn bị xuất bán lứa gà đầu tiên của năm 2018. Tham quan trang trại chăn nuôi gà gia công theo quy trình khép kín của gia đình, chúng tôi ấn tượng bởi chuồng trại sạch sẽ và bố trí khoa học. Trang trại được xây dựng từ năm 2009, trên diện tích 960m2 với quy mô 8.000 – 10.000 con/lứa, có hệ thống điện chiếu sáng, quạt thông gió tự động… Mở đầu câu chuyện, ông kể: Tháng 7-2016, trong một trận mưa dông lớn, trang trại của tôi bị sét đánh trúng làm cháy 12 chiếc quạt thông gió và 8.000 con gà chết do bị ngạt khí, thiệt hại trên 600 triệu đồng. Khi ấy, gia đình tôi xót xa vô cùng, bao công sức gây dựng tưởng chừng đổ xuống sông xuống bể. Tuy có chán nản, suy sụp, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải biết vượt qua khó khăn. Toàn bộ vốn liếng còn lại của gia đình, tôi dồn để khắc phục và tái đàn ngay sau đó. Hiện, trang trại đã được duy trì ổn định trở lại.

Trò chuyện với ông, chúng tôi phần nào cảm nhận được ý chí mạnh mẽ, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Ông sinh năm 1963 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Hà Nam. Năm 1979, gia đình ông gặp biến cố khi một vụ cháy làm toàn bộ nhà cửa bị thiêu rụi. Sau đó, ông cùng gia đình di cư đến xã Cao Ngạn để sinh sống. Quyết tâm lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, ông bôn ba, lặn lội học hỏi làm đủ thứ nghề, từ trồng hoa, nuôi thỏ, nuôi lợn đến làm bún, bánh cuốn, làm đậu… Ông luôn xác định, muốn vươn lên thoát nghèo không chỉ cần cù, chịu khó mà phải luôn học hỏi, đổi mới tư duy, tiên phong tìm kiếm cơ hội làm giàu. Năm 2009, sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về mô hình nuôi gà gia công, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng và đăng ký với Công ty TNHH JapFa Comfeed Việt Nam (Công ty chuyên cung ứng giống, thức ăn chăn nuôi) xây dựng trang trại với tổng kinh phí ban đầu trên 700 triệu đồng. Mô hình này sau đó đã đem lại hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình. Với quy mô 8.000-10.000 con/lứa, mỗi năm trang trại cho thu lãi trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn kết hợp trồng hoa, cây ăn quả, trồng lúa, nuôi lợn… thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Với những kết quả đó, gia đình ông vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen là một trong những hộ nông dân điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2016.

Không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, ông Hùng còn là một trưởng xóm gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công việc chung, tích cực giúp đỡ bà con trong xóm. 8 năm giữ vai trò là trưởng xóm, ông luôn được bà con tin tưởng, quý mến. Nhận xét về ông, bà Trần Thị Ngà, người dân trong xóm cho biết: “Chỉ nói riêng về làm kinh tế, chúng tôi đã học hỏi từ ông rất nhiều. Từ ngày còn làm bún, làm bánh cuốn, ông Hùng đã tận tình hướng dẫn để tôi có được cái nghề. Đến bây giờ, gia đình tôi lại học theo ông cách nuôi gà gia công và bước đầu mang lại thu nhập cao”. Còn ông Bùi Đức Học ở cùng xóm nói: “Chỉ cần nhìn các tuyến đường trong xóm, đường nội đồng, Nhà văn hóa của xóm được xây dựng khang trang là thấy được vai trò, trách nhiệm của cán bộ xóm, trong đó có vai trò quan trọng của ông Hùng trưởng xóm. Năm 2013, gia đình ông Hùng đã đóng góp gần 20 triệu đồng để xây dựng Nhà văn hóa xóm Tân Phong”.