Chú ý phòng, chống sinh vật gây hại trên cây trồng

22:25, 13/02/2018

Theo Công văn của Cục bảo vệ thực vật, trong những ngày tới dự báo thời tiết sẽ có mưa phùn, trời rét đậm, và cũng là điều kiện thuận lợi cho một số sinh vật gây hại chính phát triển như bệnh phồng lá hại chè, bệnh đạo ôn trên cây lúa, bệnh sương mai hại vải và bệnh thối nhũn trên cây rau họ hoa thập tự.

Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Thái Nguyên yêu cầu các trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật các địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng; điều tra chính xác mức độ gây hại trên các cây trồng chính như lúa, chè, cây ăn quả và cây rau. Chủ động hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ khi phát hiện dịch hại cục bộ, có nguy cơ phát sinh thành dịch.

Cụ thể: Đối với bệnh phồng lá hại chè, cần vệ sinh nương chè thông thoáng, bón phân cân đối N. P, K; tránh bón quá nhiều phân đạm và đạm đơn độc. Chú ý tăng cường phân kali để tăng sức chống chịu cho cây chè. Đối với nương chè bị bệnh phồng lá, ngừng bón phân hóa học, thu hái những búp lá chè bị bệnh đưa ra khỏi nương chè để tiêu diệt mần bệnh. Sử dụng một trong nhưng loại thuốc như Manage 5 WP, Stasuper 20 WP. phun theo hướng dẫn trên nhãn thuốc. Đối với những nương chè chưa đốn: đốn chè, thu toàn bộ cành chè đã đốn mang ra khỏi nương chè.

Trên cây lúa: với những ruộng có bệnh đạo ôn lá xuất hiện thì dừng bón phân, không phun các chất kích thích sinh trưởng, giữ đủ nước trong ruộng, phun trừ bệnh bằng các loại thuốc đặc hiệu như Fuji - One 40EC, 40WP, Amistar top 325SC... Sau 5-7 ngày kiểm tra nếu chưa thấy bệnh dừng phát triển cần phải phun nhắc lại.  Bên cạnh đó, cần theo dõi rầy lưng trắng trên mạ, lúa mới cấy phát hiện bệnh lùn sọc đen hại lúa, mạ: tập trung xử lý khi bệnh đang ở diện hẹp.

Đối với bệnh sương mai hại vải, chủ động theo dõi những vườn vải, nhãn đang trong giai đoạn phát triển lộc xuân - phát triển nụ hoa, cần hướng dẫn nông dân phun phòng bệnh bằng một trong những loại thuốc DuPontTM KocideO 46.1WG, Ricide 72 WP...

Phòng bệnh thối nhũn trên cây rau họ hoa thập tự: Nhổ bỏ cây bị bệnh ra khỏi  vùng trồng rau, ngừng bón phân và xử lý bằng một trong các loại thuốc: New Kasuran 16.6WP, Longbay 20SC, Vizincop 50WP...

Ngoài ra cần chú ý các đối tượng như ốc bươu vàng hại lúa, sâu tơ, sâu xanh hại hoa thập tự.