Đẩy mạnh các biện pháp chống rét cho sản xuất vụ xuân

16:51, 03/02/2018

Vụ xuân năm nay, huyện Đồng Hỷ phấn đấu gieo cấy 2.180ha lúa, sản lượng đạt 11.355 tấn. Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ cuối năm 2017, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn bà con sản xuất đúng khung thời vụ, triển khai nhiều giải pháp phòng chống rét, đẩy nhanh tiến độ làm đất, vệ sinh đồng ruộng. Tính đến thời điểm này, bà con nông dân đã cơ bản hoàn thành các khâu lấy nước, làm đất, chuẩn bị mạ, phân bón… Dự kiến đến giáp Tết Nguyên đán sẽ tiến hành cấy.

Trên cánh đồng xóm Gốc Thị, xã Nam Hòa, từ đầu giờ sáng, tiếng máy cày đã rộn ràng trên các thửa ruộng săm sắp nước, nông dân đang làm đất và chuẩn bị các điều kiện khác cho sản xuất vụ xuân. Bà Nguyễn Thị Minh vừa chỉnh lại những tấm nilon che phủ mạ vừa cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy 4 sào lúa, toàn bộ là giống Thiên Ưu 8. Để đảm bảo cho sản xuất, trước đó, tôi đã cùng với bà con trong xóm tiến hành nạo vét mương thủy lợi để dẫn nước vào ruộng. Thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, tôi cũng gieo mạ từ ngày 25-1, đến nay mạ đã lên xanh. Những ngày này, thời tiết rét đậm rét hại, chúng tôi đã dùng nilon che phủ cho mạ, dẫn nước về, vãi tro để giữ ấm cho mạ.

Còn tại xóm Đồng Thái, xã Hóa Thượng, bà con cũng đã bắt đầu tập trung làm đất, lấy nước, ủ thóc giống, chuẩn bị gieo mạ khay. Bà Vũ Thị Thiện, một người dân trong xóm cho biết: Chúng tôi được biết khung thời vụ cấy tốt nhất là từ 10 đến 25-2. Mấy ngày nay, cùng với tranh thủ làm đất, lấy nước, chúng tôi ngâm ủ thóc giống, chuẩn bị gieo mạ khay để cấy trà Xuân muộn, theo đúng khuyến cáo khung thời vụ.

Không riêng Hóa Thượng, Nam Hòa, trên các cánh đồng khắp địa bàn huyện Đồng Hỷ, hiện tại bà con nông dân đang tích cực chuẩn bị gieo cấy vụ Xuân. Đến nay, 80% diện tích đất canh tác của huyện đã hoàn thành khâu làm đất, đổ ải, việc gieo mạ cũng đã hoàn thành được 80%... Do thời tiết rét kéo dài, năm nay, huyện tập trung chủ yếu vào trà xuân muộn (chiếm 98%).

Thời tiết vụ xuân năm nay được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, nguy cơ rét đậm, rét hại kéo dài. Trước diễn biến thất thường của thời tiết, bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Để tránh tình trạng mạ bị chết rét, chúng tôi đã hướng dẫn bà con các kỹ thuật chống rét cho mạ xuân. Đồng thời, chuẩn bị lúa giống để gieo cấy bổ sung khi thời tiết diễn biến cực đoan. Cùng với đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền để bà con đều hiểu và gieo trồng đúng thời vụ. Theo đó, bà con tập trung gieo mạ từ ngày 15-1 đến 5-2 tùy từng giống lúa; cấy từ 10-2 đến 25-2 sau khi mạ được 2,5 đến 3 lá. Gieo cấy vào thời điểm trên, lúa trỗ tập trung, tránh được rét muộn, mưa rào, để hạn chế tỷ lệ hạt lúa bị lép, ảnh hưởng năng suất, đồng thời tạo điều kiện cho việc triển khai sản xuất vụ mùa và vụ đông. Ngoài ra, từ đầu tháng 1-2018, cán bộ nông nghiệp phụ trách các địa bàn đã tích cực bám đồng, khuyến cáo bà con xử lý thóc giống trước khi ngâm, ủ; áp dụng gieo mạ trên khay nhựa mềm, che phủ nilon 100% diện tích để chủ động chống rét cho mạ và chú ý chăm sóc mạ. Những ngày có nhiệt độ 15 độ C cần mở nilon vào buổi trưa để luyện cây mạ khỏe trước khi đưa ra cấy; thời tiết rét dưới 15 độ C thì không gieo mạ, gieo thẳng hoặc cấy lúa.

Cùng với thực hiện lịch gieo cấy đúng khung thời vụ, bà con địa phương còn được khuyến cáo tập trung gieo cấy 100% bằng các giống lúa ngắn ngày. Trong đó, ưu tiên các giống có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh hại như: TH 3-5, Q.ưu số 1, PHB71, 27P31, Thịnh Dụ 11, TH3-3, SL8H-GS9, B-TE1 Nếp 97, DQ11, KDĐB, KD18, Thiêu ưu 8, Hưng dân, Bắc thơm số 7… Tránh sử dụng các giống đã qua nhiều vụ và giống nhiễm bệnh.

Để vụ xuân diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện đã cung ứng ra thị trường được 800tấn phân bón và 6,5 tấn lúa thuần, 4,1 tấn lúa lai. Ông Phạm Văn Thẩm, Giám đốc Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện cho biết: Chi nhánh đã nhập trên 3.000 tấn phân bón các loại, với số lượng này, đảm bảo đủ cung cấp cho cả vụ, chúng tôi cũng cam kết sẽ không có sự biến động về giá vật tư, phân bón. Các loại vật tư do Chi nhánh cung cấp đều được nhập từ Công ty CP vật tư nông nghiệp tỉnh; các loại phân bón đều được nhập từ các công ty có thương hiệu và được ký kết đảm bảo số lượng, chất lượng như: Đạm Hà Bắc, lân Lâm Thao, NPK Văn Điển…

Đến thời điểm này, có thể nói việc gieo cấy vụ xuân đang diễn ra thuận lợi, với sự chuẩn bị chu đáo về đất đai, giống, phân bón, nước tưới… và đặc biệt là các điều kiện để chống lại giá rét, hy vọng vụ gieo cấy này sẽ đạt được kết quả như mong đợi.