Định Hóa: Đảm bảo nguồn nước gieo cấy vụ Xuân

22:02, 04/02/2018

Để chủ động nguồn nước cho vụ xuân năm 2017, hiện nay, huyện Định Hóa đang chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành tích trữ nguồn nước tại các hồ, đập, xây dựng kế hoạch điều tiết nước, đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất cho bà con nhân dân.

Trên địa bàn huyện hiện có 27 hồ chứa, 101 đập dâng nước và trên 120km kênh mương nội đồng, đáp ứng nhu cầu nước tưới cho trên 4.000 ha đất nông nghiệp của huyện. Trong năm, huyện đã đầu tư trên 10 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa hệ thống kênh, mương dẫn nước và các hồ, đập trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngay từ đầu mùa khô, huyện đã chỉ đạo Trạm Khai thác thủy lợi huyện tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch tích nước hợp lý để đảm bảo nhu cầu tưới, tiêu cũng như an toàn hồ đập. Vì thế, đến thời điểm này, dung tích chứa tại các hồ, đập trên địa bàn đều đạt trên 90%. Cùng với việc duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, huyện Định Hóa cũng đang tích cực chỉ đạo các địa phương, bà con nông dân tổ chức nạo vét các tuyến kênh mương chuẩn bị sẵn sàng dẫn nước phục vụ gieo cấy.

Vụ xuân năm nay, huyện Định Hóa có kế hoạch gieo trồng 4.000ha lúa; 530 ha ngô và trên 200ha rau, khoai tây, sắn… Hiện nay bà con nhân dân trên địa bàn huyện đang tiến hành cày bừa, đổ ải làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa Xuân. Dự kiến khoảng 7 ngày nữa người dân sẽ tiến hành gieo mạ, phấn đấu sau Tết Nguyên đán sẽ đồng loạt xuống đồng gieo cấy lúa xuân để đảm bảo khung thời vụ.