Không để giá rét ảnh hưởng đến cây giống trồng rừng

15:11, 10/02/2018

Trời rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng, phát triển của cây giống trồng rừng. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa đông, huyện Phú Lương đã và đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện hướng dẫn chủ các vườn ươm tăng cường các biện pháp chống rét cho cây giống nhằm cung ứng đủ nguồn giống cho người dân trồng rừng vào tháng 4 tới.

Mặc dù thời tiết thời gian qua xuống khá thấp (từ 8-10 độ C) nhưng diện tích vườn ươm giống của gia đình chị Nông Thị Nghĩa, ở xóm Cọ 1, xã Phấn Mễ vẫn phát triển xanh tốt. Hiện nay, trên 40 vạn cây giống của gia đình chị có chiều cao đạt từ 15-20cm. Trao đổi với chúng tôi, chị Nghĩa cho biết: Thời tiết lạnh như hiện nay nếu không che chắn cẩn thận, lá cây keo giống sẽ bị táp, vàng và chết. Vì vậy, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp dưới 15 độ C, gia đình tôi phải làm giàn và che phủ túi nilon cho vườn cây giống. Có như vậy, cây giống mới sinh trưởng, phát triển được như hiện nay.

Theo chị Nghĩa, việc che phủ túi nilon không chỉ giúp cho keo giống tránh được giá rét khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp mà còn giúp tăng cường độ ẩm cho đất, tránh được một số sâu bệnh hại trên cây giống như: sâu ăn lá, cuốn lá, nấm phấn trắng (nếu thời tiết có mưa ẩm)... Ông Trần Văn Quý, chủ vườn ươm keo giống ở xóm Ao Trám, xã Động Đạt chia sẻ: Nếu trời rét đậm thì phải che chắn để bảo vệ cây giống. Tuy nhiên, keo là cây ưa nắng, do đó, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao hơn (từ 16 độ C trở lên), phải mở túi nilon để cây sinh trưởng, đồng thời  phải tiến hành tưới nước thường xuyên (bình quân 1 lần/ngày) giữ độ ẩm cho đất để cây giống phát triển tốt.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 5 vườn ươm keo giống với khoảng 192 vạn cây do huyện quản lý, chủ yếu là keo Úc, Keo tai tượng, keo Nội... Ngoài ra, còn có khoảng 85 vườn ươm do các hộ cá thể trên địa bàn tự gieo ươm để cung ứng giống cho người dân trồng rừng. Nhờ được khuyến cáo, hướng dẫn chủ động các biện pháp phòng chống rét, sâu bệnh hại nên hiện nay, tại các vườn ươm này, cây giống đang phát triển khá tốt, chiều cao trung bình đều đạt từ 15-20cm. Ông Nguyễn Thế Phương, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương cho biết: So với những năm gần đây, năm nay thời tiết khá khắc nghiệt, nhiều đợt rét đậm rét hại kéo dài, gây bất lợi cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và vật nuôi. Chính vì vậy, ngay thời điểm đầu mùa rét (tháng 11-2017), chúng tôi đã phân công cho cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn khuyến cáo, hướng dẫn chủ các vườn có các biện pháp phòng, chống rét, các loại sâu bệnh hại cho keo giống.

Không chỉ quan tâm đến việc chống rét, để có nguồn cây giống đảm bảo chất lượng cung ứng cho bà con, từ cuối năm 2017 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức nhiều đợt kiểm tra tại các vườn ươm trên địa bàn về nguồn gốc hạt giống (với những hộ cá thể tự gieo ươm), tiến độ gieo ươm, các biện pháp phòng chống rét cho keo giống… Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các hộ dân đều đáp ứng tốt các yêu cầu về chất lượng giống, vườn ươm; chủ động các biện pháp phòng, chống rét, sâu bệnh hại.

Được biết, vụ xuân năm nay, huyện Phú Lương có kế hoạch trồng 300ha rừng, tập trung nhiều ở các xã như: Yên Ninh, Phú Đô, Yên Trạch, Yên Lạc... Để chuẩn bị cho công tác này, hiện nay, Hạt Kiểm lâm huyện đang phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh tổ chức thiết kế trồng rừng. Đồng thời, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện đang hướng dẫn bà con đốt dọn thực bị, chuẩn bị đất để trồng rừng trong gần 2 tháng tới. Như mọi năm, năm nay, người trồng rừng trong Dự án (theo Quyết định số 38/2016 ngày 14-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ) vẫn được Nhà nước hỗ trợ 5 triệu đồng/ha (gồm chi phí cho cây giống, phân bón, công chăm sóc...). Ông Nguyễn Thế Phương cho biết thêm: Theo kế hoạch, vụ trồng rừng sẽ bắt đầu từ tháng 4 đến trung tuần tháng 6. Trước khi cấp giống, Hạt Kiểm lâm huyện sẽ phối hợp cùng với Sở Nông nghiệp và PTNT tiến hành kiểm tra cây giống tại các vườn ươm của Dự án. Khi cây giống đạt tiêu chuẩn về chiều cao từ 25-30cm, đường kính cổ rễ đạt từ 0,3-0,4cm mới cho xuất vườn. Cùng với công tác cấp giống vào đầu tháng 4 thì chúng tôi sẽ tiến hành cấp phân bón (với khoảng 34 tấn) cho bà con, đảm bảo việc trồng rừng được thực hiện đúng tiến độ.