Không lo thiếu nước sản xuất vụ xuân

07:36, 07/02/2018

Trong sản xuất nông nghiệp, các cụ ta vẫn thường có câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Có nghĩa “nước” là yếu tố tiên quyết đến năng suất cây trồng. Chính vì vậy, trước thời điểm gieo cấy, huyện Phú Lương đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đảm bảo đủ lượng nước phục vụ sản xuất.

Vụ xuân này, huyện Phú Lương có kế hoạch gieo cấy hơn 2.600ha lúa, phấn đấu năng suất đạt trên 54 tạ/ha. Để phục vụ cho việc gieo cấy, cuối năm 2017, huyện Phú Lương đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với Trạm Khai thác thủy lợi, UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát và đánh giá các khu vực có nguy cơ hạn hán, các công trình hồ chứa xuống cấp, lượng nước tích trữ không đảm bảo phục vụ tưới để có phương án khắc phục. Qua kiểm tra cho thấy, tình trạng trữ nước ở các hồ, đập trên địa bàn huyện đều đạt 85 - 90% dung tích, đảm bảo đủ lượng nước phụ vụ bà con gieo cấy vụ xuân.

Ông Trần Đình Bẩy, Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: So với mọi năm thì vụ xuân năm 2018, nông dân trên địa bàn huyện không lo thiếu nước gieo cấy, bởi lẽ thời tiết trong năm vừa qua mưa khá nhiều, lượng nước tại các hồ, đập luôn đảm bảo. Ngoài ra, những năm vừa qua, huyện Phú Lương đã dành nhiều nguồn vốn để đầu tư duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, nâng cao khả năng tích trữ nước của các hồ đập trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong năm 2017, từ nguồn vốn cấp bù thủy lợi phí, hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa và các nguồn huy động khác, huyện Phú Lương đã dành trên 11,6 tỷ đồng để sửa chữa, duy tu 12 công trình thủy lợi. Vì thế, nguồn nước phục vụ sản xuất trên địa bàn luôn được đảm bảo.

Trên địa bàn huyện Phú Lương hiện nay có 194 công trình thủy lợi lớn, nhỏ, trong đó, huyện quản lý 185 công trình, còn lại là tỉnh quản lý. Ông Lê Đăng Tâm, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi huyện cho biết: Hiện nay, Trạm đang quản lý 9 công trình thủy lợi và gần 10km kênh mương, đáp ứng khoảng 50% tổng diện tích tưới cho nông dân trên địa bàn huyện Phú Lương. Để đảm bảo đủ nguồn nước cho nông dân sản xuất, cứ vào đầu mùa mưa hàng năm, chúng tôi đã tiến hành tích nước tại các hồ, đập. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thời tiết để điều tiết nguồn nước (trữ và xả) cho hợp lý. Năm vừa qua, chúng tôi cũng đã đầu tư trên 2,2 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa một số công trình thủy lợi như: Hồ Khuôn Lân (xã Hợp Thành), Làng Hin (xã Phấn Mễ), Đồng Xiền (Yên Lạc)… Hiện nay, trữ lượng nước ở các công trình do đơn vị quản lý đều đạt 100% dung tích, phục vụ tốt nguồn nước tưới cho bà con.

Để chuẩn bị cho việc gieo cấy, ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Lương đã chỉ đạo các tổ, đội thủy nông cùng với bà con nông dân tổ chức nạo vét kênh mương, vạc cỏ bờ, chờ thời tiết thuận lợi sẽ dẫn nước vào ruộng cày bừa, gieo cấy. Bà Vũ Thị Lương, cán bộ nông nghiệp xã Phấn Mễ cho biết: Năm nay, xã Phấn Mễ có kế hoạch gieo cấy 358ha lúa, trong đó phần lớn là gieo sạ. Hiện nay, do trời rét đậm, chúng tôi đang hướng dẫn nông dân tạm dừng việc gieo cấy, chủ động che chắn cho những diện tích mạ mới gieo, chờ thời tiết ấm lên sẽ đồng loạt xuống đồng gieo cấy.

Không chỉ ở xã Phấn Mễ, dạo một vòng quanh cánh đồng khu vực xóm Làng Ngòi, Ao Trám, Đồng Nghè… của xã Động Đạt, chúng tôi thấy hệ thống kênh mương ở đây đã được nạo vét sạch sẽ, ruộng đã vạc sạch cỏ bờ và cày ải. Ông Vi Văn Thái, Bí thư Chi bộ xóm Làng Ngòi cho biết: Bà con trong xóm chủ yếu dẫn nước từ trạm bơm Làng Ngòi. Năm nay, nguồn nước ở đây khá nhiều vì ngay từ đầu mùa mưa, tổ đội thủy nông của xóm đã tiến hành tích nước để phục vụ bà con sản xuất vụ xuân. Đầu tháng 1 vừa qua, bà con trong xóm đã tổ chức ra quân nạo vét toàn bộ hệ thống kênh mương. Hiện nay, các hộ dân đang thu hoạch nốt diện tích ngô vụ đông, sau đó sẽ tiến hành bơm nước vào ruộng để cày bừa, gieo cấy.

Như vậy, đến thời điểm này, huyện Phú Lương đã chuẩn bị tốt nguồn nước; các phòng, ban chuyên môn đã cấp xong 5 tấn giống lúa, trên 100 tấn phân bón phục vụ sản xuất.