Phát huy nội lực thực hiện Chương trình

08:05, 22/02/2018

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), năm 2017, huyện Đại Từ có thêm 2 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, nâng số xã cán đích lên 10 xã. Trong năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn, đồng thời xây dựng thành công 1 xóm NTM kiểu mẫu; đối với 15 xã còn lại phấn đấu bình quân mỗi xã đạt thêm 2 tiêu chí.

Từ thực tế cho thấy, việc thực hiện Chương trình XDNTM đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy tốt nội lực trong nhân dân để huyện Đại Từ có được những bứt phá mạnh mẽ. Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình, diện mạo nông thôn trên địa bàn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, đồng thời góp phần thay đổi tư duy của bà con trong việc tham gia đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế.

Ông Hoàng Văn Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cho biết: “Làn sóng” XDNTM đã lan rộng khắp các xã, xóm trên địa bàn. Nếu như trước đây, khi triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, ở một số nơi người dân không muốn đóng góp, đặc biệt là đối với những tuyến đường phải lấy đất của các hộ dân để mở rộng, không ít hộ đề nghị được bồi thường. Nhưng đến nay thì đã khác. Có những xóm bà con còn đề nghị được đóng góp kinh phí đối ứng và hiến đất để mở đường. Nhìn chung người dân đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, đây chính là cái được lớn nhất trong việc thực hiện Chương trình XDNTM trên địa bàn...

Được biết, những năm gần đây, huyện Đại Từ luôn là lá cờ đầu trong phong trào XDNTM của tỉnh, với điểm nổi bật là tiến độ thực hiện nhanh, kinh tế có bước phát triển vượt bậc. Trong hơn 6 năm qua, toàn huyện đã xây dựng, cải tạo, nâng cấp được trên 700km đường giao thông các loại và kênh mương nội đồng; gần 100 công trình thủy lợi; đầu tư xây dựng nhiều nhà văn hóa xã, xóm... Riêng năm 2017, huyện đã xây dựng trên 87km đường bê tông nông thôn, trong đó kinh phí đối ứng của nhân dân là gần 40 tỷ đồng. Ngoài ra, có hơn 1.500 hộ hiến trên 91.000m2 đất. Dẫn chúng tôi đi dọc con đường mới được đổ bê tông ở xóm Phúc Cường, xã Phú Cường.

Ông Nguyễn Kim Chinh, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Năm 2017, Phú Cường là 1 trong 2 xã của huyện cán đích NTM. Trong năm qua, xã đã hoàn thành thêm 6 tiêu chí là: Thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và giao thông. Hiện, xã đã được công nhận đạt chuẩn.

Để có kết quả như thế, xã đặc biệt chú trọng trong phát triển kinh tế nâng cao đời sống người dân thông qua việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh, tăng năng suất, chất lượng chè. Bên cạnh đó, xã thực hiện chuyển đổimô hình sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất. Đến nay, xã có 2 hợp tác xã và 1 tổ hợp tác sản xuất chè an toàn, từng bước tạo dựng thương hiệu chè Phú Cường, từ đó giá bán sản phẩm chè địa phương ngày càng tăng cao. Hiện nay, toàn xã có 270ha chè, trong đó diện tích chè kinh doanh là 240ha, giá bán chè khô trung bình từ 100.000-200.000 đồng/kg. Kinh tế phát triển, xã có điều kiện để xây dựng cơ sở hạ tầng, riêng trong năm 2017, 3 tuyến đường liên xã nối các xã Phú Cường, Minh Tiến, Phú Thịnh với tổng chiều dài trên 6km đã được hoàn thành, cùng với đó, 41 tuyến đường liên xóm, trục xóm, ngõ xóm cũng đã được đổ bê tông theo tiêu chuẩn đường giao thông NTM. Riêng năm 2017, tổng các nguồn vốn đầu tư cho XDNTM trên địa bàn xã ước tính hơn 60 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng.

Là xóm được chọn làm điểm XDNTM kiểu mẫu, năm 2017, xóm Đồng Tiến, xã La Bằng cũng xây dựng được trên 500m đường trục xóm, liên xóm và rãnh thoát nước. Ông Nguyễn Ngọc Thép, Bí thư Đảng ủy xã cho biïët: Sau khi được chọn làm điểm, xã đã chỉ đạo xóm Đồng Tiến tổ chức họp  dân để bàn bạc, thống nhất nội dung, kế hoạch thực hiện những tiêu chí chưa đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành. Đến nay, Đồng Tiến đã hoàn thành 8/9 tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu. Bà con nơi đây đang tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, tổ chức trồng hoa, cây cảnh tại khuôn viên nhà văn hóa xóm và trên các trục đường của xóm. Đồng thời, phát động dọn dẹp vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, phấn đấu trong năm 2018 sẽ đạt xóm NTM kiểu mẫu.

Cùng với xóm Đồng Tiến, huyện cũng xây dựng xã Tiên Hội là xã NTM kiểu mẫu. Xã đã rà soát điều chỉnh Đồ án Quy hoạch NTM giai đoạn 2017-2020, đăng ký danh mục các công trình, hoàn thành thi công xong tuyến kênh mương xóm Trung Na với chiều dài 400m, đã hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng đối với công trình đường giao thông vào vùng sản xuất tập trung. Hiện, xã đang khảo sát, lập dự án xây dựng cơ sở hạ tầng vùng quy hoạch sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao gắn với XDNTM.

Khöng chỉ tập trung đầu tư cho các địa phương XDNTM kiểu mẫu, đối với những xã đã đạt chuẩn NTM (như: Hà Thượng, Tân Thái, Cù Vân, Bản Ngoại, Mỹ Yên, La Bằng, Ký Phú, Vạn Thọ...), huyện tiếp tục cân đối nguồn vốn, phân bổ kinh phí và xi măng để hoàn thiện các công trình kết cấu hạ tầng, đặc biệt là xây dựng giao thöng nöng thön. Đồng thời, chỉ đạo các xã tập trung xây dựng một số mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Riêng 15 xã còn chưa đạt, căn cứ vào đặc điểm của từng xã để lựa chọn tiêu chí căn bản, quan trọng, có tính quyết định trong XDNTM để thực hiện trước, phấn đấu bình quân mỗi xã đạt thêm 2 tiêu chí. Để làm được như vậy, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thu hút vốn đầu tư, phát triển nhanh kinh tế nông thôn. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời nắm bắt và giúp các xã giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở để thực hiện các tiêu chí theo đúng kế hoạch.